เงินเฟ้อ ส.ค. 2564 ลดลงครั้งแรกรอบ 5 เดือนเหตุหมดมาตรการรัฐ

กองบรรณาธิการ TCIJ 12 ก.ย. 2564 | อ่านแล้ว 2595 ครั้ง

เงินเฟ้อ ส.ค. 2564 ลดลงครั้งแรกรอบ 5 เดือนเหตุหมดมาตรการรัฐ

อัตราเงินเฟ้อเดือน ส.ค. 2564 ลดลงติดลบร้อยละ 0.02 ครั้งแรกรอบ 5 เดือนปีนี้ เหตุจากหมดมาตรการช่วยเหลือค่าน้ำประปา ค่าไฟภาครัฐ แต่ต้องติดตามหลังจากนี้จะมีอีกหรือไม่ หากมีเงินเฟ้อเฉลี่ยรายเดือนเป็นบวกแต่หากไม่มีมาตรการใด เชื่อเงินเฟ้อทั้งปีน่าจะอยู่ที่ร้อยละ 0.7-1.7

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค. 2564 ว่านายวิชานัน นิวาตจินดา รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าหรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือ เงินเฟ้อประจำเดือนสิงหาคมคม 2564 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนอยู่ที่ร้อยละ 0.02 โดยต่อลบเป็นเดือนแรกรอบ 5 เดือนปีนี้ เหตุผลอัตราเงินเฟ้อในเดือนนี้ติดลบมาจากหมดช่วงเวลามาตรการช่วยเหลือลดค่าครองชีพของประชาชนในด้านช่วยเหลือจากภาครัฐ ได้แก่ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้าที่หมดลงในเดือนสิงหาคม แม้ว่ายังจะมีมาตรการช่วยเหลือด้านคืนค่าธรรมเนียมการเรียนในช่วงปลายเดือนสิงหาคม แต่น่าจะมีผลในเดือนกันยายนนี้ด้วย ดังนั้น คงจะต้องติดตามในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้จะมีมาตรการอะไรจากภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติมอีกหรือไม่

ทั้งนี้ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือนสิงหาคมจะติดลบ อีกสาเหตุหนึ่ง คือ ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีการชะลอตัวลงไม่ได้ขึ้นหรือลงแรกเกินไป ทำให้การปรับราคาน้ำมันภายในประเทศไม่ได้สูงขึ้นมากนัก ประกอบกับกลุ่มอาหารสด ได้แก่ ข้าว ข้าวเหนียว สุกร ผักสด ชะลอตัวลง รวมไปถึงกลุ่มเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ไม่ได้สูงขึ้นมากนักจากปัญหาโควิดระลอกใหม่ในหลายพื้นที่ ดังนั้น ในเดือนหน้า สนค.จะมีการประเมินภาพรวมอัตราเงินเฟ้อโดยเฉพาะสมมุติฐานในปัจจัยต่างๆเพื่อประกอบการพิจารณาภาพรวมอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปีอีกครั้ง เนื่องจากจะต้องรอดูว่ามาตรการที่ภาครัฐจะช่ายลดค่าครองชีพให้กับประชาชนจะยังมีต่อไปหรือไม่ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า หากจะมีต่อไปถึงเดือนไหนจะสิ้นสุดแค่เดือน ต.ค. หรือไปถึงเดือน ธ.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม สนค.ได้คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในปี 2564 โดยอัตราเงินเฟ้อปี 2564 จะเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 0.7-1.7 โดยมีค่ากลางอยู่ที่ร้อยละ 1.2 ซึ่งมีปัจจัยสมมุติฐานประกอบด้วยจีดีพีของประเทศเป็นบวกร้อยละ 1.5-2.5 อัตราแลกเปลี่ยน 30.0-32.0 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ราคาน้ำมันจะอยู่ที่ 60-70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: