ผลสำรวจคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตปี 2564 เฉลี่ยสูงสุดวันละ 10 ชั่วโมงต่อวัน

กองบรรณาธิการ TCIJ 28 ก.ย. 2564 | อ่านแล้ว 3676 ครั้ง

ผลสำรวจคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตปี 2564 เฉลี่ยสูงสุดวันละ 10 ชั่วโมงต่อวัน

ผลสำรวจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยในโครงการ Thailand Digital Outlook ระยะที่ 3 โดยสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 85.1 มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตระยะเฉลี่ยอยู่ที่ 6-10 ชั่วโมงต่อวัน | ที่มาภาพประกอบ: Bryon Lippincott (CC BY-NC-ND 2.0)

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2564 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่านายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดงานสัมมนาผลสำรวจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยในโครงการ Thailand Digital Outlook ระยะที่ 3 จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.)โดยกล่าวว่าโครงการฯนี้มีประโยชน์และสำคัญต่อเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อนำไปเป็นกรอบการพัฒนาด้านดิจิทัลของไทยให้มีมาตรฐาน รวมถึงกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการและการจ้างงาน รองรับการพัฒนาประเทศในยุคเศรษฐกิจสังคมที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

กระทรวงฯได้จัดทำโครงการฯนี้ เพื่อประเมินสถานภาพการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศ มีเป้าหมายจัดทำข้อมูลและผลวิเคราะห์ เพื่อช่วยให้การขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพและได้มาตรฐานสากลสอดคล้องกับการผลักดันการดำเนินการด้านยุทธศาสตร์ 20 ปีด้วย ผลการศึกษาวิจัยจากโครงการนี้เป็นที่น่าพอใจ ซึ่งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนสามารถนำข้อมูล ผลการสำรวจและผลการศึกษาวิจัยต่างๆ จากโครงการนี้ไปใช้ประโยชน์ต่อยอดได้

ด้านนางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการ สดช. กล่าวว่าโครงการฯนี้ทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างใน 77 จังหวัด 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ ภาคประชาชน ธุรกิจเอกชนและหน่วยงานภาครัฐที่ให้บริการปฐมภูมิแก่ประชาชน การสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 85.1 มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตระยะเฉลี่ยอยู่ที่ 6-10 ชั่วโมงต่อวัน อาทิ รองรับการทำงานและทำธุรกรรมซื้อขายสินค้าบริการออนไลน์ ขณะที่ภาคธุรกิจเอกชนพบว่ามีการใช้เทคโนโลยีในเรื่องของCloud และ Data Analytics สูงขึ้น และสำหรับหน่วยงานภาครัฐที่ให้บริการปฐมภูมิแก่ประชาชน การศึกษาพบว่าร้อยละ 76.4 มีการใช้อินเทอร์เน็ตและร้อยละ 69.1 มีการให้บริการออนไลน์โดยมีเฟซบุ๊กเป็นช่องทางออนไลน์ที่นิยมมากที่สุด

นอกจากนี้ สดช. ยังได้ลงนามความร่วมมือโครงการ Thailand Digital Outlook ร่วมกับ 6 หน่วยงานด้านดิจิทัลของภาครัฐ อาทิ สำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (DGA) เพื่อให้มีการบริหารจัดการและบูรณาการข้อมูลภาครัฐที่มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน รวมถึงเป็นการยกระดับการบริหารงานภาครัฐให้เป็นระบบดิจิทัล ที่มีระบบการทำงานและข้อมูลเชื่อมโยงกันระหว่างหน่วยงานของรัฐโดยนำผลการศึกษา Thailand Digital Outlook ของประเทศไทย รวมถึงข้อมูลและชุดข้อมูลในการศึกษานี้ไปใช้ในการวางยุทธศาสตร์องค์กรของแต่ละหน่วยงาน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: