27 มี.ค. 'ยุติการประมงโลก' องค์กรพิทักษ์สัตว์ชวนทานมังสวิรัติแทนสัตว์ทะเล

กองบรรณาธิการ TCIJ 26 มี.ค. 2564 | อ่านแล้ว 6623 ครั้ง

รายงานสืบสวนพบความดำมืดจากหนึ่งในอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในชายฝั่งทะเลเพื่อผลิตปลาแซลมอนสกอตแลนด์ ทำปลาลักษณะผิดรูปร่าง การระบาดของปรสิต และอัตราการตายสูง - องค์กรพิทักษ์สัตว์ระดับสากล ‘ซิเนอร์เจีย แอนิมอล’ เรียกร้องความเมตตาต่อสัตว์น้ำ พร้อมทั้งเผยแพร่ตำราอาหารมังสวิรัติที่ปลอดวัตถุดิบจากสัตวทะเล

องค์กรพิทักษ์สัตว์ระดับสากล ‘ซิเนอร์เจีย แอนิมอล’ ระบุว่าการเปิดเผยครั้งใหญ่ที่สุดใน อุตสาหกรรมปลาแซลมอนจากสกอตแลนด์ เผยให้เห็นถึงความทารุณโหดร้ายที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้างทั้งในระดับอุตสาหกรรมและในพื้นที่เฉพาะถิ่น การฝ่าฝืนกฎหมายสวัสดิภาพสัตว์ และอัตราการตายที่น่าตกใจ รายงานการสืบสวนที่ไม่ได้เปิดเผยอย่างเป็นทางการและรายงานประกอบเรื่อง 'กรงใต้น้ำ, ปรสิตและปลาตาย: เหตุใดควรเลื่อนแผนขยายการเพาะเลี้ยงปลาแซลมอนในสกอตแลนด์'  ซึ่งได้เผยแพร่เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2021 โดยเครือข่ายทั่วโลก 30 ประเทศรวมถึง ซิเนอร์เจีย แอนิมอล ประเทศไทย (Sinergia Animal Thailand) องค์กรพิทักษ์สัตว์ระหว่างประเทศ ได้เปิดเผยความจริงที่น่ากลัวเกี่ยวกับปลาจำนวนมากที่ถูกเพาะเลี้ยงในกระชังในชายฝั่งทะเลเพื่อผลิตปลาแซลมอนสกอตแลนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก

สกอตแลนด์เป็นประเทศผู้ผลิตปลาแซลมอนแอตแลนติกรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกโดยส่งออกไปยังกว่า 50 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย และรัฐบาลสกอตแลนด์สนับสนุนแผนการที่จะเพิ่มขนาดอุตสาหกรรมเป็น 2 เท่าภายในปี 2030 มีการตรวจสอบฟาร์มทั้งหมดกว่า 22 ฟาร์ม โดยใช้เทคโนโลยีโดรนและมีฟาร์ม 6 แห่งที่ใช้นักดำน้ำใต้ทะเลในระหว่างเดือน ก.ย.-พ.ย. 2020 ในหลาย ๆ ฟาร์มเหล่านี้ ผู้ตรวจสอบพบการระบาดของเหาทะเลอย่างรุนแรงและเป็นสาเหตุการตายของสัตว์น้ำต่าง ๆ ในระดับสูง

ในกระบวนการสืบสวนซึ่งนำโดยองค์กรการกุศลด้านฟาร์มเลี้ยงสัตว์ Compassion in World Farming International (คอมแพสชั่น อิน เวิรล์ด ฟาร์มมิ่ง อินเตอร์แนชั่นแนล) ผู้ตรวจสอบยังพบว่ามีปลาอัดแน่นอยู่ในกรงใต้น้ำโดยไม่ได้รับการเหลียวแล ซึ่งสัตว์น้ำที่อพยพย้ายถิ่นตามธรรมชาติเหล่านี้ไม่สามารถทำอะไรได้เลย นอกจากว่ายน้ำไปมาอย่างไร้จุดหมายในสภาพคับแคบเป็นเวลานานถึง 2 ปี สัตว์น้ำเหล่านี้ต้องทนทุกข์ทรมานแสนสาหัสถึงขนาดที่ว่าจำนวน 1 ใน 4 จะตายลงก่อนถึงเวลาที่มันจะถูกฆ่าด้วยซ้ำ สำหรับประเทศไทยปลาแซลมอนสกอตแลนด์ถูกนำมาทำเป็นอาหารเพื่อเสริฟให้กับลูกค้ากระเป๋าหนักในภัตตาคารและโรงแรมระดับหรูหรา

“ปลาแซลมอนต้องเผชิญกับความทุกข์ทรมานอย่างเงียบ ๆ ภายในฟาร์มเพาะเลี้ยงใต้น้ำที่โหดร้ายซึ่งห่างไกลจากผู้คนทั่วสกอตแลนด์ แม้แต่ผู้ตรวจสอบที่มีความช่ำชองก็ยังตกตะลึงกับสิ่งที่ได้พบเห็น” กล่าวโดยวิชญะภัทร์ ภิรมย์ศานต์ ผู้จัดการฝ่ายแคมเปญของ ซิเนอร์เจีย แอนนิมอล ประเทศไทย องค์กรพิทักษ์สัตว์ที่อุทิศตนเพื่อต่อสู้กับอุตสาหกรรมปศุสัตว์ที่เลวร้ายที่สุดในประเทศ Global South และสนับสนุนวิถีใหม่ในการเลือกรับประทานอาหารที่แสดงออกถึงความมีเมตตาต่อทุกชีวิตให้มากขึ้น

“ภาพต้นฉบับเผยให้เห็นถึงปลาแซลมอนที่มีรูปร่างผิดปกติ พิกลพิการ และเป็นโรค ดวงตาที่หายไป และเนื้อและผิวหนังชิ้นใหญ่ที่ถูกเหาทะเลกัดกินจนแหว่ง นี่เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง ปลาแซลมอนเป็นสัตว์ที่มีความรู้สึก - พวกเขาไม่ควรอยู่ภายใต้ความทุกข์ทรมานที่เลวร้ายเช่นนี้ เราต้องดำเนินมาตรการยืดเวลาเพื่อเรื่องการอนุญาตให้มีการขยายการทำฟาร์มเพาะเลี้ยงปลาแซลมอนสกอตแลนด์ออกไปโดยทันที”

การเลี้ยงปลาแซลมอนไม่เพียงแต่เป็นอันตรายต่อสวัสดิภาพของสัตว์เท่านั้น แต่ยังทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ขยะอินทรีย์และสารเคมีจากฟาร์มปลาแซลมอนสกอตแลนด์กำลังก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมีของตะกอนต่างๆ และฆ่าสิ่งมีชีวิตในทะเลที่อาศัยอยู่ตามก้นทะเลลึก ของเสียจากการทำฟาร์มส่งผลต่อคุณภาพน้ำและเป็นอันตรายต่อการเติบโตของสาหร่าย สารเคมีและยา เช่น ยาฆ่าแมลง ก็ถูกปล่อยออกสู่สิ่งแวดล้อมเช่นกัน และสารเคมีเหล่านี้หลายชนิดเป็นที่รู้กันว่าเป็นพิษต่อปลาและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ในทะเล รวมถึงนกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่หากินในแถบนั้น

สามารถดูวิดีโอและภาพต้นฉบับของการสืบสวนได้ ที่นี่

27 มี.ค. “วันยุติการประมงโลก”


ภาพการรณรงค์จากเว็บไซต์ end-of-fishing.org

เพื่อสร้างความตระหนักรู้ว่า การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเป็นอันตรายต่อสวัสดิภาพสัตว์และสิ่งแวดล้อมอย่างไร แคมเปญระดับโลกที่ชื่อว่า “วันยุติการประมงโลก” จะช่วยให้ผู้บริโภคตระหนักถึงการมีจิตสำนึกและความยั่งยืนมากขึ้นในเรื่องการบริโภคปลาและอาหารทะเล ซึ่งแคมเปญนี้ได้เริ่มขึ้นแล้วในประเทศไทยสัปดาห์นี้

องค์กรพิทักษ์สัตว์ระดับสากล ซิเนอร์เจีย แอนิมอล จะเป็นผู้นำในประเทศไทยเพื่อสานต่อเจตนารมย์นี้ ด้วยการจัดหาสูตรอาหารและแนวคิดง่าย ๆ ในการสรรหาวัตถุดิบเพื่อทดแทนอาหารทะเลและปลาด้วยผลิตภัณฑ์จากพืช (plant-based option) เพื่อช่วยชีวิตสัตว์และรักษาสิ่งแวดล้อม โดยจัดทำเป็นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ที่มีสูตรอาหาร 15 เมนู และวิธีปรุงวัตถุดิบจากพืชให้มีกลิ่นอายทะเลเหมือนซีฟู้ด โดยสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีที่ https://www.sinergiaanimalthailand.org/veganseafood นอกจากนี้องค์กรฯ จะเผยแพร่สื่อเกี่ยวกับฟาร์มเพาะเลี้ยงปลาบนเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/sinergiaanimalthailand และทวิตเตอร์ https://twitter.com/sinergia_thai ในช่วงสัปดาห์นี้อีกด้วย

“ผู้บริโภคจำนวนมากมีความเชื่อว่าฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำมีความยั่งยืนมากกว่าการทำประมงในทะเล แต่นี่เป็นความเข้าใจที่ผิดอย่างมหันต์ ฟาร์มเลี้ยงปลา กุ้ง และสัตว์ทะเลประเภทอื่น ๆ อาจส่งผลเสียและเป็นอันตรายมากกว่า และยังมีส่วนทำให้ความหลากหลายทางชีวภาพในมหาสมุทรลดลงอีกด้วย” วิชญะภัทร์กล่าว

ในแต่ละปีมี ปลาทะเลมากถึง 1.1 แสนล้านตัว ถูกจับไปเป็นอาหารให้กับสัตว์น้ำในฟาร์มเพาะเลี้ยงเช่น ปลาแซลมอนที่กินเนื้อเป็นอาหารหรือปลานิลที่กินอาหารไม่เลือก ตัวอย่างเช่น จากการประมาณการณ์ทางอุตสาหกรรมพบว่า ในการผลิตแซลมอน 1 กิโลกรัมจำเป็นต้องใช้ ปลาราว 800 กรัม เป็นอาหาร และตัวเลขนี้ยังไม่ได้นับรวมกับปริมาณการจับสัตว์น้ำพลอยได้ ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลที่จับได้โดยบังเอิญในระหว่างการทำประมงในทะเล

ซิเนอร์เจีย แอนิมอล ขอเชิญชวนทุกคนที่เป็นห่วงและมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์ ให้ลองคิดทบทวนและพิจารณาถึงสิ่งที่เราทุกคนกำลังเลือกกิน “หลังจากที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับปัจจัยและผลกระทบเหล่านี้ทั้งหมดแล้ว สิ่งสำคัญคือผู้คนต้องรู้ว่าทุกปัญหาล้วนมีทางออก สิ่งที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งที่เราสามารถทำได้เพื่อเปลี่ยนแปลงความเป็นจริงอันน่าตระหนกนี้คือ การลด ละ เลิกกินผลิตภัณฑ์จากสัตว์รวมทั้งสัตว์ทะเล และถ้าเลือกได้ เรายังจะให้อาหารเหล่านี้มาอยู่ในจานของเราอีกหรือไม่?” วิชญะภัทร์ ให้คำแนะนำโดยสรุป

 

เกี่ยวกับซิเนอร์เจีย แอนิมอล
ซิเนอร์เจีย แอนิมอล เป็นองค์กรพิทักษ์สัตว์ระดับสากล ปฏิบัติงานในกลุ่มประเทศซีกโลกใต้ (Global South) เพื่อบรรเทาความเจ็บปวดของสัตว์ในอุตสาหกรรมผลิตอาหารและส่งเสริมทางเลือกอาหารที่แสดงถึงความเห็นอกเห็นใจต่อสัตว์  เราได้รับการจัดอันดับโดย Animal Charity Evaluators (ACE) ให้เป็นหนึ่งในองค์กรพิทักษ์สัตว์ที่ทำงานได้มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: