เด็กในเอเชียใต้เสี่ยงจาก COVID-19 ระบาดหนัก

กองบรรณาธิการ TCIJ 14 มิ.ย. 2564 | อ่านแล้ว 4933 ครั้ง

กองทุนเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) เรียกร้องให้มีการปฏิบัติการอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยชีวิตเด็ก ๆ หลายแสนคนในเอเชียใต้ ที่เข้าไม่ถึงการฉีดวัคซีนจากการระบาดของโรค COVID-19 ทั้งนี้การระบาดระลอกที่ 2 ที่ทวีความรุนแรงในอินเดียอาจลุกลามเหมือนไฟป่าไปทั่วแถบเอเชียใต้ และเพิ่มความเสี่ยงต่าง ๆ ด้านสุขภาพและการปกป้องเด็กหลายล้านคนทั่วภูมิภาค | ที่มาภาพประกอบ: UNICEF/UNI339380/Singh

VOA รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค. 2021 ว่ากองทุนเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) เรียกร้องให้มีการปฏิบัติการอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยชีวิตเด็ก ๆ หลายแสนคนในเอเชียใต้ ที่เข้าไม่ถึงการฉีดวัคซีนจากการระบาดของโรค COVID-19

ภูมิภาคเอเชียใต้มีประชากรเกือบ 2 พันล้านคน และมีเด็กเป็นจำนวนกว่าหนึ่งในสี่ของจำนวนเด็กทั้งโลก กำลังเผชิญกับการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสที่กลายพันธ์ โดยยูนิเซฟรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 หนึ่งคนในทุก ๆ 17 วินาที อัตราการระบาดระลอกใหม่นี้เกินกำลังกว่าที่หลายประเทศจะช่วยชีวิตประชาชนของตนได้ ทำให้ระบบสาธารณสุขที่เปราะบางในหลายประเทศ “ถึงจุดล่มสลาย”

จอร์จ ลาเรีย-แอดเจย์ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียใต้ของยูนิเฟ ระบุว่า จะต้องทำทุกทางเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ไปถึงจุดดังกล่าว โดยจะต้องมีสถานดูแลแม่และเด็กเพื่อให้พวกเขามีชีวิตรอดไปได้

ลาเรีย-แอดเจย์ กล่าวว่า ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกแรกเมื่อปีที่แล้ว เด็ก ๆ ราว 228,000 คน และมารดาราว 11,000 คน เสียชีวิตเนื่องจากเข้าไม่ถึงบริการสาธารณสุขที่จำเป็น เช่น การสร้างภูมิคุ้มกัน การดูแลระหว่างการคลอดบุตร การดูแลระหว่างการตั้งครรภ์ เป็นต้น

ผู้อำนวยการยูนิเซฟภูมิภาคเอเชียใต้เตือนว่า การเสียชีวิตของเด็กและมารดาอาจสูงขึ้นหลังจากนี้ เรื่องจากการอัตราการระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบันสูงกว่าการระบาดระลอกแรกถึงสี่เท่า เขากล่าวว่า ยูนิเซฟทำงานตลอดเวลานับตั้งแต่เริ่มมีการระบาด แต่องค์กรของเขาก็มีอุปกรณ์และเงินไม่มากพอที่จะปฏิบัติการช่วยชีวิตผู้คนได้

เขาระบุว่า ยูนิเซฟต้องการเงิน 164 ล้านดอลลาร์เพื่อการขนส่งออกซิเจนอย่างเร่งด่วน รวมถึงเพื่อซื้ออุปกรณ์ตรวจหาเชื้อไวรัส อุปกรณ์ทางการแพทย์ ชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล และอุปกรณ์ควบคุมและป้องกันการระบาด

เขายังระบุด้วยว่า ความไม่เท่าเทียมกันของการแจกจ่ายวัคซีนทำให้เชื้อโคโรนาไวรัสระบาดหนักในเอเชียใต้ โดยกลุ่มประชากรที่ตกอยู่ในความเสี่ยงมากที่สุดยังคงไม่ได้รับวัคซีน และไวรัสอาจระบาดต่อไปหากสถานการณ์ไม่ได้รับการแก้ไข

ลาเรีย-แอดเจย์ ระบุว่า นานาชาติไม่ควรเพิกเฉยต่อสถานการณ์นี้ และประเทศที่ร่ำรวยกว่าที่มีวัคซีนเหลือ ควรบริจาควัคซีนไปยังโครงการโคแวกซ์ เพื่อส่งมอบวัคซีนให้ประเทศที่ยากจนกว่าต่อไป

เขายังเตือนด้วยว่า หากไวรัสยังคงระบาดและไม่ได้รับการควบคุม จะมีความเสี่ยงที่ไวรัสจะกลายพันธุ์รุนแรงขึ้น หรือระบาดได้ง่ายขึ้น และอาจแพร่กระจายไปทั่วโลกได้

หวั่นเด็กอินเดียรับผลระยะยาวจากการระบาดของโควิด-19


การระบาดระลอกที่ 2 ที่ทวีความรุนแรงในอินเดียอาจลุกลามเหมือนไฟป่าไปทั่วแถบเอเชียใต้ และเพิ่มความเสี่ยงต่าง ๆ ด้านสุขภาพและการปกป้องเด็กหลายล้านคนทั่วภูมิภาค | ที่มาภาพ: Al Jazeera

ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในอินเดียยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นั้น องค์การยูนิเซฟกล่าวว่า โคโรนาไวรัสทำให้เด็กและทารกเจ็บป่วยและล้มตายเป็นจำนวนมากขึ้น พร้อมเตือนด้วยว่า เด็ก ๆ กำลังเผชิญกับความเสี่ยงมากมายทั้งทางร่างกาย จิตใจ สังคมและเศรษฐกิจ

Yasmin Ali Haque ตัวแทนขององค์การยูนิเซฟในอินเดีย กล่าวว่า เด็กหลายคนต้องสูญเสียพ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดูเนื่องจากการติดเชื้อไวรัส ทำให้มีเด็กจำนวนมากที่ขาดคนดูแล

เธอกล่าวอีกว่า แม้ว่าจะยังไม่มีข้อมูลเพียงพอ แต่จะเห็นได้ว่ามีการวิงวอนขอให้รับเด็กเป็นบุตรบุญธรรมอย่างผิดกฎหมายปรากฏตามโซเชียลมีเดีย ทำให้เด็กกำพร้าเหล่านี้เสี่ยงต่อการถูกค้ามนุษย์และการล่วงละเมิด นอกจากนั้น เด็ก ๆ กำลังเผชิญกับปัญหาสุขภาพจิตและมีความเสี่ยงที่จะต้องเผชิญกับรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากการล็อคดาวน์ทำให้พวกเขาถูกตัดขาดจากเครือข่ายการช่วยเหลือต่าง ๆ

สถานรักษาพยาบาลต่างในอินเดียกำลังรักษาผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อความต้องการด้านสุขภาพอื่น ๆ เช่น การที่เด็กไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคปอดบวม และโรคอื่น ๆ เป็นต้น

เจ้าหน้าที่ของยูเอ็นผู้นี้กล่าวต่อไปอีกว่า มีรายงานของหญิงตั้งครรภ์ที่ไม่สามารถหาที่ทำคลอดได้ ซึ่งอาจหมายถึงความแตกต่างระหว่างชีวิตและความตายในประเทศที่มีอัตราการเกิด 27 ล้านคนและอัตราการตั้งครรภ์ 30 ล้านครั้งในแต่ละปี และว่า เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบในอินเดียราวครึ่งหนึ่งมีภาวะขาดสารอาหารกันอยู่ก่อนแล้ว และวิกฤตโควิด-19 ในปัจจุบันก็อาจส่งผลกระทบต่อโภชนาการของเด็กและการให้บริการทั่วประเทศมากขึ้นไปอีก

ยังไม่นับรวมว่า ตอนนี้โรงเรียนทั่วอินเดียยังคงปิดอยู่และการเรียนออนไลน์ก็ต้องหยุดชะงักลงในหลายรัฐด้วย

Haque กล่าวว่า ยูนิเซฟกำลังช่วยเหลือรัฐบาลอินเดียในการให้บริการที่สำคัญต่อเด็ก ๆ ที่มีความเปราะบางที่สุด และพยายามปกป้องเด็กกำพร้าอันเนื่องมาจากโควิด-19 ที่มีจำนวนมากขึ้นให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ตลอดจนการทำตามขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อให้เด็ก ๆ ได้กลับไปสู่สภาพแวดล้อมของโรงเรียนที่มีความปลอดภัย

ทั้งนี้ ยูนิเซฟได้ส่งอุปกรณ์ช่วยชีวิตไปยังอินเดีย รวมถึงเครื่องผลิตออกซิเจน ชุดตรวจเชื้อไวรัส และอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่น ๆ ซึ่งหน่วยงานของเธอต้องการงบประมาณ 71 ล้านดอลลาร์เพื่อส่งมอบอุปกรณ์เพิ่มเติมไปยังประเทศที่มีความต้องการอย่างมากอีกด้วย


ที่มา
ยูนิเซฟเตือน เด็กในเอเชียใต้เสี่ยงจากโควิดระบาดหนัก (VOA, 27 May 2021)
หวั่นเด็กอินเดียรับผลระยะยาวจากการระบาดของโควิด-19 (VOA, 31 May 2021)

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: