ผลิตภัณฑ์อาหารจำนวนมากในญี่ปุ่นจำต้องถูกกำจัดทิ้งท่ามกลางภาวะฉุกเฉิน

กองบรรณาธิการ TCIJ 22 ม.ค. 2564 | อ่านแล้ว 1569 ครั้ง

ผลิตภัณฑ์อาหารจำนวนมากในญี่ปุ่นจำต้องถูกกำจัดทิ้งท่ามกลางภาวะฉุกเฉิน

สื่อ NHK World-Japan เผยภาวะฉุกเฉินที่ขยายวงขึ้นในญี่ปุ่นบีบให้บรรดาผู้ขายส่งผลิตภัณฑ์อาหารจำต้องทิ้งสินค้า เนื่องจากยอดขายที่ลดลง มีผลิตภัณฑ์เพียงน้อยนิดเท่านั้นที่สามารถนำไปแจกจ่ายแก่องค์กรที่ให้การช่วยเหลือทางสังคมได้ | ที่มาภาพ: NHK World-Japan

NHK World-Japan รายงานเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2021 ว่าภาวะฉุกเฉินที่ขยายวงขึ้นในญี่ปุ่นบีบให้บรรดาผู้ขายส่งผลิตภัณฑ์อาหารจำต้องทิ้งสินค้า เนื่องจากยอดขายที่ลดลง

ผู้ขายส่งรายหนึ่งที่จัดหาสินค้าให้ร้านอาหารต่าง ๆ มียอดสั่งซื้อจากบรรดาบาร์และโรงอาหารตามบริษัทลดลงอย่างมาก เนื่องจากชั่วโมงบริการที่ลดลงและการทำงานจากระยะไกลที่เพิ่มมากขึ้น

ทางบริษัทเปลี่ยนมาใช้รถบรรทุกที่มีขนาดเล็กลงเพื่อขนส่งสินค้าที่มีน้อยลง ในขณะที่ค่าแรงและค่าน้ำมันยังคงเท่าเดิม

ที่โกดังของบริษัทแห่งนี้ในจังหวัดไซตามะ ทางเหนือของกรุงโตเกียวนั้นอาหารทะเลและผักแช่แข็งหมดอายุกำลังทวีจำนวนขึ้น รอกระบวนการกำจัดทิ้งโดยต้องเสียค่าธรรมเนียม

มีผลิตภัณฑ์เพียงน้อยนิดเท่านั้นที่สามารถนำไปแจกจ่ายแก่องค์กรที่ให้การช่วยเหลือทางสังคมได้

นายคูเซะ ชินยะ ประธานบริษัทแห่งนี้กล่าวว่าทางบริษัทเก็บผลิตภัณฑ์อาหารคงเหลือไว้เป็นการพิเศษเพื่อเลี่ยงภาวะสินค้าขาดมือ และท้ายที่สุดเผชิญกับภาวะสินค้าล้นเกินเนื่องภาวะฉุกเฉินก่อให้เกิดความไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน

เขากล่าวอีกว่าความพยายามของบริษัทที่จะเสนอเมนูอาหารใหม่ ๆ แก่ลูกค้านั้นไม่ทันกับความจำเป็นที่ต้องกำจัดผลิตภัณฑ์ส่วนเกินทิ้งไป

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: