เลขาฯ กพฐ. ยอมรับยังเห็นภาพ 'ผลลัพธ์' การพัฒนาครู 4 แสนคน ที่ผ่านมาไม่ชัด

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 ธ.ค. 2564 | อ่านแล้ว 1802 ครั้ง

เลขาฯ กพฐ. ยอมรับยังเห็นภาพ 'ผลลัพธ์' การพัฒนาครู 4 แสนคน ที่ผ่านมาไม่ชัด

เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) ระบุการพัฒนาครูของ สพฐ.ยังไม่มีภาพชัดเจนเท่าที่ควรว่าครูสังกัด สพฐ. 400,000 คน มีการพัฒนาไปแล้วจำนวนกี่คน และเมื่อพัฒนาไปแล้วมีเป้าหมายของปรับการเรียนการสอนได้ตอบโจทย์หรือไม่

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2564 ว่านายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่าตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้กระทรวงศึกษา (ศธ.) วางแผนพัฒนาครูทั้งระบบ เพื่อตอบโจทย์การผลิตผู้เรียนสู่โลกอนาคตนั้น เมื่อเร็วๆนี้ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้หารือกับตนในเรื่องดังกล่าวแล้วและมีข้อสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาครูว่าจะมีแนวทางรูปแบบไหนอย่างไรบ้าง โดยในส่วนของสพฐ.ที่ผ่านมาเราได้ดำเนินการพัฒนาครูมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาครูผ่านโครงการคูปองครู การร่วมมือกับภาคเอกชน หรือแม้กระทั่งมหาวิทยาลัยราชภัฎทั้ง 35 แห่งที่ช่วยเข้ามาดำเนินการพัฒนาครูให้ แต่การพัฒนาครูของ สพฐ.ยังไม่มีภาพชัดเจนเท่าที่ควรว่า ครูสังกัด สพฐ. 400,000 คน มีการพัฒนาไปแล้วจำนวนกี่คน และเมื่อพัฒนาไปแล้วมีเป้าหมายของปรับการเรียนการสอนได้ตอบโจทย์หรือไม่

"หัวใจสำคัญคือเรื่องสมรรถนะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ดังนั้นหากต้องการให้เกิดสมรรถนะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ได้เราจะต้องมาปรับเรื่องหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ซึ่งครูจะต้องมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้สมรรถนะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ที่จะทำให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมได้ โดยการพัฒนาครูให้สอดคล้องกับสมรรถนะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ทำมาแล้วตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งได้มีการพัฒนาครูมาตามลำดับ"

เลขา กพฐ.กล่าวอีกว่าโดยขณะนี้ สพฐ.กำลังสำรวจว่ามีครูกี่คนที่ได้รับการอบรมการจัดการเรียนการสอนผ่านสมรรถนะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มาแล้วบ้าง เพื่อจัดระบบข้อมูลการพัฒนาครูให้ตรงจุด ซึ่งจะแบ่งแยกกลุ่มออกให้ชัดเจนว่าครูกลุ่มได้ผ่านหรือไม่ผ่านการพัฒนาตามสมรรถนะผู้เรียนดังกล่าว จากนั้น สพฐ.จะมอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไปดำเนินการพัฒนาต่อเนื่องใน 3 รูปแบบ ได้แก่ การแสวงหาความร่วมมือในการพัฒนา ร่วมกับมหาวิทยาลัยในพื้นที่ และร่วมมือกับภาคเอกชน เพื่อระดมให้เกิดการปูพรมพัฒนาครูทั้งประเทศให้เสร็จภายในปี 2566 อย่างไรก็ตาม ข้อมูลการพัฒนาครูของ สพฐ.เป็นแนวทางที่เราดำเนินการ เพื่อเสนอให้ รมว.ศธ. พิจารณาว่าจะเลือกแนวทางการพัฒนาครูแบบไหนอย่างไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: