'COVID-19 และความรุนแรง' ทำให้คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียลังเลส่งบุตรหลานกลับไปโรงเรียน

กองบรรณาธิการ TCIJ 8 พ.ค. 2564 | อ่านแล้ว 1816 ครั้ง

'COVID-19 และความรุนแรง' ทำให้คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียลังเลส่งบุตรหลานกลับไปโรงเรียน

สำนักข่าว VOA ปัจจุบันโรงเรียนในสหรัฐฯ เริ่มเปิดทำการเรียนการสอน แต่ครอบครัวชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียกำลังตัดสินใจอย่างยากลำบากว่าควรจะส่งลูกกลับเข้าห้องเรียนดีหรือไม่ เนื่องจากความกังวลเรื่อง COVID-19 และความรุนแรงต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย | ที่มาภาพประกอบ: JOHN TLUMACKI/The Boston Globe

ช่วงต้นเดือน พ.ค. 2021 สำนักข่าว VOA รายงานว่าปัจจุบันโรงเรียนในสหรัฐฯ เริ่มเปิดทำการเรียนการสอนสำหรับเด็กทุกวัย แต่ครอบครัวชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียกำลังตัดสินใจอย่างยากลำบากว่าควรจะส่งลูกกลับเข้าห้องเรียนดีหรือไม่

ความกังวลดังกล่าวเกิดจากการที่มีพฤติกรรมต่อต้านชาวเอเชียในสหรัฐฯ เพิ่มมากขึ้นทุกวัน

คุณแม่ชาวอเมริกันเชื้อสายจีนผู้อาศัยอยู่ที่ชานเมืองของนครบอสตัน ซึ่งส่งลูกชายกลับไปเรียนที่โรงเรียนในเดือน พ.ค. 2021 นี้ เล่าว่า ก่อนหน้านี้มีเด็กนักเรียนคนหนึ่งมีพฤติกรรมเหยียดเชื้อชาติโดยการใช้มือดึงหาตางของตัวเองให้เฉียงขึ้นแบบคนจีนเพื่อล้อเลียนเด็กชายอีกคนหนึ่ง

ที่เมืองดัลลัส ครอบครัวชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีให้ลูกที่เรียนอยู่ชั้นมัธยมต้นเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้านตลอดทั้งปีการศึกษาที่เหลืออยู่ พวกเขาตัดสินใจหลังจากที่ได้เห็นคำถามในแบบทดสอบที่เต็มไปด้วยเรื่องของการเหยียดเชื้อชาติ

ทั้งนี้ นักเรียนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียมีอัตราการเรียนที่บ้านในตอนนี้สูงที่สุด หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสจนทำให้ต้องปิดโรงเรียน

เมื่อต้นเดือน พ.ค. 2021 รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้เผยแพร่รายงานที่ระบุว่า มีชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียอายุ 9-10 ปีเพียง 15 เปอร์เซนต์ที่กลับไปนั่งเรียนในชั้นเรียนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เทียบกับเด็กอเมริกันผิวขาวซึ่งกลับเข้าเรียนมากกว่าครึ่ง

อัตราการกลับเข้าเรียนของเด็กอเมริกันเชื้อสายเอเชียดูเหมือนว่าจะสูงขึ้นในบางเมือง แต่ก็ยังต่ำกว่านักเรียนอเมริกันผิวดำ นักเรียนเชื้อสายละติน และนักเรียนอเมริกันผิวขาวอยู่มาก ตัวอย่างเช่น ที่โรงเรียนรัฐบาลในเมืองซาคราเมนโต นครบอสตัน และนครชิคาโก คาดว่ามีนักเรียนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียกลับไปเรียนที่โรงเรียนในเมืองเหล่านี้ในเดือนเมษายนราว 33 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับอัตรา 70 เปอร์เซ็นต์ของนักเรียนผิวขาว

ที่เมืองควินซี่ ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ ใกล้นครบอสตัน คุณคิม ฮอร์ริแกน กล่าวว่าเ ธอและสามีต้องตัดสินใจอย่างยากลำบากว่าจะให้ลูกชายวัย 8 ขวบเรียนหนังสืออยู่ที่บ้านต่อไปในปีนี้หรือไม่

เธอบอกว่าเธอไม่เคยคิดว่าการเหยียดเชื้อชาติจะเป็นภัยคุกคามต่อครอบครัวของเธอ แม้ว่าประชากรอเมริกันเชื้อสายเอเชียในเมืองนี้จะเพิ่มขึ้นถึง 25 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็มีปัญหาทางเชื้อชาติอยู่บ้างในชุมชน และเธอกังวลเกี่ยวกับการที่คนในครอบครัวรวมถึงพ่อแม่ที่แก่ชราแล้วและลูกเล็กๆ สองคนจะติด COVID-19

ความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสและการเหยียดเชื้อชาติที่เพิ่มขึ้นเป็นสาเหตุของความเปลี่ยนแปลงในการกลับเข้าเรียนในชั้นเรียน

พฤติกรรมต่อต้านชาวเอเชียส่งผลกระทบต่อเด็กอเมริกันเชื้อสายเอเชียจำนวนมาก รายงานของ Stop AAPI Hate เมื่อเดือนกันยายน ระบุว่า ประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ของเด็กอเมริกันเชื้อสายเอเชีย กล่าวว่า พวกเขาเคยถูกเลือกปฏิบัติ ซึ่งรวมถึงการใช้คำพูด การถูกรังเกียจ และการทำร้ายร่างกายในช่วงที่เกิดโรคระบาดใหญ่

ปีเตอร์ เกียง ผู้อำนวยการศูนย์ Asian American Studies ที่มหาวิทยาลัย University of Massachusetts ในนครบอสตัน กล่าวว่า การเรียนที่บ้านน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับครอบครัวชาวเอเชียจำนวนมากที่มีคนหลายรุ่นอยู่ในบ้าน โดยมีปู่ย่าตายายคอยช่วยเหลือในขณะที่พ่อแม่ไปทำงานนอกบ้าน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: