นำร่อง 11 โรงพักภาคตะวันออก จัดทำโครงการนัดหมายพนักงานสอบสวนล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์

กองบรรณาธิการ TCIJ 12 ก.ค. 2564 | อ่านแล้ว 1692 ครั้ง

นำร่อง 11 โรงพักภาคตะวันออก จัดทำโครงการนัดหมายพนักงานสอบสวนล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์

นำร่อง 11 โรงพักภาคตะวันออก จัดทำโครงการนัดหมายพนักงานสอบสวนล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ ชลบุรีใช้ 4 สถานี สภ.เมืองชล พัทยา แสนสุข บางละมุง

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค. 2564 ว่าจากกรณีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีแนวนโยบายและเจตนารมณ์ในการหยุดการแพร่กระจายโรคติดต่อร้ายแรง และลดความแออัดบนโรงพักในการใช้บริการที่สถานีตำรวจทั่วประเทศ

โดยในพื้นที่ บช.ภ.2 ได้จัดทำโครงการนัดหมายพนักงานสอบสวนล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ ในบางคดีความผิดที่เกิดขึ้น เช่น คดียักยอกทรัพย์, คดีฉ้อโกง, คดีหมิ่นประมาท, คดี พ.ร.บ.เช็คฯ ซึ่งไม่ได้เป็นคดีเร่งด่วน เมื่อนัดหมายวันเวลาแล้วผู้แจ้งค่อยมาพบพนักงานสอบสวน เป็นการเพิ่มช่องทางความสะดวกของประชาชนและป้องกันไม่ให้เกิดการรวมกลุ่มของคนหมู่มากในสถานีตำรวจ

บช.ภ.2 ได้กำหนดให้สถานีตำรวจรวม 11 สถานี ของตำรวจภูธรภาค 2 เป็นสถานีตำรวจนำร่อง ประกอบด้วย สภ.เมืองชลบุรี, สภ.เมืองพัทยา, สภ.บางละมุง, สภ.แสนสุข, สภ.เมืองฉะเชิงเทรา, สภ.เมืองระยอง, สภ.เมืองจันทบุรี, สภ.เมืองตราด, สภ.เมืองสระแก้ว, สภ.เมืองปราจีนบุรี และ สภ.เมืองนครนายก โดยจะให้บริการในเวลา 10.00-19.00.น. ในวันและเวลาราชการ

สำหรับขั้นตอนให้โหลดแอปพลิเคชัน หรือ สแกนคิวอาร์โค้ด ตามที่แจ้งให้ทราบ แล้วลงทะเบียน โดยกรอกข้อความรายละเอียด แล้วนัดหมาย กับพนักงานสอบสวน และมีการผ่านการตอบนัดหมาย จะมีการยืนยันรหัส (OTP) ถือว่าแล้วเสร็จการนัดหมาย สะดวก ปลอดภัย ลดความหนาแน่น โดยโครงการดังกล่าวนี้สามารถใช้บริการได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ทั้ง 11 สถานี ซึ่งหากพบปัญหาหรือมีข้อเสนอแนะ ตำรวจภูธรภาค 2 น้อมรับและยินดีนำไปปรับปรุงระบบให้รองรับการบริการประชาชนให้ดีขึ้นต่อไป

อนึ่ง “โครงการนัดแจ้งความล่วงหน้าออนไลน์” ซึ่งเปิดให้ประชาชนสามารถเข้าไปเลือกเวลาที่ตนสะดวกเข้าไปโรงพักเพื่อแจ้งความได้ทางเว็บไซต์ appointment.police.go.th หรือ onlinebureausystem.com โดยเปิดนำร่องให้บริการแล้วเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2564 ใน 3 สน. ได้แก่ สน.ลุมพินี สน.บางรัก และ สน.ปทุมวัน

ประชาชนสามารถนัดหมายวันเวลาที่สะดวกจะเข้าไปพบพนักงานสอบสวน โดยระบุคดีที่ขอแจ้งความและแนบหลักฐานต่าง ๆ ได้ทางเว็บไซต์ดังกล่าว ในชั้นนี้ ท่านสามารถนัดแจ้งความได้สำหรับคดี 4 ประเภทเท่านั้น คือ คดีเช็ค คดียักยอก คดีฉ้อโกง และคดีหมิ่นประมาท ซึ่งลักษณะคดีจะต้องมีหลักฐานประกอบการแจ้งความอยู่กับตัวอยู่แล้ว ไม่ต้องมีการตรวจสถานที่เกิดเหตุหรือการพิสูจน์หลักฐานที่ซับซ้อน ส่วนคดีอาญาอื่น ๆ ยังต้องไปแจ้งความที่โรงพักเช่นเดิม ซึ่งสามารถทำได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ขั้นตอนการนัดแจ้งความออนไลน์ มี ดังนี้

1. “นัดในสถานที่” กล่าวคือ ท่านสามารถนัดแจ้งความหรือนัดขอเข้ารับคำปรึกษาเกี่ยวกับคดีใน 4 ประเภทคดีข้างต้น รวมถึงคดีอาญาที่เกิดเหตุในท้องที่ของสถานีตำรวจที่เปิดบริการแล้วทั้งสามแห่ง โดยสามารถนัดหมายได้ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ในการลงทะเบียน ท่านจะต้องกรอกชื่อ– สกุล วันเดือนปีเกิด เพศ หมายเลขประจำตัวประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล และตั้งรหัสผ่าน แล้วจึงเลือกทำนัดหมายเข้าแจ้งความหรือขอรับคำปรึกษา พร้อมแนบหลักฐาน ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ หรือไฟล์เอกสาร ผ่านระบบออนไลน์นี้ เพื่อให้พนักงานสอบสวนมีเวลาตรวจสอบข้อหาความผิด และพิจารณาว่าพยานหลักฐานเพียงพอหรือไม่ โดยพนักงานสอบสวนจะติดต่อท่านกลับเพื่อยืนยันนัดหมายภายใน 24 ชั่วโมง

2. “นัดนอกสถานที่” กล่าวคือ สถานีตำรวจที่เข้าร่วมโครงการได้กำหนดให้ประชาชนเข้าแจ้งความนอกสถานที่ได้

สำหรับจุดเริ่มต้นของโครงการนี้ เกิดจากการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติตระหนักดีถึงความยากลำบากของประชาชนในการที่จะต้องเดินทางมาแจ้งความยังสถานีตำรวจด้วยตนเอง ทั้งเรื่องของวัน เวลา สถานที่ การจอดรถ รวมไปถึงความแออัดของสถานีตำรวจ จึงได้นำเทคโนโลยีและวิธีการทำงานแบบใหม่มาใช้ โดยหวังว่าจะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายและได้รับการบริการที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: