ป.ป.ช. แม่ฮ่องสอน เผยระบบโซลาร์เซลล์สูบน้ำ 12 จุด ส่วนใหญ่ใช้งานไม่ได้แต่แรก

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 ก.พ. 2564 | อ่านแล้ว 1897 ครั้ง

ป.ป.ช. แม่ฮ่องสอน เผยระบบโซลาร์เซลล์สูบน้ำ 12 จุด ส่วนใหญ่ใช้งานไม่ได้แต่แรก

ป.ป.ช. แม่ฮ่องสอน เผยจากการตรวจสอบระบบโซลาร์เซลล์สูบน้ำ 12 จุด ส่วนใหญ่พบใช้งานไม่ได้แต่แรก ชาวบ้านชี้ เกิดจากการติดตั้งปั๊มน้ำผิดจุด เมื่อน้ำหลากจึงท่วมปั๊มน้ำจนช็อตเสียหาย

18 ก.พ. 2564 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าพ.ต.ท.ดร.ศิระปรุฬห์ ปวเรศจิรวงศ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงการดำเนินการเข้าตรวจสอบ โครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในหน่วยงานภาครัฐ ของ กอ.รมน.ภาค 3 ที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน และกองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ในการติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์แก้ปัญหาภัยแล้งพร้อมระบบกรองน้ำในพื้นที่ 20 หมู่บ้าน ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน 12 หมู่บ้าน และ จ.ตาก 8 หมู่บ้าน งบประมาณ 45,796,000 บาท

พ.ต.ท.ดร.ศิระปรุฬห์ กล่าวว่าจากการเข้าตรวจสอบในครั้งแรกและครั้งที่ 2 ครั้งละ 6 จุด พบว่า มีจุดที่ใช้งานได้เพียง 1 จุด และต่อมาจุดนั้นก็ใช้งานไม่ได้ ส่วนอีก 5 จุดนั้น ใช้งานไม่ได้ตั้งแต่แรก โดยปัญหาที่พบตอนนี้ คือหลายจุดใช้งานไม่ได้ตั้งแต่แรก และแหล่งน้ำบางจุดก็ไม่เพียงพอ โดยมีจุดที่ห่างจากแหล่งน้ำประมาณ 1 กิโลเมตรกว่า เครื่องปั๊มน้ำจึงไม่สามารถดันน้ำขึ้นมาได้ แม้จะมีจุดพักน้ำระหว่างกลาง

นอกจากนี้ ชาวบ้านในชุมชนยังให้ข้อมูลว่า มีการติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำในจุดที่เมื่อถึงฤดูน้ำหลาก น้ำจะท่วม ทำให้ปั๊มน้ำช็อตเสียหาย ใช้การไม่ได้ตั้งแต่แรก น่าจะเกิดจากผู้รับเหมา ไม่รู้จักสภาพพื้นที่ดีพอ และไม่เข้าไปสอบถามผู้ใหญ่บ้านว่าควรติดตั้งในจุดใด ทั้งนี้ การตรวจครั้งที่ 2 ทุกจุดมีไฟฟ้าใช้อยู่ก่อนแล้ว และมีน้ำประปาภูเขา เมื่อระบบใช้งานไม่ได้ ชาวบ้านจึงใช้น้ำประปาภูเขามาเก็บในถังสำรอง เพื่อไม่ให้ถังกักเก็บน้ำเสียประโยชน์ไป

โดยขณะนี้ ป.ป.ช. จังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เก็บข้อมูลจากคำให้การของประชาชนในพื้นที่ เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชา พิจารณาดำเนินการเรื่องการชี้มูลความผิดในการทุจริตตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: