ผลวิจัยชี้ COVID-19 ทำอายุขัยเฉลี่ยมนุษย์ลดลงมากสุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

กองบรรณาธิการ TCIJ 27 ก.ย. 2564 | อ่านแล้ว 1956 ครั้ง

ผลวิจัยชี้ COVID-19 ทำอายุขัยเฉลี่ยมนุษย์ลดลงมากสุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

ผลการศึกษาโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด เปิดเผยว่าการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ทำให้อายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์ในปี 2020 ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยอายุขัยของชายชาวอเมริกันลดลงมากกว่า 2 ปี | ที่มาภาพประกอบ: Wikimedia

27 ก.ย. 2021 สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงานว่าผลการศึกษาโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด เปิดเผยว่าการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ทำให้อายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์ในปี 2020 ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยอายุขัยของชายชาวอเมริกันลดลงมากกว่า 2 ปี

ข้อมูลของประชากรใน 22 ประเทศจากทั้งหมด 29 ประเทศที่มีการวิเคราะห์ในการศึกษาดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมถึงยุโรป สหรัฐ และชิลี ระบุว่า อายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์ลดลงมากกว่า 6 เดือนเมื่อเทียบกับปี 2019 สำหรับในภาพรวมนั้น อายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์ลดลงใน 27 ประเทศ จาก 29 ประเทศ

มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดระบุว่า การปรับตัวลงของอายุขัยเฉลี่ยในหลายประเทศนั้นมีแนวโน้มเชื่อมโยงกับอัตราการเสียชีวิตจาก COVID-19 โดยตัวเลขอย่างเป็นทางการระบุว่า มีผู้เสียชีวิตเกือบ 5 ล้านคนจากโรคระบาดครั้งนี้

ดร. ริดีห์ กาชยัป ผู้เขียนรายงานการวิจัยร่วม ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Epidemiology กล่าวว่า "ผลการวิจัยของเราชี้ให้เห็นถึงผลกระทบอย่างมหาศาลซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับการระบาดของ COVID-19 ในหลายประเทศ"

ผลการศึกษาระบุว่า ผู้ชายมีอายุขัยเฉลี่ยลดลงมากกว่าผู้หญิงในหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐฯ ซึ่งอายุขัยของผู้ชายลดลง 2.2 ปี เมื่อเทียบกับปี 2019 สำหรับในภาพรวมแล้ว ผู้ชายจะมีอายุขัยเฉลี่ยสั้นลงราว 1 ปีกว่า ๆ ใน 15 ประเทศ เทียบกับผู้หญิงใน 11 ประเทศ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: