รายงานชี้ 'นิวซีแลนด์-เวียดนาม-ไต้หวัน' 3 อันดับแรกคุม COVID-19 ดีสุดจาก 98 ประเทศ

กองบรรณาธิการ TCIJ 28 ม.ค. 2564 | อ่านแล้ว 1534 ครั้ง

รายงานชี้ 'นิวซีแลนด์-เวียดนาม-ไต้หวัน' 3 อันดับแรกคุม COVID-19 ดีสุดจาก 98 ประเทศ

Lowy Institute สถาบันวิจัยของออสเตรเลียเผยแพร่ดัชนีชี้วัดความสำเร็จในการควบคุม COVID-19 ของ 98 ประเทศ ไม่นับรวมจีนเนื่องจากขาดข้อมูลที่เผยแพร่ต่อสาธารณะ ชี้ 'นิวซีแลนด์-เวียดนาม-ไต้หวัน' 3 อันดับแรกที่สามารถควบคุมการระบาดได้ดีที่สุด ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ใน 10 อันดับแรก ได้แก่ ไทย ไซปรัส รวันดา ไอซ์แลนด์ ออสเตรเลีย ลัตเวีย และศรีลังกา

28 ม.ค. 2564 สำนักข่าวไทย รายงานว่าสถาบันโลวี (Lowy Institute) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยของออสเตรเลียเผยแพร่ ดัชนีชี้วัดความสำเร็จในการควบคุมโรคโควิด-19 ของ 98 ประเทศและเขตการปกครองทั่วโลก ไม่นับรวมจีนที่พบการระบาดเป็นครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2562 เนื่องจากขาดข้อมูลที่เผยแพร่ต่อสาธารณะ สถาบันวิจัยดังกล่าวระบุว่า นิวซีแลนด์ เวียดนาม และไต้หวันได้รับการจัดให้อยู่ใน 3 อันดับแรกที่สามารถควบคุมการระบาดได้ดีที่สุด ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ใน 10 อันดับแรก ได้แก่ ไทย ไซปรัส รวันดา ไอซ์แลนด์ ออสเตรเลีย ลัตเวีย และศรีลังกา ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นประเทศที่มีอัตราผู้ป่วยติดเชื้อและผู้เสียชีวิตต่อประชากรอยู่ในระดับต่ำ ส่วนสหรัฐมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 25 ล้านคนอยู่ในอันดับที่ 94 อินเดียมียอดผู้ป่วยติดเชื้อกว่า 11 ล้านคนอยู่ในอันดับที่ 86 และอังกฤษมียอดผู้เสียชีวิตสูงสุดในทวีปยุโรปอยู่ในอันดับที่ 66

ดัชนีชี้วัดความสำเร็จดังกล่าวยังสะท้อนให้เห็นว่า ประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกประสบความสำเร็จจากการควบคุมการระบาดได้ดีที่สุดในขณะที่ทวีปยุโรปและสหรัฐได้รับผลกระทบหนักหน่วงเร็วมากจากการระบาดอย่างรวดเร็วของโรคโควิด-19 ระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจหรือความแตกต่างทางระบอบการเมืองมีผลต่อสิ่งที่เกิดขึ้นน้อยกว่าที่สิ่งที่คนมักคิดไปเองหรือรับรู้มา รายงานของสถาบันโลวีมีขึ้นในขณะที่ทั่วโลกมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมทะลุ 100 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตแตะ 2 ล้านคนแล้ว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: