เผยผู้ผลิตอาวุธในอินเดียที่มี 'สหรัฐฯ-EU ถือหุ้น' จัดส่งยุทโธปกรณ์ให้กองทัพเมียนมา

กองบรรณาธิการ TCIJ 16 ต.ค. 2564 | อ่านแล้ว 11837 ครั้ง

เผยผู้ผลิตอาวุธในอินเดียที่มี 'สหรัฐฯ-EU ถือหุ้น' จัดส่งยุทโธปกรณ์ให้กองทัพเมียนมา

VOA รายงานว่ากลุ่ม Justice for Myanmar ระบุในรายงานว่าบริษัทผู้ผลิตอาวุธที่มีรัฐบาลอินเดียเป็นเจ้าของอยู่และมีผู้ถือหุ้นใหญ่ในสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (EU) เป็นผู้จัดส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ให้กับกองทัพเมียนมา แม้หลังการก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือน ก.พ. 2021 ที่ผ่านมาก็ตาม | ภาพประกอบ: The Hindu BusinessLine

VOA รายงานเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2021 ว่ากลุ่ม Justice for Myanmar ระบุในรายงานว่าบริษัทผู้ผลิตอาวุธที่มีรัฐบาลอินเดียเป็นเจ้าของอยู่และมีผู้ถือหุ้นใหญ่ในสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (EU) เป็นผู้จัดส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ให้กับกองทัพเมียนมา แม้หลังการก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือน ก.พ. 2021 ที่ผ่านมาก็ตาม

กลุ่ม Justice for Myanmar ระบุในรายงานที่เพิ่งได้รับการเปิดเผยมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าข้อมูลที่ได้รับมาจากบริการติดตามภาวะการค้าโลกที่ชื่อ Panjiva แสดงให้เห็นว่า เมื่อเดือน ก.ค. 2021 ที่ผ่านมา บริษัท Bharat Electronics Ltd. ของอินเดีย จัดส่งชิ้นส่วนสำหรับ “ฐานยิงที่ควบคุมด้วยรีโมทคอนโทรล” ไปยังบริษัท Mega General Trading Co., Ltd ซึ่งรู้กันดีว่า เป็นนายหน้าคนกลางให้กับกองทัพเมียนมา

ทั้งนี้ Panjiva ซึ่งเป็นบริษัทที่มีที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ รวมรวบและแบ่งปันข้อมูลการขนส่งเชิงพาณิชย์ ที่อ้างอิงบันทึกของรัฐจาก 19 ประเทศ ซึ่งรวมถึง อินเดีย โดย VOA ได้ตรวจสอบและได้รับการยืนยันความถูกต้องจากกลุ่ม Justice for Myanmar อีกครั้งแล้วก่อนจะทำรายงานนี้

การตรวจสอบข้อมูลจากหลายแหล่งแสดงให้เห็นด้วยว่า มีบริษัทขนาดใหญ่จำนวนไม่น้อยที่ถือหุ้นอยู่ใน Bharat Electronics ซึ่งรัฐบาลกรุงนิวเดลีถือครองอยู่ 51.1% โดยบริษัทต่างชาติเหล่านั้นมีอาทิ Goldman Sachs Asset Management และ The Vanguard Group ของสหรัฐฯ และธนาคาร BNP Paribas ของฝรั่งเศส รวมทั้ง บริษัทลูกของ Nippon Life ผู้ให้บริการประกันสัญชาติญี่ปุ่นในอินเดีย เป็นต้น

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: