มาเลย์ยอมจ่ายชดเชยให้สิงคโปร์ ยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูง

กองบรรณาธิการ TCIJ 29 มี.ค. 2564 | อ่านแล้ว 15136 ครั้ง

มาเลย์ยอมจ่ายชดเชยให้สิงคโปร์ ยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูง

รัฐบาลมาเลเซียประกาศจ่ายเงินชดเชยจำนวน 102.8 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (76 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือราว 2,370 ล้านบาทให้แก่รัฐบาลสิงคโปร์ หลังยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสิงคโปร์และมาเลเซีย | ที่มาภาพ: MyHSR (อ้างใน CNA)

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงานเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2564 ว่ารัฐบาลมาเลเซียประกาศจ่ายเงินชดเชยจำนวน 102.8 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (76 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือราว 2,370 ล้านบาทให้แก่รัฐบาลสิงคโปร์ หลังยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสิงคโปร์และมาเลเซีย

ทั้งนี้ รัฐบาลมาเลเซียและสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ร่วมกันระบุว่า มาเลเซียจ่ายเงินดังกล่าวเพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายของสิงคโปร์ในการพัฒนา, ขยาย และระงับโครงการดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ สิงคโปร์และมาเลเซียประกาศเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2564 ว่าทั้งสองประเทศได้ตัดสินใจยกเลิกโครงการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง (HSR) ระหว่างกันแล้ว หลังจากที่การเจรจาต่อรองประสบความล้มเหลว

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระบุในแถลงการณ์ร่วมกันว่า "รัฐบาลทั้งสองได้หารือกันหลายครั้งเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการ แต่ก็ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ดังนั้น ข้อตกลง HSR จึงสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธ.ค.2563"

โครงการดังกล่าวเป็นการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 350 กิโลเมตร ซึ่งจะช่วยร่นระยะเวลาในการเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังสิงคโปร์ลงเหลือเพียง 90 นาที เมื่อเทียบกับการเดินทางโดยรถยนต์ที่ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: