คมนาคมให้ กทท.ศึกษาฟื้นตั้ง 'สายการเดินเรือแห่งชาติ' หวังสร้างศักยภาพแข่งขัน

กองบรรณาธิการ TCIJ 19 มิ.ย. 2564 | อ่านแล้ว 1994 ครั้ง

คมนาคมให้ กทท.ศึกษาฟื้นตั้ง 'สายการเดินเรือแห่งชาติ' หวังสร้างศักยภาพแข่งขัน

รมว.คมนาคม มีนโยบายศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง "สายการเดินเรือแห่งชาติ" ขึ้นมาใหม่ โดยจะมอบหมายให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เป็นผู้ดำเนินการศึกษา หวังสร้างศักยภาพแข่งขันในระดับประเทศ - รองรับโครงการแลนด์บริดจ์ เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย. 2564 ว่าน.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกปรจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มีนโยบายศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง "สายการเดินเรือแห่งชาติ" ขึ้นมาใหม่ โดยจะมอบหมายให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เป็นผู้ดำเนินการศึกษา

ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาการขนส่งสินค้าทางน้ำ ลดต้นทุนระบบโลจิสติกส์ ตลอดจนเพื่อการนำเข้าและส่งออก เบื้องต้น ยังเห็นว่า "สายการเดินเรือแห่งชาติ" จะง่ายต่อการบริการจัดการขนส่งสินค้า ทั้งส่งออก-นำเข้า โดยจะเป็นกลไกเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันได้ของประเทศได้เป็นอย่างดี

ด้าน มติชนออนไลน์ รายงานว่านายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้มีนโยบายที่จะให้ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติขึ้นมาใหม่ เนื่องจากนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคมขณะนี้ ได้มีการส่งเสริมให้มีการพัฒนาการขนส่งสินค้าทางน้ำ เพื่อลดต้นทุนการขนส่งโลจิสติกส์ และเพื่อการนำเข้า และส่งออก ประกอบกับ รัฐบาล ได้มีนโยบายในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (แลนด์บริดจ์) และโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี (EEC)

ดังนั้นหากมีการจัดตั้ง สายการเดินเรือแห่งชาติ ซึ่งเป็นของคนไทยจะช่วยสนับสนุนการดำเนินการในโครงการต่างๆ ดังกล่าวมีความสมบูรณ์มากขึ้น ขณะเดียวกัน จะทำให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้า นำเข้า และส่งออก ลดการพึ่งพาสายการเดินเรือต่างชาติ

สำหรับสาเหตุที่รัฐบาล และกระทรวงคมนาคม มีแนวคิดในการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ เนื่องจากโครงการแลนด์บริดจ์ เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย และอันดามัน คาดว่าจะมีการดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2570 ส่วนโครงการ อีอีซี ได้มีเอกชนทั้งไทยและต่างชาติเข้ามาลงทุนในการผลิตสินค้า อุปกรณ์ต่าง ๆ จำนวนมาก และคาดว่าโครงการจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2568

ดังนั้น ทางกระทรวงคมนาคม เห็นความสำคัญหากมีสายการเดินเรือแห่งชาติ จะทำให้การบริการจัดการ ขนส่งสินค้าทั้งส่งออก นำเข้าได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน กรมเจ้าท่า (จท.) ยังมีหน่วยงานผลิตบุคลากรทางด้านพาณิชย์นาวี หากประเทศไทยมีสายการเดินเรือของตนเอง จะช่วยส่งเสริมบุคลากรคนไทยให้ทำงานกับกองเรือไทย

“รูปแบบในการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาตินั้น จะเป็นลักษณะการตั้งบริษัทลูก ภายใต้การท่าเรือแห่งประเทศไทย คาดว่าจะสามารถดำเนินการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติได้ภายในรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แน่นอน” นายศักดิ์สยาม กล่าว

สำหรับโครงการแลนด์บริดจ์ เป็นโครงการที่กระทรวงคมนาคม กำลังเดินหน้าศึกษาโครงการ และเป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรี เพื่อพัฒนาโครงข่ายโลจิสติกส์ และพัฒนาเมืองในภาคใต้ ให้ต่อเชื่อมกับการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออก ที่กำลังเดินหน้าการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: