กอศ. ให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาแต่ละจังหวัด หารือกันไม่ให้เปิดสาขาซ้ำซ้อน

กองบรรณาธิการ TCIJ 8 ม.ค. 2564 | อ่านแล้ว 1243 ครั้ง

กอศ. ให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาแต่ละจังหวัด หารือกันไม่ให้เปิดสาขาซ้ำซ้อน

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) เผยได้ชี้แจงทำความเข้าใจให้แก่ผู้บริหารวิทยาลัยอาชีวศึกษาทั่วประเทศให้รับทราบถึงการรื้อหลักสูตรล้าสมัย ให้แต่ละจังหวัดหารือกันไม่ให้มีการเปิดสาขาวิชาซ้ำซ้อนและแข่งขันกันเองในจังหวัด | ที่มาภาพประกอบ: กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน ม.ค. 2564 ว่านายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) ระบุว่าการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ในปีการศึกษา 2564 นั้น ตนจะเน้นให้เป็นปีแห่งคุณภาพการศึกษา เพื่อพัฒนาสู่การเป็นศูนย์การเรียนรู้เพื่อความเป็นเลิศ หรือ Excellent Center รวมไปถึงการรื้อหลักสูตรอาชีวศึกษาที่ล้าสมัยและไม่ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้ชี้แจงทำความเข้าใจให้แก่ผู้บริหารวิทยาลัยอาชีวศึกษาทั่วประเทศให้รับทราบถึงการรื้อหลักสูตรล้าสมัยแล้ว โดยการรื้อหลักสูตรดังกล่าวจะมอบหมายให้ประธานอาชีวศึกษาจังหวัด (อศจ.) ไปหารือร่วมกันในจังหวัดของตัวเองว่าแต่ละวิทยาลัยในจังหวัดนั้น ๆ มีความโดดเด่นและเชี่ยวชาญด้านใดเป็นพิเศษบ้าง เช่น วิทยาลัยเทคนิคมีความถนัดวิชาช่างอุตสาหกรรม ก็ให้จัดการเรียนการสอนด้านนี้โดยเฉพาะ หรือวิทยาลัยอาชีวศึกษามีความถนัดด้านคหกรรมก็ให้จัดการเรียนการสอนเฉพาะวิชาคหกรรม เป็นต้น โดยวิทยาลัยจะต้องไม่มีการเปิดสาขาวิชาที่ซ้ำซ้อนและแข่งขันกันเองในจังหวัด

“ทั้งนี้การรื้อหลักสูตรที่ล้าสมัยของอาชีวศึกษา ผู้บริหารจะต้องให้ความสำคัญ เพราะขณะนี้เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยหากพบว่าสาขาวิชาใดที่ไม่มีผู้เรียนก็อาจจำเป็นจะต้องปิดสาขาวิชานั้น และต่อจากนี้ไป สอศ.จะสนับสนุนงบประมาณให้สอดคล้องกับภารกิจของวิทยาลัย โดยจะจัดสรรงบประมาณสำหรับการบริหารจัดการเท่านั้น โดยไม่ต้องคำนึงถึงรายหัวผู้เรียน"

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: