แรงงานไทยในไต้หวันจมน้ำตายขณะทำงานอีก 1 ราย บริเวณเดียวกับที่เคยเกิดเหตุเมื่อปี 2562

กองบรรณาธิการ TCIJ 21 ก.พ. 2564 | อ่านแล้ว 1678 ครั้ง

แรงงานไทยในไต้หวันจมน้ำตายขณะทำงานอีก 1 ราย บริเวณเดียวกับที่เคยเกิดเหตุเมื่อปี 2562

แรงงานไทยในไต้หวันจมน้ำตายขณะทำงานอีก 1 ราย บริเวณเดียวกับที่เคยเกิดเหตุการณ์ 3 แรงงานไทยตกทะเลเมื่อปลายปี 2562 แต่ไม่ใช่นายจ้างรายเดียวกัน | ที่มาภาพ: Radio Taiwan International

ช่วงต้นเดือน ก.พ. 2564 Radio Taiwan International รายงานว่าแรงงานไทยขณะทำงานจมน้ำตายอีกรายที่ประเทศไต้หวัน บริเวณเดียวกับที่เคยเกิดเหตุการณ์ 3 แรงงานไทยตกทะเลเมื่อปลายปี 2562 แต่ไม่ใช่นายจ้างรายเดียวกัน

เหตุการณ์เศร้าสลดครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 11.20 น. ของวันที่ 26 ม.ค. 2564 ที่ไซต์งานบริษัท Dong-Pi Construction Co,. Ltd. ณ ท่าเรือไทเป เขตปาหลี่ นครนิวไทเป ขณะที่ 6 คนงานไทยพร้อมด้วยแรงงานชาวไต้หวัน กำลังทำงานอยู่บนแท่นลอยน้ำ เพื่อวางหรือถมแท่นปูนฐานรากแบบกล่องกันคลื่นทะเล สำหรับโครงการก่อสร้างสถานีรับและจ่ายแก๊สแห่งที่ 3 ของบริษัทการปิโตรเลียมไต้หวันหรือ CPC เกิดเหตุการณ์ที่แทนลอยน้ำรั่วโดยไม่รู้สาเหตุ ทำให้น้ำทะเลไหลเข้าจนเกิดอาการเอนเอียง แรงงานที่ทำงานอยู่บนแท่นทั้งหมด ซึ่งสวมเสื้อชูชีพทุกคนกระโดดลงน้ำรอดชีวิต ยกเว้นนายสิทธิพงษ์ อายุ 48 ปี แรงงานไทยจากจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งทำงานอยู่ชั้นล่างสุดหนีไม่ทัน หน่วยกู้ภัยจากกองดับเพลิงนครนิวไทเปรุดไปที่เกิดเหตุ ดำน้ำลงไปในแท่นลอยน้ำงมหานานร่วม 2 ชั่วโมง จึงนำร่างแรงงานไทยที่เคราะห์ร้ายรายนี้ขึ้นมาได้ แต่สิ้นลมหายใจไปนานแล้ว

ด้านสำนักงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย กระทรวงแรงงานไต้หวันกล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้โดยละเอียดแล้ว รวมถึงระบบความปลอดภัยที่นายจ้างจะต้องจัดหาให้ เช่นมีการสวมเสื้อชูชีพที่ได้มาตรฐานหรือไม่เป็นต้น

ในบริเวณที่เกิดเหตุ เป็นริมทะเลในท่าเรือไทเป ซึ่งกำลังก่อสร้างสถานีรับและจ่ายแก๊สแห่งที่ 3 ของบริษัทการปิโตรเลียมไต้หวันหรือ CPC เมื่อเย็นวันที่ 1 ธ.ค. 2562 เคยเกิดเหตุการณ์ที่เรือลากลูกปูนที่สร้างเสร็จไปวางยังจุดใหม่นอกชายฝั่ง สันนิษฐานว่ากับตันเรือไม่คุ้นกับร่องน้ำ ลากแท่นปูนไปกระแทกกับหินโสโครก ทำให้พลิกคว่ำ แรงงาน 7 คน ประกอบด้วยแรงงานไทย 6 คนและแรงงานชาวไต้หวัน 1 คน ซึ่งอยู่ในแท่นปูนเพื่อคอยเปิดวาล์วให้น้ำเข้าให้แท่นปูนจมลงเมื่อไปถึงจุดวาง ร่วงตกลงในน้ำ แม้แรงงานทุกคนจะสวมเชื้อชูชีพ แต่แรงดูดของน้ำทะเล ทำให้จมลงในน้ำทั้งหมด ปรากฎว่ามีแรงงานไทยจมน้ำเสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บสาหัส 2 ราย มาครั้งนี้เกิดเหตุการณ์ในทำนองเดียวกัน แต่เป็นนายจ้างคนละราย ดังนั้น เจ้าหน้าที่จากสำนักงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย กระทรวงแรงงานไต้หวัน จึงต้องตรวจสอบโดยละเอียด เพื่อป้องกันประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีก

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: