นักข่าวอเมริกันของสื่อฟรอนเทียร์เมียนมา ถูกจับกุมที่สนามบินย่างกุ้ง

กองบรรณาธิการ TCIJ | 26 พ.ค. 2564 | อ่านแล้ว 14549 ครั้ง

นักข่าวอเมริกันของสื่อฟรอนเทียร์เมียนมา ถูกจับกุมที่สนามบินย่างกุ้ง

สำนักข่าวฟรอนเทียร์ เมียนมา (Frontier Myanmar) ​เปิดเผยทางทวิตเตอร์ในวันจันทร์ว่า หนึ่งในผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันได้ถูกเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมาจับกุมตัวที่สนามบิน

สื่อฟรอนเทียร์ เมียนมา เปิดเผยว่า นายแดนนี เฟนสเตอร์ (Danny Fenster) บรรณาธิการบริหารของนิตยสารข่าวฉบับนี้ ถูกจับกุมที่สนามบินระหว่างประเทศย่างกุ้งในวันจันทร์ ขณะกำลังเตรียมเดินทางไปยังมาเลเซีย ก่อนที่จะถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำอินเส่ง

ทวีตดังกล่าวระบุด้วยว่า ยังไม่ทราบสาเหตุการจับกุมนายแดนนี และยังไม่สามารถติดต่อเขาได้ ทางสำนักข่าวมีความกังวลอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยของเขา และขอให้ทางการเมียนมาปล่อยตัวผู้สื่อข่าวผู้นี้ทันที

ฟรอนเทียร์ เมียนมา รายงานข่าวเป็นภาษาอังกฤษและภาษาพม่า และถือเป็นหนึ่งในสำนักข่าวอิสระที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งในเมียนมา

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่าได้รับทราบแล้วว่ามีการจับกุมพลเมืองอเมริกันในเมียนมา "และถือเป็นความรับผิดชอบของสหรัฐฯ ในการช่วยเหลือพลเมืองอเมริกันในต่างประเทศ รวมทั้งจับตามองสถานการณ์ที่เกิดขึ้น" ขณะที่ยังไม่มีการแสดงความเห็นจากทางการเมียนมาแต่อย่างใด

ทางด้านครอบครัวเฟนสเตอร์ โพสต์ในเฟซบุ๊กในวันจันทร์ว่า "พวกเรารู้สึกตะลึงงันและสับสนอย่างมากว่าเหตุใดแดนจึงถูกจับตัวไป"

ทั้งนี้ นายแดนนี เฟนสเตอร์ อายุ 37 ปี เกิดที่เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน และเริ่มทำงานกับฟรอนเทียร์ เมียนมา เมื่อปีที่แล้ว ก่อนที่จะเกิดรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีนี้

องค์กรสิทธิสื่อมวลชน the Committee to Protect Journalists มีแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายเฟนสเตอร์ พร้อมระบุว่า การจำกัดเสรีภาพของผู้สื่อข่าวต่างชาติในเมียนมา ถือเป็นภัยคุกคามล่าสุดต่อเสรีภาพในการรายงานข่าวในเมียนมา ขณะที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย มีแถลงการณ์แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อเรื่องนี้

เมื่อเดือนพฤษภาคม โฆษกสหประชาชาติเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวผู้สื่อข่าวที่ถูกจับกุมไปหลายสิบคน นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร

ในการจัดอันดับดัชนีเสรีภาพของผู้สื่อข่าวทั่วโลกครั้งล่าสุด ซึ่งจัดทำโดยองค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders) เมียนมาถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 140 จาก 180 ประเทศที่มีสื่อเสรีที่สุดในโลก ขณะที่คาดว่าการรัฐประหารในเมียนมาจะยิ่งทำให้เสรีภาพสื่อมวลชนในเมียนมาถดถอยไปอีกราว 10 ปี

ที่มา: VOAThai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ

  

Like this article:
Social share: