จับตา: แนวทางการรับมือ COVID-19 ช่วงเทศกาลคริสต์มาส-ปีใหม่ 2022 ในยุโรป

กองบรรณาธิการ TCIJ 23 ธ.ค. 2564 | อ่านแล้ว 3037 ครั้ง


แนวทางการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron ช่วงเทศกาลคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ 2022 ในยุโรป | ที่มาภาพประกอบ: CEPS

สถานการณ์การแพร่ระบาดโรค COVID-19 ในทวีปยุโรป กำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤต หลังจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการระบาดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron ส่งผลให้หลายประเทศตัดสินใจบังคับใช้มาตรการทางสังคมที่เข้มงวดอีกครั้ง เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ ที่กำลังจะมาถึง

เนเธอร์แลนด์ เป็นชาติแรกในยุโรป ที่ตัดสินใจบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ก่อน ถึงช่วงเทศกาลคริสต์มาส และวันขึ้นปีใหม่ หลังเผชิญการระบาดของเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron โดยสั่งปิดสถานประกอบการที่ไม่มีความจำเป็น ซึ่งรวมถึงบาร์ ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ และโรงยิม ตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค. 2021 ที่ผ่านมา ไปจนถึงวันที่ 14 ม.ค. 2022 พร้อมกันนี้ ยังสั่งปิดสถานศึกษาทุกแห่งไปจนถึงวันที่ 9 ม.ค. 2022 เป็นอย่างน้อย รวมถึงจำกัดการรวมกลุ่มของประชาชนสูงสุดไม่เกิน 2 คน ในที่สาธารณะ และให้แต่ละครัวเรือนเชิญแขกได้ไม่เกิน 4 คน ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และไม่เกิน 2 คน หลังผ่านพ้นช่วงเทศกาลวันหยุด

นายกรัฐมนตรีมาร์ค รุตต์ ยอมรับว่าการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากการแพร่ระบาดโรค COVID-19 ระลอกที่ 5 และการระบาดของเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอน พร้อมเน้นย้ำว่า หากไม่ดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างจริงจังในตอนนี้ จะส่งผลให้เกิดสถานการณ์ร้ายแรงจนไม่อาจควบคุมได้ในโรงพยาบาล

ฝรั่งเศส ที่ประกาศยกเลิกการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองที่มีการรวมกลุ่มของประชาชนจำนวนมากในคืนวันส่งท้ายปี รวมถึงงดการแสดงดอกไม้ไฟและงานเฉลิมฉลองที่ถนนฌ็องเซลิเซในกรุงปารีส ในวันที่ 31 ธ.ค. 2021 นี้ เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron

เดนมาร์ก ซึ่งเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในประเทศ ประกาศปิดโรงละคร โรงภาพยนตร์ และโรงมหรสพ รวมทั้งจำกัดเวลาเปิดให้บริการร้านอาหาร เป็นเวลา 4 สัปดาห์

เยอรมนี เตรียมยกระดับมาตรการป้องกันโรค COVID-19 ให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น หลังเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 28 ธ.ค. 2021 นี้ โดยจำกัดการรวมกลุ่มของประชาชนสูงสุดไม่เกิน 10 คน รวมทั้งสั่งปิดสถานบันเทิง และงดให้ประชาชนเข้าชมการแข่งขันกีฬาในสนาม นอกจากนี้หลายประเทศยังสั่งห้ามผู้ที่เดินทางมาจากอังกฤษ และประเทศเสี่ยงสูงการแพร่ระบาดโรค COVID-19 เดินทางเข้าประเทศ รวมถึงยกระดับมาตรการคุมเข้มพรมแดน เพื่อรับมือเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอน

อังกฤษ ซึ่งกำลังเผชิญวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron ยังคงไม่ประกาศใช้มาตรล็อกดาวน์ โดยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ ยืนยันว่ารัฐบาลยังไม่ประกาศยกระดับมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดโรค COVID-19 ก่อนเทศกาลคริสต์มาส โดยจะเฝ้าระวังการระบาดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron อย่างใกล้ชิด และหากสถานการณ์เลวร้ายลงหลังเทศกาลคริสต์มาส รัฐบาลก็พร้อมยกระดับมาตรการให้เข้มงวดมากขึ้น หากจำเป็น

ที่มา: สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: