เผยผู้ปกครองแนะ ศธ.ให้ นร.จบการศึกษาปีนี้ไปเลย เหตุไม่รู้ COVID-19 จะยุติเมื่อไหร่

กองบรรณาธิการ TCIJ 17 ม.ค. 2564 | อ่านแล้ว 1385 ครั้ง

เผยผู้ปกครองแนะ ศธ.ให้ นร.จบการศึกษาปีนี้ไปเลย เหตุไม่รู้ COVID-19 จะยุติเมื่อไหร่

เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนเผยผู้ปกครองโรงเรียนเอกชนแนะ ศธ. ประกาศให้นักเรียนจบการศึกษา โดยให้ครูประจำชั้นประเมินการเรียนในช่วงที่ผ่านมา เพราะไม่รู้ต้องปิดโรงเรียนอีกนานเท่าไหร่ ชี้หลายประเทศเริ่มใช้วิธีการนี้แล้ว | ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานเมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2564 นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาฯ กช.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ระลอกใหม่นี้ ส่งผลให้โรงเรียนเอกชนในจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดต้องปิดเรียน โดยส่วนใหญ่ปิดถึงสิ้นเดือนมกราคมนี้ และยังไม่ชัดเจน ว่า หากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่ดีขึ้น อาจจะต้องปิดโรงเรียนต่อเนื่องไปอีกถึงเมื่อไหร่ ดังนั้นจึงมีผู้ปกครองเสนอแนวทางเข้ามายังตน ว่า หากสถานการณ์การแพร่ระบาดไม่ดีขึ้นก็ควรจะปิดเรียนต่อไป และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ก็ควรประกาศให้นักเรียนจบการศึกษาในปีนี้ไปเลยจะดีกว่า โดยให้ครูประจำชั้นประเมินการเรียนจากการเรียนของเด็กในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่จัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 มาแล้วประมาณครึ่งเทอม และแนวทางดังกล่าวหลายประเทศก็ดำเนินการกันมาแล้ว

"เมื่อถึงสิ้นเดือนมกราคม ซึ่งครบกำหนดการประกาศปิดเรียน หากสถานการณ์การโควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น ผมคิดว่า ศธ.จะต้องประเมินดูว่าจะจัดการเรียนการสอนอย่างไร หรือควรประกาศให้ปีนี้ นักเรียนจบการศึกษากันไปเลย ทั้งนี้เรื่องนี้เป็นอำนาจการตัดสินใจของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ว่าจะเอาอย่างไร"

เลขาธิการกช.กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในวันที่ 27 มกราคมนี้ ผมได้เตรียมเสนอเรื่อง การขยายวงเงินกู้แบบ soft loan จากกองทุนส่งเสริมโรงเรียนเอกชนที่เงินอยู่ประมาณ 500 ล้านบาท เพื่อให้โรงเรียนเอกชนได้กู้ไปใช้เสริมสภาพคล่องในช่วงวิกฤติการเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากเดิมที่เคยให้กู้จำนวน 1 ล้านบาท ขยับเพิ่มเป็น 3 ล้านบาท พร้อมทั้งยืดระยะเวลาการผ่อนชำระเงินกู้ออกไปเป็น 6 ปี ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 โดยโรงเรียนที่ถูก สช.ขึ้นบัญชีดำไว้จำนวนหนึ่ง ที่ไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่ สช.กำหนดจะไม่ได้รับการพิจารณาจัดสรรเงินกู้ดังกล่าวในครั้งนี้

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีผู้ปกครองเสนอให้โรงเรียนเอกชนปรับลดค่าเทอมลง เนื่องจากนักเรียนไม่ได้เรียนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะโรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอนเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น เรื่องนี้ สช.เองคงเข้าไปดำเนินการอะไรไม่ได้ ขึ้นอยู่กับทางโรงเรียนว่าจะพิจารณาลดหรือไม่ สช.ก้าวก่ายไม่ได้

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: