คุมเข้มห้าม 'ขับรถเร็ว-เสียงดัง' เข้าอุทยานฯ

กองบรรณาธิการ TCIJ 21 ก.ย. 2564 | อ่านแล้ว 2599 ครั้ง

คุมเข้มห้าม 'ขับรถเร็ว-เสียงดัง' เข้าอุทยานฯ

กรมอุทยานแห่งชาติฯ ตรวจเข้ม ห้ามขับรถเร็วและเร่งเครื่องเสียงดังรบกวนสัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติ หมอล็อตเผยนำร่องที่เขาใหญ่ พบช้างป่าโขลงใหญ่กินโป่งสบายใจ เร่งขยายผลในอุทยานแห่งชาติอื่น ๆ ด้วย | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2564 ว่านายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชกล่าวว่า นำร่องมาตรการตรวจวัดความดังของเสียงเครื่องยนต์และจำกัดความเร็วของรถยนต์ที่เข้าในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมมอบอุปกรณ์ตรวจวัดความดังของเสียงเครื่องยนต์แก่เจ้าหน้าที่ซึ่งตั้งจุดตรวจที่บริเวณหน้าด่านทางเข้าอุทยาน เพื่อไม่ให้รบกวนสัตว์ป่า เนื่องจากช่วงโควิดที่ผ่านมา สัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติมีโอกาสใช้ประโยชน์จากพื้นที่อย่างเต็มประสิทธิภาพเช่น การหากินตามทุ่งหญ้าและโป่งดิน โดยปราศจากปัจจัย จนคุ้นชินกับความเงียบสงบ แต่ขณะนี้มีการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 จึงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในอุทยานแห่งชาติเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ สัตว์ป่าได้ยินความถี่ของคลื่นเสียงที่กว้างมาก หากขับรถที่เครื่องยนต์เสียงดังจะทำให้สัตว์ป่าตกใจ จนวิ่งหนี รวมทั้งเมื่อมีรถที่ขับเร็ว สัตว์ที่วิ่งขึ้นมาบนถนน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สัตว์ป่าวิ่งออกมาเป็นประจำ อาจตัดหน้ารถ จนเกิดอุบัติเหตุ ทำให้สูญเสียทั้งสัตว์ป่าและนักท่องเที่ยว

นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กล่าวว่า ในช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมานำอุปกรณ์ตรวจวัดเสียงของไปตรวจวัดตามจุดต่างๆ รวมทั้งกำหนดให้รถยนต์ขับเร็วได้ไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งพบว่า แม้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น แต่เมื่อไม่มีการรบกวนทำให้ฝูงช้างป่าแม่ลูกอ่อนยังออกมาใช้และกินโป่งบริเวณโป่งทุ่งกวางอย่างสบายใจนานกว่า 3 ชั่วโมง ส่วนนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จึงมีโอกาสดูช้างและศึกษาพฤติกรรมของช้างอย่างมีความสุข

ก่อนหน้านี้ มีทั้งรถยนต์และรถมอเตอร์ไซด์ที่ปรับแต่งเครื่องยนต์และท่อเสียงดัง ทำให้สัตว์ป่าหลายชนิดเช่น ช้าง เก้ง กวาง ชะมด อีเห็นตกใจ แล้ววิ่งเตลิด ซึ่งเมื่อคุมเข้มเช่นนี้ มั่นใจว่า จะทำให้สัตว์ยังออกมาหากินและลดอุบัติเหตุในเขตอุทยานแห่งชาติได้

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: