'Facebook-Google-Twitter' ขู่หยุดให้บริการในฮ่องกง หากรัฐดึงดันเปลี่ยน กม.ปกป้องข้อมูล

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 ก.ค. 2564 | อ่านแล้ว 2403 ครั้ง

'Facebook-Google-Twitter' ขู่หยุดให้บริการในฮ่องกง หากรัฐดึงดันเปลี่ยน กม.ปกป้องข้อมูล

บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง 'Facebook-Google-Twitter' เตือนรัฐบาลฮ่องกงว่าทางบริษัทพร้อมยุติการให้บริการในฮ่องกง หากยังรัฐบาลยังดึงดันที่จะดำเนินการเปลี่ยนกฎหมายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค. 2564 สำนักข่าวอินโฟเควสท์ อ้างรายงานของวอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกอย่างเฟซบุ๊ก กูเกิล และทวิตเตอร์ ได้ออกมาเตือนรัฐบาลฮ่องกงว่า ทางบริษัทพร้อมยุติการให้บริการในฮ่องกง หากยังรัฐบาลยังดึงดันที่จะดำเนินการเปลี่ยนกฎหมายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

จดหมายจากสมาพันธ์อินเทอร์เน็ตแห่งเอเชีย (Asia Internet Coalition) ซึ่งรวมถึงผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ยักษ์ใหญ่ระบุว่า บริษัทต่างๆ กังวลว่ากฎเกณฑ์ที่วางแผนไว้เพื่อจัดการกับ "การกระทำที่ผิดกฎหมาย" อาจทำให้พนักงานของพวกเขาเสี่ยงต่อการถูกสอบสวนทางอาญาหรือถูกดำเนินคดีจากการที่ผู้ใช้งานโพสต์ข้อมูลบนโลกออนไลน์

การกระทำที่ผิดกฎหมายดังกล่าวนั้น คือการเปิดเผยข้อมูลเพื่อกลั่นแกล้ง (Doxing) หรือการที่มีผู้ไม่หวังดีแอบเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล อาทิ ชื่อจริง ที่อยู่ หรือที่ทำงาน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ใช้งาน

ข้อความในจดหมายระบุว่า "หนทางเดียวที่บริษัทเทคโนโลยีจะสามารถหลีกเลี่ยงกฎหมายดังกล่าวได้ คือการยกเลิกการลงทุนและบริการในฮ่องกง"

อนึ่งเมื่อเดือน พ.ค. 2021 สำนักกิจการรัฐธรรมนูญและแผ่นดินใหญ่ของฮ่องกงได้เสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยระบุว่ากฎหมายดังกล่าวจำเป็นต่อการต่อสู้กับพฤติกรรม Doxing

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: