ช่วง COVID-19 เกษตรกรให้ความสนใจเพาะปลูก 'อินทผลัม' มากขึ้น

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 ส.ค. 2564 | อ่านแล้ว 2230 ครั้ง

ช่วง COVID-19 เกษตรกรให้ความสนใจเพาะปลูก 'อินทผลัม' มากขึ้น

สถานการณ์ COVID-19 ทำให้หลายคนตกงานช่วงนี้ หันมาดูการทำเกษตร “อินทผลัมเป็นพืชเศรษฐกิจที่กำลังมาแรง” เกษตรกรให้ความสนใจเพาะปลูกกันมากขึ้น เนื่องจากเป็นพืชที่ปลูกง่ายเก็บผลผลิตได้ในระยะเวลานาน “สวนอินทผลัมพลอยชนก” ปั้นชุมชนท่องเที่ยวตำบลไทรใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค. 2564 ว่าที่สวนพลอยชนก ตำบลไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ของ ดร.ฉลวย ขันจำนงค์ เจ้าของสวน “สวนอินทผลัมพลอยชนก” กล่าวว่า ปัจจุบันอินทผลัมเป็นพืชเศรษฐกิจที่กำลังมาแรง เกษตรกรให้ความสนใจเพาะปลูกกันมากขึ้น เนื่องจากเป็นพืชที่ปลูกง่ายเก็บผลผลิตได้ในระยะเวลานานให้ผลตอบแทนสูง และสามารถเจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้ง และสวนอินทผลัมพลอยชนกแห่งนี้ได้เปิดศูนย์เรียนรู้-ท่องเที่ยวเชิงเกษตรต่อไปอีกสวนอินทผลัมครบวงจรและมีคนที่มีความรู้ ความสามารถเชี่ยวชาญ สามารถสอนเทคนิคการปลูกอินทผลัมให้เป็นอาชีพได้ และหากพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวสอดคล้องกับนโยบายแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของจังหวัดก็จะช่วยสร้างรายได้ดึงเม็ดเงินเข้าจังหวัดได้

อินทผลัมเป็นพืชตระกูลปาล์ม มีหลายสายพันธุ์ เติบโตได้ดีในเขตร้อนและแห้งแล้ง ถือเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ทำให้เกิดกระแสรักสุขภาพ ผู้บริโภคนิยมหาซื้อรับประทาน อีกทั้งเจ้าของสวนยังมีน้อยราย ตลาดที่รับซื้อส่วนใหญ่จะเป็น “ตลาดบน” ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ

การปลูกอินทผลัม ถึงแม้จะมีต้นทุนการผลิตที่ค่อนข้างสูงกว่าพืชอื่นๆ เมื่อเทียบกับผลตอบแทนที่ได้รับก็ถือว่าคุ้มค่า นอกจากนี้เกษตรกรควรเฝ้าระวังโรคศัตรูพืชและแมลง ที่อาจมาทำลายและส่งผลกระทบต่อคุณภาพของผลผลิตได้ อย่างไรก็ตามหากเกษตรกรที่สนใจปลูกอินทผลัม ควรศึกษาความเหมาะสมของพื้นที่ตนเอง เพราะถึงแม้อินทผลัมจะเป็นพืชที่สามารถเจริญเติบโตได้ดีในภูมิภาคที่มีอากาศร้อนและแห้งแล้ง แต่ยังคงต้องการน้ำอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ผลผลิตโตอย่างเต็มที่ และมีคุณภาพตรงกับความต้องการของตลาด

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: