เปลี่ยนวัดทั่วประเทศเป็นศูนย์กลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

กองบรรณาธิการ TCIJ 15 เม.ย. 2564 | อ่านแล้ว 1824 ครั้ง

เปลี่ยนวัดทั่วประเทศเป็นศูนย์กลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

กรมคุ้มครองสิทธิฯ MOU กับสำนักงานพระพุทธศาสนา ทำงานเชิงรุกเปลี่ยนวัดทั่วประเทศเป็นศูนย์กลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาท หวังประชาชนเข้าถึงความยุติธรรม | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2564 ว่านายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยว่านายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีนโยบายแผนงานช่วยเหลือประชาชาชนให้เข้าถึงสิทธิการไกล่เกลี่ยตามหลักสิทธิมนุษยชน โดยล่าสุดกรมคุ้มครองสิทธิฯ ได้ทำงานเชิงรุกให้บริการประชาชนโดยดึงวัดเข้ามีส่วนร่วม โดยกรมคุ้มครองสิทธิฯ ร่วมมือกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตามมติมหาเถรสมาคม จัดทำข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ให้วัดที่มีความพร้อม ได้แก่ วัดเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร วัดเจ้าคณะเขต วัดเจ้าคณะแขวง วัดเจ้าคณะจังหวัด วัดเจ้าคณะอำเภอ วัดเจ้าคณะตำบล จัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้ประชาชน รวมถึงนำหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาเสริมความรู้ เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม

นอกจากนี้ กรมคุ้มครองสิทธิฯ ยังมีการจัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ตามพ.ร.บ.การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 แก่พระสงฆ์ ผ่านวัดพื้นที่ 180 แขวงใน กทม. และอีก 76 จังหวัด โดยหวังว่าการละเมิดสิทธิมนุษยชนจะลดลง ภายใต้การมีส่วนร่วม “บวร” บ้าน วัด โรงเรียน ผ่านการดำเนินงานคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพแก่ประชาชน

“กรมคุ้มครองสิทธิ จะดึงทุกภาคส่วนเข้าร่วมกับประชาชน และจะดึงทุกศาสนาที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวของคนไทยเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการไกล่เกลี่ยด้วย เพื่อให้เข้าถึงและเป็นเครื่องมือในการบรรเทาช่วยเหลือสังคมลดความเดือดร้อน และจะเดินหน้าให้บริการในทุกมิติ หากพี่น้องประชาชนมีข้อสงสัยใดและหาคำตอบไม่ได้ สามารถ โทรปรึกษาได้ที่ 1111 กด 77 ตลอด 24 ชม.”อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ กล่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: