2021 World Happiness Report ชี้ 'ฟินเเลนด์' มีความสุขที่สุดในโลก จาก 149 ประเทศ

กองบรรณาธิการ TCIJ 25 มี.ค. 2564 | อ่านแล้ว 3128 ครั้ง

2021 World Happiness Report ชี้ 'ฟินเเลนด์' มีความสุขที่สุดในโลก จาก 149 ประเทศ

ผลการจัดอันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ใน 2021 World Happiness Report ชี้ 'ฟินเเลนด์' เป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกจาก 149 ประเทศ 'ไทย' อันดับ 54 'สหรัฐฯ' อันดับ 19 'จีน' อันดับ 84

ช่วงเดือน มี.ค. 2021 VOA รายงานว่าในรายงานผลการจัดอันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก 2021 World Happiness Report ซึ่งเป็นปีที่สะท้อนผลกระทบจากโควิด-19 ต่อความสุขของประชากรโลก ระบุว่า'ฟินเเลนด์' เป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกจาก 149 ประเทศ

นักเศรษฐศาสตร์ เจฟฟรีย์ เเซคส์ แห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ที่นครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้จัดทำรายงาน กล่าวว่าประชากรโลก เเม้จะได้รับผลกระทบจากโคโรนาไวรัสในปีที่เเล้ว (2020) แต่ยังสามารถมองไปข้างหน้าและสามารถมีทัศนะคติที่ดีเรื่องปรับตัวให้กลับมามีชีวิตที่มีความสุขได้อีกครั้ง

รายงาน World Happiness Report ภายใต้เครือข่ายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ U.N Sustainable Development Solutions Network ทำแบบสอบถามในด้านต่างๆเพื่อจัดทำรายงานรายปีฉบับนี้

ปัจจัยที่ถูกนำมาพิจารณาวัด ‘ความสุข’ ของประชากรใน 149 ประเทศที่ถูกรวมอยู่ในรายงาน นั้นประกอบด้วย รายได้ต่อหัว จำนวนปีของชีวิตที่ยังถือว่ามีสุขภาพเเข็งเเรง เสรีภาพในการใช้ชีวิต ทัศนะคติเรื่องความคดโกงในสังคม และมุมมองเกี่ยวกับความเป็นผู้ให้ของตนเอง

ในรายงานของปี 2021 นี้ ซึ่งเป็นปีที่ 9 ของการจัดทำ มีประเทศไม่ถึง 100 ประเทศตอบเเบบสอบถามครบถ้วนเนื่องจากปัญหาการระบาดของโควิด-19 ผู้จัดทำรายงานปีนี้จึงประเมินตัวเลขของประเทศที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเช่นเดียวกับปีก่อน ๆ

สำหรับผลการจัดอันดับ ปีนี้เป็นปีที่ 4 ติดต่อกันที่ฟินเเลนด์ติดอันดับ 1 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก และมีประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มสเเกนดิเนเวียติดสิบอันดับเเรก คือเดนมาร์ก นอร์เวย์ และสวีเดน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าประเทศในภูมิภาคดังกล่าวมีระบบช่วยประชาชน เมื่อเกิดเหตุการณ์สั่นสะเทือนอย่างโคโรนาไวรัส

สวิตเซอร์แลนด์ ไอซ์แลนด์ เนเธอร์เเลนด์ ลักเซ็มเบิร์ก นิวซีเเลนด์และออสเตรีย ติด 1 ใน 10 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก เช่นกัน ส่วนประเทศไทยติดอันดับ 54 เท่ากับปีก่อน อย่างไรก็ตามไทยเคยอยู่อันดับ 32 ในรายงานเมื่อ 4 ปีก่อน ส่วนสหรัฐฯ ติดอันดับ 19 ปีนี้ ขณะที่จีนอยู่ที่อันดับ 84 ในรายงานของปีนี้

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: