รายงานองค์กรพิทักษ์สัตว์ชี้ธนาคารหลายแห่งไม่มีนโยบายการลงทุนที่ป้องกันความโหดร้ายต่อสัตว์

ซิเนอร์เจีย แอนิมอล 27 ธ.ค. 2564 | อ่านแล้ว 6476 ครั้ง


'ซิเนอร์เจีย แอนิมอล' องค์กรพิทักษ์สัตว์ระดับสากล เผยรายงานที่ชี้ว่าธนาคารและนักลงทุนที่ประเมินทั้งหมดเกือบครึ่งหนึ่ง ไม่มีนโยบายประกอบการตัดสินใจการให้เงินกู้และการลงทุน เพื่อป้องกันการปฏิบัติที่โหดร้ายต่อสัตว์ | ที่มาภาพ: ซิเนอร์เจีย แอนิมอล

เมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. 2564 มีการเผยแพร่รายงานฉบับใหม่ โดยองค์กรพิทักษ์สัตว์สากล ซิเนอร์เจีย แอนิมอล และกิจการเพื่อสังคม Shifting Values แสดงให้เห็นว่า ธนาคารและนักลงทุนที่ประเมินทั้งหมดเกือบ ครึ่งหนึ่งไม่มีนโยบายประกอบการตัดสินใจการให้เงินกู้และการลงทุน เพื่อป้องกันการปฏิบัติที่โหดร้ายต่อสัตว์

รายงานฉบับนี้เผยแพร่พร้อมเว็บไซต์ bankforanimals.org  ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอินเตอร์แอคทีฟ  ประเมินนโยบาย การลงทุนของธนาคารกว่า 69 แห่งและนักลงทุนจาก 19 ประเทศใน 5 ทวีป (เอเชีย ยุโรป อเมริกาเหนือ โอเชียเนีย และอเมริกาใต้) ร้อยละ 90 ของจำนวนดังกล่าวได้คะแนนต่ำกว่าครึ่งของคะแนนรวม โดยเกณฑ์การประเมินมี 21 ข้อ เช่น การห้ามการตัดหรือขลิบอวัยวะและการขังสัตว์ไว้ในกรง การทดลองกับสัตว์ และการค้าสัตว์ป่า เกือบครึ่งของ สถาบันที่ประเมินไม่ผ่านเกณฑ์เลยสักข้อ

“เรากำลังผลักดันให้ธนาคารใช้นโยบายที่มีประสิทธิภาพกว่าเดิม เพื่อป้องกันการปฏิบัติที่โหดร้ายที่สุดสำหรับสัตว์ สิ่งนี้สำคัญต่อสัตว์มาก และยังเป็นกลยุทธ์ในการลดความเสี่ยงสำหรับสถาบันการเงินด้วย” Merel van der Mark ผู้จัดการฝ่ายการเงินและสวัสดิภาพสัตว์ของซิเนอร์เจีย แอนิมอล กล่าว  ซิเนอร์เจีย แอนิมอล เป็นองค์กรพิทักษ์สัตว์สากล ซึ่งดำเนินงานในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา (Global South) เพื่อบรรเทาความทุกข์ทรมานของสัตว์ในฟาร์มปศุสัตว์ และส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคที่มีความเห็นอกเห็นใจมากขึ้น Merel กล่าวเพิ่มว่า การมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลงทุน ในฟาร์มปศุสัตว์อาจเป็นความเสี่ยงต่อชื่อเสียงของธนาคาร

โครงการ Banks for Animal ประเมินธนาคารในประเทศไทยสามแห่ง ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารทั้งสามแห่งไม่ผ่านเกณฑ์เลยสักข้อ ซึ่งหมายความว่าธนาคารเหล่านี้ไม่มีนโยบาย ใดเลยที่ตรงกับเกณฑ์ 21 ข้อ

“เป็นเรื่องน่ากังวลที่ธนาคารเหล่านี้ โดยเฉพาะธนาคารที่ใกล้ชิดกับภาคปศุสัตว์อย่างมาก เช่นธนาคารสำหรับ พื้นที่ชนบทหรือธนาคารเพื่อการกสิกรรมหลายๆ แห่งยังขาดนโยบายด้านสวัสดิภาพสัตว์ เช่น นโยบายที่งดให้สินเชื่อ กับกิจการที่กักขังสัตว์ในกรงคับแคบ และตัดอวัยวะสัตว์โดยไม่ใช้ยาชาหรือยาแก้ปวด มีอีกหลายอย่างที่ทำได้เพื่อ ปรับปรุงเรื่องนี้ ” Merel กล่าว

ปัจจุบัน ธนาคารที่มีนโยบายการลงทุนที่คำนึงถึงสวัสดิภาพสัตว์มากที่สุด 5 ธนาคารได้แก่ ธนาคารดัตช์ Triodos และธนาคาร de Volksbank โดยทั้งสองสถาบันมีคะแนนสูงถึงร้อยละ 95 ของคะแนนรวม อันดับที่สามได้แก่ธนาคาร Australian Ethical (ร้อยละ 74 ของคะแนนรวม) อันดับที่สี่ ธนาคาร ABN Amro (ร้อยละ 57 ของคะแนนรวม) และอันดับที่ห้า ธนาคาร ING Group (ร้อยละ 55 ของคะแนนรวม)

เพิ่มความโปร่งใสของภาคการเงิน

ธนาคารสำหรับพื้นที่ชนบทหรือธนาคารเพื่อการกสิกรรมหลายๆ แห่งยังขาดนโยบายด้านสวัสดิภาพสัตว์ | ที่มาภาพ: ซิเนอร์เจีย แอนิมอล

เป้าหมายของโครงการ Banks for Animal คือการเพิ่มความโปร่งใสในภาคการเงิน ส่งเสริมให้สถาบันการเงินเอกชน ปรับปรุงนโยบายของตน เพื่อให้มีแนวทางปฏิบัติที่ดีขึ้นด้านสวัสดิภาพสัตว์ และสนับสนุนการเปลี่ยนไปสู่ระบบอาหาร จากพืช

นโยบายที่ส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์และอาหารจากพืชเป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจของแต่ละธนาคารว่าจะนำเงินไป ลงทุนในกิจการใด หากสถาบันการเงินมีนโยบายด้านสวัสดิภาพสัตว์ที่เคร่งครัด ก็ไม่ควรลงทุนในการปฏิบัติหรือกิจกรรม ที่ถือว่าโหดร้ายที่สุดต่อสัตว์

โครงการเช่นเดียวกันนี้ได้เกิดขึ้นแล้วกับประเด็นทางสังคมอื่นๆ เช่น สิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม “หากเป็นเรื่อง นโยบายเกี่ยวกับเชื้อเพลิงฟอสซิลหรือการตัดไม้ทำลายป่า ธนาคารก้าวหน้าไปกว่านี้มากแล้ว เราหวังว่ารายงาน ฉบับนี้จะกระตุ้นให้พวกเขาพัฒนานโยบายเพื่อสัตว์ด้วยเช่นกัน” Merel กล่าว

แพลตฟอร์มอินเตอร์แอคทีฟเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ส่งข้อความเรียกร้องนโยบายที่ดีขึ้นจากธนาคาร

เว็บไซท์ www.banksforanimals.org รวบรวมบัญชีโซเชียลมีเดียของธนาคารและแบบฟอร์มการติดต่ออื่นๆ ผู้ใช้สามารถส่งข้อความถึงสถาบันเหล่านี้ เพื่อเรียกร้องนโยบายที่ดีขึ้นหรือแสดงความยินดีกับสถาบันที่มีมาตรฐาน ดีอยู่แล้ว

นอกจากนี้เว็บไซต์ยังนำเสนอข้อมูลการจัดอันดับล่าสุด ว่าธนาคารแต่ละแห่งได้คะแนนเท่าไรบ้างในด้านนโยบาย สวัสดิภาพสัตว์ รวมถึงระบบการเปรียบเทียบธนาคาร ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อผู้คนในการตัดสินใจเลือกธนาคาร ที่จะใช้บริการ

“ธนาคารนำเงินของเราไปลงทุน พวกเขาเก็บเงินที่ลูกค้าฝากไว้ในบัญชี และในขณะเดียวกันก็ให้สินเชื่อแก่ธุรกิจ และบุคคลต่างๆ ในรูปแบบของเงินกู้ เงินกู้เหล่านี้อาจนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์หลากหลาย บางกิจกรรมอาจทำร้ายสัตว์ อย่างมาก” Merel อธิบาย

เว็บไซต์นี้เป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่าง Tech to the Rescue, Gerere และ Netguru  "เว็บไซต์นี้เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการบริการสังคม มีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์และสร้างโลกที่ดีขึ้นได้" Jacek Siadkowski กรรมการผู้จัดการ Tech To The Rescue กล่าว

แพลตฟอร์มนี้เผยแพร่โดยใช้ใบอนุญาตโอเพนซอร์ส หมายความว่าโค้ดของแพลตฟอร์มนำไปปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม ในบริบทอื่นๆ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมในหน่วยงานภาคส่วนที่สาม

 

เกี่ยวกับซิเนอร์เจีย แอนิมอล

ซิเนอร์เจีย แอนิมอล เป็นองค์กรพิทักษ์สัตว์ระดับสากล ปฏิบัติงานในกลุ่มประเทศ Global South เพื่อบรรเทาความ เจ็บปวดของสัตว์ในอุตสาหกรรมผลิตอาหารและส่งเสริมทางเลือกอาหารที่แสดงถึงความเห็นอกเห็นใจต่อสัตว์ เราได้รับ การจัดอันดับโดย  Animal Charity Evaluators (ACE) ให้เป็นหนึ่งในองค์กรพิทักษ์สัตว์ที่ทำงานได้มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: