'มูลนิธิศุภนิมิตฯ' ชวนสร้างสุขครั้งแรกรับเทศกาลแห่งการให้ หลังโควิด-19 ส่งผลกระทบเด็กไทย

กองบรรณาธิการ TCIJ 31 ธ.ค. 2564 | อ่านแล้ว 2432 ครั้ง

'มูลนิธิศุภนิมิตฯ' ชวนสร้างสุขครั้งแรกรับเทศกาลแห่งการให้ หลังโควิด-19 ส่งผลกระทบเด็กไทย

'มูลนิธิศุภนิมิตฯ' ชวนสร้างสุขครั้งแรกรับเทศกาลแห่งการให้ หลังโควิด-19 ส่งผลกระทบเด็กไทยกว่า 10 ล้านคน ได้รับผลกระทบ อีก 65,000 คน รอความช่วยเหลือเร่งด่วน 'มูลนิธิศุภนิมิตฯ' ชวนสร้างสุขครั้งแรกรับเทศกาลแห่งการให้

31 ธ.ค. 2564 การแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของโรคโควิด-19 คุกคามสุขภาวะและความเป็นอยู่ของทุกคนโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนกลุ่มเปราะบางยากไร้ จากการสำรวจอย่างเร่งด่วนของมูลนิธิศุภนิมิตฯ เมื่อปี 2563 พบว่าครอบครัวอย่างน้อยร้อยละ 85 ได้รับผลกระทบด้านรายได้ เด็กไทยประสบปัญหาภาวะความยากจนในครอบครัวเพิ่มขึ้นจากปัญหาที่ผู้ปกครองต้องสูญเสียงานและมีรายได้ที่ลดลงในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ครัวเรือนต้องลดค่าใช้จ่ายในการซื้อหาอาหารลงถึงร้อยละ 35 ซึ่งส่งผลต่อภาวะโภชนาการของเด็ก มากไปกว่านั้น กรมกิจการเด็กและเยาวชนรายงานว่าระหว่างเดือนมกราคมถึงสิงหาคมของปีนี้ มีเด็กกว่า 65,000 คน ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากผลกระทบโควิด-19 หลายคนติดเชื้อ ยังไม่ได้รับการรักษา หลายคนต้องกลายเป็นเด็กกำพร้าเนื่องจากพ่อแม่หรือผู้ปกครองคนใดคนหนึ่งเสียชีวิต และเด็กหลายคนมีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อ และยังมีเด็กไทยกว่า 10 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดครั้งใหญ่เนื่องจากการปิดโรงเรียน

ดร.สราวุธ ราชศรีเมือง ผู้อำนวยการมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย (World Vision Foundation of Thailand) องค์กรสาธารณกุศลได้ให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนกับชุมชนที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กๆ โดยมุ่งหวังที่จะเห็นเด็กไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี ได้รับโอกาสที่พึ่งจะได้ และมีความสมบูรณ์ในการใช้ชีวิตแม้ในภาวะที่ยากลำบากของคนไทยที่ต้องเผชิญกับปัญหาและภาวะโรคระบาดที่ยังไม่สิ้นสุด มูลนิธิศุภนิมิตฯ จึงอยากเชิญชวนคนไทยร่วมแบ่งปันความสุขครั้งแรกในรอบหลายปี ผ่านแคมเปญ “ปันสุขครั้งแรก...ให้สุขได้ไม่รู้จบ” (First Time in a Long Time) โดยมีเป้าหมายที่จะแบ่งปันของขวัญแห่งความหวังให้เด็กทั่วประเทศในเทศกาลแห่งความสุขนี้

“จากวิกฤตโรคระบาดใหญ่ครั้งนี้ ชีวิตเราต่างได้รับผลกระทบอย่างมาก เราหวังที่จะคืนชีวิตปกติสุขให้เด็กและครอบครัวยากไร้ ให้พวกเขาได้กลับมามีอาหารครบห้าหมู่รับประทานเป็นครั้งแรก ได้กลับมามีรายได้อีกเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่าน เนื่องในเทศกาลแห่งความสุขที่กำลังจะมาถึง เราขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมแบ่งปันของขวัญแห่งความหวัง ของขวัญแห่งความสุข ให้กับเด็กผู้ยากไร้ โดยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ของมูลนิธิ อาทิ การส่งข้อความให้กำลังใจผ่านกิจกรรม Handwriting Challenge ของเรา ร่วมอุปการะเด็ก หรือมอบของขวัญจากโครงการ “เติมชีวิตด้วยการให้” เพื่อเริ่มต้นปีใหม่ที่จะพบเจอแต่สิ่งดีๆ ด้วยการ ‘ให้’ …ให้สุขทั้งผู้รับและผู้ให้ไปพร้อมกัน” ดร.สราวุธ กล่าว

ภายใต้แคมเปญ “ปันสุขครั้งแรก...ให้สุขได้ไม่รู้จบ” (First Time in a Long Time) เชิญชวนทุกคนร่วมทำกิจกรรม Handwriting Challenge เขียนสิ่งที่สร้างความสุข กำลังใจให้กับเด็กๆ โดยเขียนด้วยมือข้างที่ไม่ถนัด รวมถึงเขียนสิ่งที่ท่านหวังให้เกิดกับเด็กเปราะบางยากไร้ เพื่อปันสุขครั้งแรก ให้ท่านความรู้สึกถึงครั้งแรกที่ได้เริ่มหัดเขียนหนังสือ และถ่ายทอดว่าท่านรับรู้และเข้าใจถึงความยากลำบากของเด็กๆ ท่ามกลางผลกระทบจากโรคระบาดใหญ่นี้อย่างไร

นอกจากนี้ยังสามารถร่วมช่วยเหลือเด็กยากไร้ ผ่าน 4 วิธี ดังนี้

1. ร่วมอุปการะเด็กเพียง 600 บาทต่อเดือนอย่างต่อเนื่อง
2. มอบของขวัญสนับสนุน แหล่งน้ำสะอาด อาหาร การศึกษา และปัจจัยจำเป็นอื่น ๆ จากโครงการ “เติมชีวิตด้วยการให้”
3. ดาวน์โหลด LINE สติ๊กเกอร์ “คัด (ห)ลายมือ” ซึ่งเป็นฟอนต์ตัวอักษรที่ถูกสร้างขึ้นจากการช่วยกันคัดลายมือของน้องๆ ในโครงการของมูลนิธิศุภนิมิตฯ
4. ร่วมกิจกรรม Handwriting Challenge เพื่อส่งมอบกำลังใจให้เด็กๆ

โดยสามารถร่วมบริจาคเงินผ่านช่องทางออนไลน์ที่ www.worldvision.or.th หรือบริจาคผ่านชื่อบัญชี มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเอกมัย เลขบัญชี 078-200-965-5

“เราหวังว่าจะสามารถทำให้เทศกาลแห่งความสุขที่กำลังจะมาถึงนี้มีความหมายยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน รวมถึง เด็กยากไร้ ผู้ด้อยโอกาสที่ยังรอคอยความช่วยเหลือเร่งด่วน แม้ว่าพวกเราจะเผชิญกับปัญหาและความท้าทายตลอดสองปีที่ผ่านมา แต่สิ่งนี้ไม่ได้บั่นทอนศักยภาพของทุกคนในการทำความดีและสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นในชีวิตของพวกเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ยากลำบากในตอนนี้ ขอเชิญร่วมกันมอบความหวังและสร้างสุขที่เกิดจากการให้ไม่รู้จบ ให้เด็กๆ ได้ร่วมมีความสุขเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมา” ดร.สราวุธ กล่าวปิดท้าย

ร่วมทำสิ่งดี ๆ รับปีใหม่ “ปันสุขครั้งแรก...ให้สุขได้ไม่รู้จบ” เพื่อรอยยิ้มและอนาคตที่ดีกว่าของเด็กไทยและครอบครัว ผ่านมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย

วิธีร่วมกิจกรรม Handwriting Challenge

1. ใช้มือข้างที่ไม่ถนัดเขียนข้อความหรือคำที่ต้องการส่งต่อความสุข หรือสิ่งที่อยากทำเพื่อช่วยเหลือเด็กกลุ่มเปราะบางยากไร้ในช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้ และเขียนชื่อตัวเอง
2. ถ่ายภาพข้อความที่คุณเขียน แชร์ในสื่อโซเชียลมีเดียของคุณ เช่น Facebook, TikTok, IG, Line
3. ติด Hashtag #ปันสุขครั้งแรกให้สุขได้ไม่รู้จบ #FirstTimeInaLongTime #HandwritingChallenge #มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย #WorldVisionThailand และแท็กชื่อโซเชียลมีเดียของมูลนิธิศุภนิมิตฯ IG: worldvision_thailand / FB: worldvisionthailand / Line: @worldvision-thai
4. เชิญชวนเพื่อนๆ ของท่านร่วมกิจกรรม

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: