รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวนักข่าวอเมริกันผู้ถูกจับกุมตั้งแต่เดือน พ.ค. 2021

กองบรรณาธิการ TCIJ 16 พ.ย. 2564 | อ่านแล้ว 10951 ครั้ง

รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวนักข่าวอเมริกันผู้ถูกจับกุมตั้งแต่เดือน พ.ค. 2021

VOA รายงานว่า 'Danny Fenster' ผู้สื่อข่าวอเมริกันในเมียนมา ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังถูกจับกุมตั้งแต่เดือน พ.ค. 2021 | ที่มาภาพ: @PJHeijmans

VOA รายงานเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2021 ว่าผู้สื่อข่าวอเมริกันในเมียนมา แดนนี เฟนสเตอร์ ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในเมียนมาแล้ว หลังจากที่ศาลเมียนมาเพิ่งมีคำตัดสินเมื่อไม่กี่วันก่อนให้ลงโทษจำคุกนักข่าวผู้นี้เป็นเวลา 11 ปี จากความผิดหลายข้อหา

ซอนนี ซเว ผู้บริหารของสำนักข่าวออนไลน์ ฟรอนเทียร์ เมียนมา (Frontier Myanmar) ที่ซึ่งเฟนสเตอร์ทำงานเป็นบรรณาธิการบริหารก่อนที่จะถูกจับกุมเมื่อเดือนพฤษภาคม ทวีตแสดงความยินดีต่อข่าวการปล่อยตัวนักข่าวอเมริกันผู้นี้

บิล ริชาร์ดสัน อดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ระบุในแถลงการณ์ที่ส่งให้สำนักข่าว AP ว่าเฟนสเตอร์ได้รับอิสระและอยู่กับตนในตอนนี้ ก่อนที่จะเดินทางกลับสหรัฐฯ ผ่านทางกาตาร์เร็ว ๆ นี้

แดนนี เฟนสเตอร์ ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2021 ที่สนามบินนานาชาติในนครย่างกุ้ง ขณะที่กำลังจะเดินทางกลับไปยังสหรัฐฯ และเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2011 ศาลเมียนมาสั่งจำคุกเขาเป็นเวลา 11 ปี ในข้อหายุยงส่งเสริมให้ต่อต้านกองทัพเมียนมา การจัดสมาคมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และมีความผิดฝ่าฝืนกฎหมายคนเข้าเมือง

นอกจากนี้ เขายังถูกฟ้องในอีกสองข้อหา คือก่อการร้าย และปลุกระดมมวลชน ซึ่งอาจทำให้เขาต้องโทษจำคุกเพิ่มอีก 30 ปี

อย่างไรก็ตาม ทนายความของเฟนสเตอร์แก้ต่างว่า ลูกความของเขาถูกจับกุมจากสิ่งที่เคยทำไว้เมื่อตอนที่ทำงานให้กับสำนักข่าวออนไลน์อีกแห่งหนึ่ง คือ เมียนมา นาว (Myanmar Now) ซึ่งเขาลาออกตั้งแต่ปี 2020 ก่อนที่จะมาร่วมงานกับ ฟรอนเทียร์ เมียนมา โดยสื่อ เมียนมา นาว คือหนึ่งในห้าสำนักข่าวที่ถูกรัฐบาลทหารเมียนมาเพิกถอนใบอนุญาตเมื่อเดือน เม.ย. 2021 ที่ผ่านมา

ตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อเดือน ก.พ. 2021 คาดว่ามีผู้สื่อข่าวและพนักงานของบริษัทสื่อต่าง ๆ ในเมียนมาถูกจับกุมไปแล้วมากกว่า 100 คน อ้างอิงจากข้อมูลของ Reporting ASEAN ซึ่งเป็นเว็บไซต์ตรวจสอบด้านการรายงานข่าวในเอเชีย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: