รัฐบาลออสเตรเลียมอบทุนช่วยผู้ถือวีซ่าชั่วคราวที่เผชิญความรุนแรงในครอบครัว

กองบรรณาธิการ TCIJ 16 เม.ย. 2564 | อ่านแล้ว 1631 ครั้ง

รัฐบาลออสเตรเลียมอบทุนช่วยผู้ถือวีซ่าชั่วคราวที่เผชิญความรุนแรงในครอบครัว

สื่อ SBS รายงานว่ารัฐบาลออสเตรเลียจะให้เงินสนับสนุนสูงสุด 3,000 ดอลลาร์ แก่ผู้ถือวีซ่าชั่วคราวที่พยายามหนีจากภัยความรุนแรงในครอบครัว | ที่มาภาพประกอบ: SBS

SBS รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย. 2021 ว่ารัฐบาลออสเตรเลียประกาศจัดสรรเงินทุนรวม 10 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนผู้ถือวีซ่าชั่วคราวที่พยายามออกจากสถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัว

องค์กรช่วยเหลือเหยื่อความรุนแรงในครอบครัวเรียกร้องให้รัฐบาลจัดสรรทรัพยากรเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนผู้ย้ายถิ่นฐานชั่วคราว ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการถูกกระทำรุนแรง เพราะไม่มีสิทธิ์เข้าถึงเงินสวัสดิการของรัฐบาล

ผู้ถือวีซ่าชั่วคราวจำนวนมากเผชิญอุปสรรคหนักขึ้นเมื่อต้องการออกจากสถานการณ์ความรุนแรง อันเป็นผลจากหลายสาเหตุ ทั้งภาวะโดดเดี่ยวทางสังคม ทักษะภาษาอังกฤษที่จำกัด อีกทั้งกลัวว่าจะถูกส่งตัวออกจากออสเตรเลียหากไม่มีสปอนเซอร์วีซ่า

“ไม่ว่าสถานะวีซ่าของผู้หญิงคนนั้นจะเป็นอย่างไร เราก็อยากให้เข้าถึงความช่วยเหลือและการสนับสนุนเมื่อจำเป็นได้ เพื่อให้ปลอดภัยจากความรุนแรงและการถูกกระทำเลวร้าย” นางแอน รัสตัน (Anne Ruston) รัฐมนตรีด้านความปลอดภัยของสตรีระบุในถ้อยแถลงเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2021

“ผู้หญิงและเด็กที่อยู่ในออสเตรเลียด้วยวีซ่าชั่วคราวอาจประสบปัญหาเฉพาะตัวในการแจ้งเหตุและเข้าถึงบริการสนับสนุนกรณีความรุนแรงในครอบครัว”

ทุนช่วยเหลือก้อนนี้ส่วนใหญ่นำเข้าสู่โครงการริเริ่มระยะ 12 เดือนของกาชาดออสเตรเลีย ซึ่งจะมอบเงินสนับสนุนสูงสุด 3,000 ดอลลาร์แก่ผู้ถือวีซ่าชั่วคราวที่หนีจากภัยความรุนแรงในครอบครัว เพื่อสมทบค่าที่พัก ค่าอาหาร และค่าบริการทางการแพทย์ นอกจากนี้ บางกรณีจะนำไปอุดหนุนบริการช่วยเหลือระยะสั้นเฉพาะราย (case work) และบริการส่งตัว (referral)

โครงการดังกล่าวคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเดือน เม.ย. 2021 นี้ โดยตั้งเป้าช่วยเหลือผู้หญิงมากกว่า 1,200 คนตลอดช่วงปีแรก

นอกจากให้ความช่วยเหลือโดยตรงแล้ว วุฒิสมาชิกรัสตันยังกล่าวว่า โครงการริเริ่มนี้จะเป็นพื้นฐานสำหรับออกแบบโครงการในอนาคตเพื่อผู้หญิงเหยื่อความรุนแรงในครอบครัวที่ถือวีซ่าชั่วคราว

ส่วนที่เหลืออีก 3.5 ล้านดอลลาร์ของทุนสนับสนุนก้อนนี้เตรียมจัดสรรให้ศูนย์ชุมชนและศูนย์กฎหมายสตรีรวมเก้าแห่ง เพื่อช่วยให้ผู้หญิงเข้าถึงบริการคำปรึกษาด้านกฎหมายและการย้ายถิ่นฐาน

“เรายินดีกับการลงทุนของรัฐบาลออสเตรเลียครั้งนี้ เพราะเรารู้ว่าผู้ถือวีซ่าชั่วคราวพบอุปสรรคมากขนาดไหนในการขอความช่วยเหลือเพื่อหนีออกจากสถานการณ์ความรุนแรง” นางวิกกี มอว์ (Vicki Mau) หัวหน้าโครงการสนับสนุนด้านการย้ายถิ่นฐานของกาชาดออสเตรเลียกล่าว

“เราพร้อมร่วมงานกับองค์กรบริการสนับสนุนเหยื่อความรุนแรงในครอบครัว ร่วมกันออกแบบและดำเนินโครงการนี้ เราอยากให้ทุกคนเข้าถึงความช่วยเหลือและการสนับสนุนที่จำเป็นได้ไม่ว่ามีสถานะวีซ่าแบบไหน”

รายงานการศึกษาโดยมหาวิทยาลัยโมนาชเมื่อปีที่แล้ว พบว่า ผู้ย้ายถิ่นฐานชั่วคราวกว่าร้อยละ 75 ที่ขอความช่วยเหลือจากเหตุความรุนแรงในครอบครัวช่วงล็อกดาวน์รอบแรกในรัฐวิกตอเรีย หวาดกลัวว่าจะตกอยู่ในอันตรายถึงชีวิต อีกทั้งหลายคนยังกล่าวว่าถูกผู้กระทำรุนแรงขู่จะส่งตัวออกนอกประเทศ

หลายคนตกงานจากวิกฤตโรคระบาด และไม่สามารถเข้าถึงการสนับสนุนทางการเงินได้ หรือได้เพียงจำกัด

รัฐบาลสหพันธรัฐประกาศทุนช่วยเหลือครั้งนี้หลังจากเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2021 องค์กรบริการช่วยเหลือด้านความรุนแรงต่อสตรีจากทั่วประเทศ 15 องค์กรยื่นหนังสือถึงรัฐบาล เรียกร้องให้จัดสรรทุนเพิ่มเติมเป็นการเร่งด่วนจำนวน 150 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้ผู้ให้บริการสามารถรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากสถานการณ์โรคระบาด

เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลสหพันธรัฐมอบทุนสนับสนุน 150 ล้านดอลลาร์แก่รัฐและมณฑลต่าง ๆ สำหรับสนับสนุนองค์กรบริการช่วยเหลือด้านความรุนแรงในครอบครัว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: