เตรียมเปิด ‘สะพานปลาท่าบก’ ทั่วไทย 15 แห่ง ภายใน 5 ปี

กองบรรณาธิการ TCIJ 7 มี.ค. 2564 | อ่านแล้ว 2028 ครั้ง

เตรียมเปิด ‘สะพานปลาท่าบก’ ทั่วไทย 15 แห่ง ภายใน 5 ปี

องค์การสะพานปลา (อสป.) เตรียมเปิด ‘สะพานปลาท่าบก’ ทั่วไทย 15 แห่ง ภายใน 5 ปี กระจายสินค้าให้กับชาวประมงในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ ๆ ทั่วประเทศ ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ ภาคกลาง และกรุงเทพฯ | ภาพประกอบ: แฟ้มภาพองค์การสะพานปลา

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ. 2564 ว่านายมณเฑียร อินทร์น้อย ผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา (อสป.) เปิดเผยว่าแผนการขยายสะพานปลาท่าบก ไปในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ ภาคกลาง และกรุงเทพฯ เพื่อช่วยกระจายสินค้าให้กับชาวประมงพื้นบ้าน พ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการแพปลา มีช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำ และอาหารทะเลเพิ่มขึ้น รวมถึงรองรับความต้องการของลูกค้าที่อยู่ห่างไกลทะเล ที่ต้องการบริโภคอาหารทะเลสดๆ สะอาด ปลอดภัย ปราศจากสารปนเปื้อนแบบส่งตรงจากทะเล(เรือประมง) ในราคาที่สมเหตุสมผลและเป็นธรรม ทั้งนี้ ปี 2565 จะปูพรมขยายเต็มสูบ ด้วยการเอาสะพานปลากรุงเทพและสมุทรสาครโมเดล ที่ อสป.ต้องการผลักดันสะพานปลาสมุทรสาคร ให้เป็น“Hub of Seafood” เป็นต้นแบบขยายสะพานปลาท่าบก โดยจะนำร่องที่จ.ขอนแก่นก่อน จากนั้นก็ขยายไปที่จ.เชียงใหม่ พิษณุโลก ลำพูน สิ้นปี 2565 คาดว่าจะเห็นไม่ต่ำกว่า 3-4 แห่ง และ 5 ปี มีสะพานปลาท่าบกไม่น้อยกว่า 15 แห่งทั่วประเทศแน่นอน

“เป้าหมายของ อสป.นอกจากจะมีสะพานปลาและท่าเทียบเรือประมงทั้ง 18 แห่งทั่วประเทศแล้ว ยังต้องการขยายสะพานปลาท่าบกให้ครอบคลุมในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ๆทั่วประเทศด้วย เพราะนอกจากจะช่วยขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำและอาหารทะเลให้กับชาวประมงพื้นบ้าน พ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการแพปลาเพิ่มแล้ว ยังช่วยส่งเสริมให้ทุกคนและทุกครอบครัวมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งนับจากนี้ อสป.จะเป็นทั้งผู้ช่วย ผู้กำหนด และผู้ชี้ช่องทางค้าขายให้กับชาวประมงพื้นบ้าน พ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการแพปลาแบบใกล้ชิดมากขึ้น”

สำหรับพื้นที่ในการทำสะพานปลาท่าบก อสป.จะทำการศึกษาในทุกพื้นที่ ที่มีความเป็นไปได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขอใช้พื้นที่กับหน่วยงานราชการ โดยจะขอแบ่งปันพื้นที่บางส่วน มาใช้ประโยชน์ให้กับเกษตรกร ส่วนสะพานปลาและท่าเทียบเรือประมงทั้ง 18 แห่งที่มีกระจายอยู่ทั่วประเทศนั้น อสป.ก็ยังเดินหน้าปรับปรุง พัฒนาทุกแห่งให้มีความทันสมัยเพิ่มขึ้น และเป็นแหล่งรวมสินค้าสัตว์น้ำ อาหารทะเลสด สะอาด ปลอดภัย ถูกสุขอนามัย เพื่อให้แต่ละแห่งมีจุดแข็ง และจุดขายในการดึงดูดลูกค้าและนักท่องเที่ยวมาเที่ยวและช็อปปิ้งอาหารทะเล

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: