'ไบเดน' เตรียมประกาศมาตรการควบคุมซื้อขาย 'ปืนผี' ทำขึ้นเอง-ไม่มีทะเบียน

กองบรรณาธิการ TCIJ 14 เม.ย. 2564 | อ่านแล้ว 2286 ครั้ง

'ไบเดน' เตรียมประกาศมาตรการควบคุมซื้อขาย 'ปืนผี' ทำขึ้นเอง-ไม่มีทะเบียน

สื่อ 'VOA' รายงานว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมประกาศใช้มาตรการใหม่เพื่อควบคุมการซื้อขายและครอบครองอาวุธปืนในสหรัฐฯ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความรุนแรงจากอาวุธปืน | ที่มาภาพประกอบ: AK Custom

VOA รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย. 2021 ว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เตรียมประกาศใช้มาตรการใหม่เพื่อควบคุมการซื้อขายและครอบครองอาวุธปืนในสหรัฐฯ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความรุนแรงจากอาวุธปืน อ้างอิงจากคำกล่าวของบุคคลใกล้ชิดประธานาธิบดี

นอกจากนี้ คาดว่าประธานาธิบดีไบเดนจะประกาศเสนอชื่อ นายเดวิด ชิพแมน อดีตที่ปรึกษาองค์กรรณรงค์เพื่อควบคุมอาวุธปืน ให้นั่งในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานกำกับดูแลแอลกอฮอล์ ยาสูบ อาวุธปืนและวัตถุระเบิด หรือ ATF คนใหม่ด้วย

สำนักข่าว Associated Press รายงานโดยอ้างอิงจากคำกล่าวของบุคคลใกล้ชิดประธานาธิบดีว่า การเสนอชื่อนายชิพแมนจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดี ซึ่งหากได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ นายชิพแมนจะถือเป็นผู้อำนวยการคนแรกของ ATF นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015 จากที่มีผู้ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการมานานหลายปี

เวลานี้ประธานาธิบดีไบเดนกำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักให้เพิ่มมาตรการควบคุมอาวุธปืนอย่างเข้มงวด หลังเกิดเหตุยิงกราดหลายครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ แต่ทางทำเนียบขาวยืนยันว่าจำเป็นต้องทำให้ร่างกฎหมายควบคุมอาวุธปืนผ่านกระบวนการทางรัฐสภาอย่างสมบูรณ์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่ครอบครองโดยพรรคเดโมแครต ผ่านร่างกฎหมายเพิ่มการตรวจสอบประวัติของผู้ซื้อปืนให้เข้มงวดยิ่งขึ้น แต่คาดกันว่าร่างกฎหมายนี้อาจเผชิญแรงต้านจากสมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐฯ ที่ทั้งสองพรรคมีคะแนนเสียงเท่า ๆ กัน

สำหรับมาตรการใหม่ที่คาดว่าประธานาธิบดีไบเดนจะประกาศออกมานั้น จะรวมถึงการกำหนดให้ผู้ซื้ออาวุธปืนแบบที่ประกอบขึ้นมาใช้กันเอง ซึ่งเรียกกันว่า "ปืนไม่มีทะเบียน" หรือ “ปืนผี” ต้องผ่านการตรวจสอบประวัติอย่างละเอียดจากรัฐบาลกลางด้วย

ทั้งนี้ ปืนผี หรือ Ghost gun คือปืนที่ชาวบ้านสามารถประกอบขึ้นได้เองโดยใช้เครื่องตัดโลหะและนำมาใส่ชิ้นส่วนต่าง ๆ แต่มักไม่มีทะเบียนกำกับ ซึ่งในสหรัฐฯ นั้น ปืนผีไม่ใช่ปืนเถื่อน เพราะกฎหมายอนุญาตให้สามารถทำขึ้นมาได้เองภายในบ้าน และยังไม่มีข้อกำหนดให้ต้องตรวจสอบประวัติจากรัฐบาลกลางในกรณีที่มีการซื้อขายปืนลักษณะนี้

หลายปีมานี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ แสดงความกังวลต่อจำนวนปืนผีที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาดมืด โดยเฉพาะปืนแบบกึ่งอัตโนมัติแบบที่ทหารใช้ ในขณะที่มีการตรวจพบว่า ปืนที่ทำขึ้นเองในบ้านนี้กลายเป็นอาวุธที่ใช้ในอาชญากรรมต่าง ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ

เมื่อ 4 ปีก่อน มีรายงานว่าชายผู้หนึ่งใช้ปืนที่ประกอบขึ้นเองในบ้านเป็นอาวุธสังหารภรรยาและเหยื่ออีก 4 คนในรัฐแคลิฟอร์เนีย และเมื่อ 2 ปีที่แล้ว วัยรุ่นผู้หนึ่งใช้ปืนผียิงสังหารเพื่อนร่วมชั้นเรียนสองคน บาดเจ็บอีกสามคน ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในนครลอสแอนเจลีส

ทางรัฐบาลสหรัฐฯ ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าปัจจุบันมีปืนผีมากน้อยแค่ไหนในอเมริกา เนื่องจากขาดการรายงานและติดตามแหล่งผลิต การไม่มีทะเบียน และไม่มีการประสานงานระหว่างรัฐบาลส่วนท้องถิ่นกับรัฐบาลกลาง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: