แอมเนสตี้ยินดี ‘อานนท์ นำภา’ รับรางวัลกวางจู เรียกร้องไทยปล่อยตัวทันที

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 พ.ค. 2564 | อ่านแล้ว 1677 ครั้ง

แอมเนสตี้ยินดี ‘อานนท์ นำภา’ รับรางวัลกวางจู เรียกร้องไทยปล่อยตัวทันที

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ยินดีกับทนายอานนท์ นำภา ได้รับรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชนประจำปี 2021 เรียกร้องไทยปล่อยตัวทันที

จากกรณีที่มูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก (May 18 Memorial Foundation) ได้จัดพิธีมอบรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชนประจำปี 2021 ให้กับนายอานนท์ นำภา ในวันที่ 18 พ.ค. 2021 โดยเชิญให้นายอานนท์ร่วมผ่านทางออนไลน์ (Zoom) แต่เนื่องจาก นายอานนท์ยังรักษาอาการจากเชื้อโควิด-19 ที่ติดจากเรือนจำ ขณะนี้ยังอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ และยังอยู่ในการควบคุมตัว เนื่องจากศาลไม่ให้ประกันตัว จึงไม่สามารถร่วมพิธีได้

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ขอแสดงความยินดีกับทนายอานนท์ นำพาที่ได้รับรางวัลนี้ และเห็นด้วยกับคณะกรรมการตัดสินรางวัล ในเรื่องความมุ่งมั่นของทนายอานนท์ที่ต้องการจะยกระดับประเด็นสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และความทุ่มเทในอาชีพทนายความที่มีมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2551 ทั้งการให้ความช่วยเหลือด้วยการว่าความโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายให้กับเหล่านักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน และถึงแม้จะต้องเผชิญหน้ากับความเสี่ยงมากมาย แต่เขาก็ไม่หยุดเรียกร้องพร้อมเดินหน้าต่อสู้เพื่อความยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนต่อไป

นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เผยว่า ขอแสดงความยินดีกับทนายอานนท์ นำภาที่ได้รับรางวัลในบุคคลที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน และเรียกร้องทางการไทยยุติการปฏิบัติต่อผู้ออกมาวิจารณ์ราวกับเป็นอาชญากรหรือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของรัฐ พวกเขาควรได้รับการปล่อยตัวและยกเลิกข้อกล่าวหาโดยทันทีหากขาดหลักฐานว่ากระทำความผิดอาญาตามหลักสากล

“เรามีความยินดีที่การทำงานเพื่อปกป้องสิทธิของนักสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยเป็นที่รับรู้ และได้รับการชื่นชมจากนานาประเทศ และยังมีผู้คนอีกมากมายที่ยึดมั่นในการทำงานเพื่อการเคารพ ปกป้อง และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนทั้งของตัวเองและผู้อื่น การก้าวขึ้นมาร่วมกันสร้างพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุยและแสดงความเห็นโดยสงบเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาสังคมที่เท่าเทียมและเป็นธรรม ขอบคุณนักปกป้องสิทธิมนุษยชนทั้งในประเทศและทั่วโลกที่ยังยืนหยัดเพื่อสิทธิมนุษยชน”

“แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ยังคงเรียกร้องทางการไทยให้ปล่อยตัวคุณอานนท์ นำภา ทนายนักปกป้องสิทธิมนุษยชน และผู้ที่ถูกควบคุมทุกคนตัวเพียงเพราะการใช้สิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข ยุติการดำเนินคดีต่างๆ และที่คุกคามผู้ชุมนุม และข้อหาอื่นๆ เพียงเพราะใช้สิทธิมนุษยชนของตนเอง และแก้ไขหรือยกเลิกกฎหมาย เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศของไทย รวมถึงสิทธิในเสรีภาพการแสดงออก การสมาคมและการชุมนุมโดยสงบ”

และจากการระบาดของโรคโควิด-19 ในเรือนจำอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ตรวจสอบการติดโควิดในเรือนจำ ตัวเลขจากกระทรวงสาธารณสุข ณ วันที่ 18 พ.ค. 2564 พบว่ามีการตรวจและพบติดเชื้อโควิด 11,428 ราย และทนายอานนท์ นำภา เป็นหนึ่งในผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 จากเรือนจำด้วย ดังนั้นยิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องลดความแออัดของเรือนจำและคืนสิทธิประกันตัวให้กับผู้ต้องหาที่ยังไม่มีการตัดสินจากศาลว่ามีความผิด

โดยก่อนหน้านี้แอมเนสตี้ ประเทศไทยได้ส่งจดหมายเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมและสำนักงานประธานศาลฎีกา ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อพิจารณาจัดสรรมาตรการที่สอดคล้องกับหลักการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของผู้ต้องขังเเละนักโทษในภาวะที่มีโรคระบาด ทั้งเพื่อลดความรุนแรงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในเรือนจำ และระหว่างเรือนจำกับประชาชนภายนอก

โดยให้จัดสรรหน้ากากอนามัย สบู่และน้ำสะอาดอย่างเพียงพอให้แก่ผู้ต้องขังและนักโทษโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เเละให้ผู้ต้องขังและนักโทษได้รับการดูเเลจากแพทย์ มีสิทธิเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสอย่างเร่งด่วน แยกผู้ป่วยออกจากผู้ต้องขังและนักโทษปกติ พิจารณาให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาพยาบาลที่เหมาะสม ตลอดทั้งดำเนินการ ’ลดการคุมขังที่ไม่จำเป็นทุกขั้นตอน’ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงเเละประธานศาลฎีกาเองโดยทันที

สำหรับรางวัลกวางจูเริ่มมอบรางวัลให้กับนักสิทธิมนุษยชน ตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา โดยมีคนไทยสองคนที่เคยได้รับรางวัลมาแล้วได้แก่ นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เมื่อปี 2549 และนายจตุภัทร์ บุญภัทร์รักษา (ไผ่ ดาวดิน) เมื่อปี 2560 ส่วนในระดับภูมิภาคเอเชีย ยังมีบุคคลสำคัญและองค์กรที่ได้รับรางวัลนี้ อาทิ นางอองซาน ซูจี นายมิน โก นาย นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในประเทศพม่า เเละองค์กร Bersih องค์กรซึ่งสนับสนุนการเลือกตั้งที่อิสระเเละเป็นธรรมในประเทศมาเลเชีย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: