บริษัทผลิตหลอดฉีดยาในจีนเผชิญแรงกดดัน หลังดีมานด์พุ่งรับฉีดวัคซีน COVID-19

กองบรรณาธิการ TCIJ 9 ก.พ. 2564 | อ่านแล้ว 2553 ครั้ง

บริษัทผลิตหลอดฉีดยาในจีนเผชิญแรงกดดัน หลังดีมานด์พุ่งรับฉีดวัคซีน COVID-19

บริษัทผลิตหลอดฉีดยาหลายแห่งของจีนกังวลว่าอาจจะไม่สามารถจัดส่งสินค้าได้เพียงพอกับยอดสั่งซื้อหลังจากปลายเดือน มิ.ย. 2564 เนื่องจากโครงการฉีดวัคซีน COVID-19 ทั่วโลก ได้สร้างแรงกดดันอย่างหนักให้กับไลน์การผลิตหลอดฉีดยา และกำลังส่งผลกระทบต่อความพยายามของจีนในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ. 2564 ว่าบริษัทผลิตหลอดฉีดยาหลายแห่งของจีนได้แสดงความกังวลว่า ทางบริษัทอาจจะไม่สามารถจัดส่งสินค้าได้เพียงพอกับยอดสั่งซื้อหลังจากปลายเดือนมิ.ย.ปีนี้ไปแล้ว เนื่องจากโครงการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ทั่วโลกได้สร้างแรงกดดันอย่างหนักให้กับไลน์การผลิตหลอดฉีดยา และกำลังส่งผลกระทบต่อความพยายามของจีนในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน

บริษัทผลิตหลอดฉีดยาซึ่งรวมถึงบริษัท Zhejiang KangKang Medical Devices เปิดเผยว่า ทางบริษัททำงานกันตลอด 24 ชั่วโมง, ปรับขึ้นราคาสินค้า และพยายามขยายไลน์การผลิตในโรงงานเพื่อรองรับความต้องการหลอดฉีดยาที่สูงขึ้น โดยขณะนี้จีนและอินเดียถือเป็นสองผู้ผลิตหลอดฉีดยารายใหญ่ของโลก

ผู้บริหารของ Zhejiang KangKang Medical Devices ระบุว่า ทางบริษัทได้รับสัญญาการสั่งซื้อหลอดฉีดยาสัญญาละ 10-20 ล้านชิ้นในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมีคำสั่งซื้อเพียงสัญญาละ 5 ล้านชิ้น เนื่องจากโครงการฉีดวัคซีนทั่วโลกทำให้ความต้องการหลอดฉีดยาเพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่บริษัทอีกหลายแห่งต่างก็ระมัดระวังในการรับคำสั่งซื้อใหม่ๆ รวมถึงบริษัท Shandong Qiaosen ซึ่งระบุว่า สำหรับคำสั่งซื้อที่ทางบริษัทได้รับในเดือนนี้ ลูกค้าอาจจะต้องรอจนถึงเดือนพ.ค.หรือมิ.ย.จึงจะได้รับสินค้าเต็มจำนวนที่สั่ง

ทั้งนี้ ประเทศทั่วโลกได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเป็นวงกว้างตั้งแต่เดือนม.ค. เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 โดยในสหรัฐนั้น คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน วางเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 100 ล้านคนภายในเวลา 100 วัน ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวทำให้ความต้องการหลอดฉีดยาพุ่งขึ้นมากเกินคาด

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: