ปตท. เตรียมแปลงโฉมปั๊ม NGV ใหม่​เพิ่มสถานีชาร์จไฟฟ้ารองรับรถแท็กซี่ EV ในอนาคต

กองบรรณาธิการ TCIJ 17 พ.ค. 2564 | อ่านแล้ว 2434 ครั้ง

ปตท. เตรียมแปลงโฉมปั๊ม NGV ใหม่​เพิ่มสถานีชาร์จไฟฟ้ารองรับรถแท็กซี่ EV ในอนาคต

ปตท. เตรียมแปลงโฉมปั๊ม NGV ใหม่​ นำร่อง 10 แห่งใน กทม.และปริมณฑล​ โดยจะเพิ่มสถานีชาร์จไฟฟ้ารถ EV รองรับลูกค้ารถแท็กซี่ EV ในอนาคต และเพิ่มร้านค้าต่าง ๆ ภายในปั๊มให้มากขึ้น | ที่มาภาพ: Energy News Center

Energy News Center รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ค. 2564 ว่านายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด​ (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.เตรียมติดตั้งเครื่องอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า​ ( EV Charger) ในสถานีบริการ NGV จำนวน 10 แห่ง เบื้องต้นจะนำร่องสถานีแรกในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2564 นี้ ที่ปั๊ม NGV ถนนกำแพงเพชร 2

โดยรูปแบบปั๊มชาร์จ EV ดังกล่าวจะมีทั้งระบบการชาร์จแบบ Normal Charge (AC) และ Quick Charge​ (DC) โดยมีเป้าหมายรองรับกลุ่มรถแท็กซี่ที่เริ่มปรับเปลี่ยนมาใช้รถ EV มากขึ้นจากการสนับสนุนของภาครัฐและเอกชน โดยต้นทุนระบบ DC ราคาประมาณ 1-2 ล้านบาทต่อหัวจ่าย ส่วนระบบ AC ราคาจะถูกกว่า 7-10 เท่าตัว

อย่างไรก็ตามแม้ ปตท.จะมีปั๊ม NGV ทั่วประเทศประมาณ 300-400 แห่ง แต่จะติดตั้ง EV Charger เฉพาะบางปั๊ม โดยพิจารณาถึงจุดที่แท็กซี่มาใช้บริการเติม NGV จำนวนมากเป็นหลักก่อน ซึ่งการนำร่อง 10 ปั๊มนั้นจะเน้นพื้นที่กทม.และปริมณฑล นอกจากนี้ภายในปั๊ม NGV ที่ปรับโฉมใหม่​ จะเพิ่มร้านค้าต่าง ๆ มากขึ้น เช่น ร้านไอศกรีมกะทิสด สเตชั่น, Vending Café และ Shop ต่างๆ เป็นต้น

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: