WHO แสดงความกังวลเกี่ยวกับนโยบายการแจกจ่ายวัคซีน COVID-19 ในกลุ่มประเทศร่ำรวย

กองบรรณาธิการ TCIJ 20 พ.ค. 2564 | อ่านแล้ว 1758 ครั้ง

WHO แสดงความกังวลเกี่ยวกับนโยบายการแจกจ่ายวัคซีน COVID-19 ในกลุ่มประเทศร่ำรวย

องค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งคำถามประเทศร่ำรวยทั่วโลกเกี่ยวกับการเริ่มแจกจ่ายวัคซีน COVID-19 ต่อกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น เด็กและเยาวชน ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ในประเทศยากจนและประเทศที่มีรายได้ปานกลางยังคงไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้เลย | ที่มาภาพประกอบ: Education International

สื่อ VOA รายงานเมื่อช่วงกลางเดือน พ.ค. 2021 เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับนโยบายวัคซีนโควิด-19 ในประเทศร่ำรวยนั้นเป็น “การบิดเบือนอันน่ารังเกียจ” สำหรับการทำให้มีการเข้าถึงวัคซีนสำหรับประชากรโลก เกเบรเยซุส กล่าวว่าจากวัคซีนทั้งหมดที่ผลิตได้ทั่วโลกในเวลานี้ มีเพียง 0.3% เท่านั้นที่ถูกส่งไปถึงมือของประเทศที่มีรายได้ต่ำ

ผอ.องค์การอนามัยโลก ระบุว่าแม้ตนจะเข้าใจดีว่า ทำไมบางประเทศตัดสินใจทำการฉีดยาให้ประชากรที่เป็นเด็ก ตนต้องการจะร้องขอให้ประเทศเหล่านั้นทบทวนการตัดสินใจเสียใหม่และพิจารณาบริจาควัคซีนมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ให้กับโครงการแจกจ่ายวัคซีน โคแวกซ์ (COVAX) ที่ทางองค์การอนามัยโลกดำเนินการอยู่

นอกจากนั้น เกเบรเยซุส ย้ำว่าสถานการณ์ในหลายประเทศยังอยู่ในขั้นวิกฤต และโรงพยาบาลมีปัญหาคนไข้ล้น ขณะที่เจ้าหน้าที่การแพทย์ทั้งหลายยังไม่ได้รับวัคซีนด้วยซ้ำ พร้อมระบุว่าแม้การระบาดในอินเดียจะอยู่ในขั้นที่ “น่ากังวลอย่างหนัก” สถานการณ์ในเนปาล ศรีลังกา เวียดนาม ไทย และอียิปต์ ล้วนน่าห่วงเช่นกัน เพราะมีการพุ่งขึ้นของอัตราการติดเชื้อและการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอย่างมาก

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: