นักโทษในออสเตรเลียต้องอพยพไปเรือนจำใหม่เพราะการระบาดของหนู

กองบรรณาธิการ TCIJ 25 มิ.ย. 2564 | อ่านแล้ว 1669 ครั้ง

นักโทษในออสเตรเลียต้องอพยพไปเรือนจำใหม่เพราะการระบาดของหนู

โรคระบาดจากหนูที่คุกคามชาวนาในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ของออสเตรเลียมาเป็นเวลาหลายเดือน ได้ส่งผลให้ต้องมีการสั่งอพยพผู้ต้องขังนับร้อยในเรือนจำที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลแห่งหนึ่งแล้ว | ที่มาภาพประกอบ: Djibouti News

VOA รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน มิ.ย. 2021 ว่าปีเตอร์ เซเวริน ผู้บัญชาการสำนักงานราชทัณฑ์นิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า กองทัพหนูได้สร้างความเสียหายให้แก่โครงสร้างศูนย์ราชทัณฑ์เวลลิงตันอย่างมาก ด้วยการแกะแทะสายไฟและฝ้าเพดานของอาคารทั้งหมด

เซเวริน กล่าวด้วยว่า ได้มีการเตรียมเคลื่อนย้ายผู้ต้องขังจำนวน 420 คน และเจ้าหน้าที่อีก 200 คน ออกจากเรือนจำดังกล่าว ไปยังพื้นที่คุมขังอื่น ๆ ในช่วง 2-3 สัปดาห์แล้ว

ทั้งนี้ ศูนย์ราชทัณฑ์เวลลิงตัน ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลซึ่งประสบปัญหาการระบาดของหนูเป็นเวลาหลายเดือน หลังเกิดสภาวะฝนตกหนักที่เข้ามาช่วยผ่อนคลายวิกฤตแล้งที่รุนแรงที่สุดของประเทศในรอบ 50 ปี

อย่างไรก็ตาม ฝนที่กระหน่ำลงมาไม่ได้ช่วยให้ผลผลิตทางการเกษตรงอกงามและออกดอกออกผลเป็นประวัติการณ์เท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ของอาหารสำหรับประชากรหนูที่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วด้วย

สื่อออสเตรเลียรายงานว่า โดยเฉลี่ยแล้วใน 1 ฤดูกาล หนูเพียง 1 คู่ สามารถออกลูกได้ถึง 500 ตัวเลยทีเดียว

กองทัพหนูที่ขยายตัวอย่างมากนี้ได้สร้างความเสียหายแก่ผลผลิตทางการเกษตรเป็นมูลค่าถึงหลายล้านดอลลาร์ จนทำให้ เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลออสเตรเลียต้องออกมาเสนอให้เกษตรกรใช้สารเคมีกำจัดหนูขั้นรุนแรงที่ชื่อ โบรมาดิโอโลน (Bromadiolone) รวมทั้งยาเบื่อหนูที่จริงๆ แล้วถูกสั่งห้ามใช้ในประเทศอยู่ ขณที่ เกษตรกรและนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบางส่วนออกมาเตือนว่า การใช้สารเคมีดังกล่าวอาจนำมาซึ่งผลกระทบที่ไม่พึงปรารถนาต่อสัตว์พื้นเมืองได้

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าหนูน่าจะเข้ามาในออสเตรเลียพร้อมๆ กับผู้อพยพจากยุโรปชุดแรก และสามารถปรับตัวได้อย่างดีแม้ในสภาพอากาศที่โหดร้ายของทวีปนี้ จนกระทั่งพบน้ำและอาหาร แล้วจึงขยายพันธุ์ต่ออย่างรวดเร็ว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: