สพฐ.ซักซ้อมแนวปฎิบัติเปิดเทอม เตรียมไว้ 5 รูปแบบการเรียน ขึ้นกับสถานการณ์แต่ละพื้นที่

กองบรรณาธิการ TCIJ 29 เม.ย. 2564 | อ่านแล้ว 1776 ครั้ง

สพฐ.ซักซ้อมแนวปฎิบัติเปิดเทอม เตรียมไว้ 5 รูปแบบการเรียน ขึ้นกับสถานการณ์แต่ละพื้นที่

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เผยซักซ้อมแนวปฏิบัติของการเปิดภาคเรียน กำหนดไว้ 5 รูปแบบ ได้แก่ การเรียนผ่านระบบ Online, Onsite, Onair, On hand และ On demand ขึ้นอยู่กับสถานการณ์แต่ละพื้นที่ | ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าวไทย

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน เม.ย. 2564 ที่ผ่านมาว่า นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่าที่ประชุมได้หารือถึงมาตรการเปิดภาคเรียนที่ 1/2564 และการรับสมัครเข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 โดยในส่วนของการเปิดภาคเรียนที่ 1 นั้นกำหนดเปิดภาคเรียนตามเดิม คือ วันที่ 17 พ.ค. ซึ่งมีแนวปฏิบัติของการเปิดภาคเรียนกำหนดไว้ 5 รูปแบบ ได้แก่ การเรียนผ่านระบบ Online ,Onsite, Onair, On hand และ On demand โดยขณะนี้ สพฐ.ได้แจ้งให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) สำรวจอุปกรณ์การเรียนการสอนของนักเรียนและโรงเรียนแต่ละแห่งว่ามีพร้อมด้านอุปกรณ์ที่จะใช้เรียนตาม 5 รูปแบบความเหมาะสมควรเป็นวิธีใดบ้าง เช่น โรงเรียนขนาดเล็กจะเน้นให้มาเรียนที่โรงเรียน เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะตอบโจทย์ผู้ปกครองและนักเรียนด้วย

ดังนั้นในการเปิดภาคเรียนที่ 1 ในวันที่ 17 พ.ค. จะไม่ใช้การจัดการเรียนการสอนรูปแบบเดียวเหมือนที่ผ่านมา เช่น กลุ่มโรงเรียนขนาดเล็ก ที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่สีแดง สามารถจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนได้เต็มรูปแบบ เป็นต้น รวมถึงจะร่วมมือกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ช่วยดูแลมาตรการสุขภาพของนักเรียนในการจัดการเรียนการด้วย นอกจากนี้ สพฐ.ได้จัดคลังความรู้แขวนไว้บนเว็บไซต์ สพฐ. เพื่อให้ครูและนักเรียนได้นำไปใช้ได้ด้วย ทั้งนี้การสำรวจอุปกรณ์การเรียนการสอนจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 5 พ.ค. นี้

"สพฐ.ได้ถอดบทเรียนมาแล้ว และเน้นย้ำกับทุกโรงเรียนว่า แม้โควิดจะยังระบาด อยู่ แต่การเรียนการสอนจะหยุดไม่ได้ ทุกโรงเรียนจะต้องหารูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับนักเรียนมาทดแทน และไม่ควรนำการสอนรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งมาจัดการสอนแบบเหมารวมเหมือนกันทั้งโรงเรียน" นายอัมพรกล่าว

ส่วนการรับนักเรียนชั้น ม.1 และ 4 นั้น ขณะนี้ได้เลื่อนการรับสมัคร ม.1วันที่ 24-28 เมษายน สอบ/คัดเลือกความสามารถพิเศษ วันที่ 6 พ.ค. ประกาศผล วันที่ 8 พ.ค. สอบคัดเลือก-เงื่อนไขพิเศษ วันที่ 8 พ.ค. ประกาศผล วันที่ 11 พ.ค. จับสลาก-ประกาศผล วันที่ 10 พ.ค. รายงานตัวและมอบตัวพร้อมกัน วันที่ 12 พ.ค. 2564 และ ม.4 รับสมัคร วันที่ 24-28 เม.ย. สอบคัดเลือก-เงื่อนไขพิเศษ วันที่ 9 พ.ค. ประกาศผล วันที่ 12 พ.ค. สอบ/คัดเลือกความสามารถพิเศษ วันที่ 6 พ.ค. ประกาศผล วันที่ 8 พ.ค. รายงานและมอบตัวพร้อมกัน วันที่ 13 พ.ค.

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้กำหนดนโยบายการอ่านออกเขียนได้ และการคิดคำนวณ ให้เป็นตัวชี้วัดของโรงเรียนทุกแห่ง พร้อมทั้งนำพระบรมราโชบายเรื่องจิตอาสาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำไปสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: