'ประยุทธ์' ติดโผผู้นำกดขี่เสรีภาพสื่อ-ถูกกล่าวถึงกรณีฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อใส่นักข่าว

กองบรรณาธิการ TCIJ 6 ก.ค. 2564 | อ่านแล้ว 1974 ครั้ง

'ประยุทธ์' ติดโผผู้นำกดขี่เสรีภาพสื่อ-ถูกกล่าวถึงกรณีฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อใส่นักข่าว

รายงาน 'Press Freedom Predators' โดย 'Reporters Without Borders' หรือ RSF เปิดเผยรายงานระบุว่า 'พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา' นายกรัฐมนตรีของไทยอยู่ในโผของผู้นำที่ปราบปรามการใช้เสรีภาพของสื่อ ร่วมกับผู้นำในอาเซียนอย่าง 'ฮุนเซน - ลี เซียนลุง - มิน อ่อง ลาย - เหงียน ฟู้ จ่อง และดูเตอร์เต'

VOA รายงานว่าหน่วยงานด้านเสรีภาพสื่อ Reporters Without Borders หรือ RSF เปิดเผยรายงานในวันจันทร์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยอยู่ในโผของผู้นำที่ปราบปรามการใช้เสรีภาพของสื่อ

RSF เรียกรายงานฉบับนี้ว่า "Press Freedom Predators" หรือ "ผู้ล่าเหยื่อด้านเสรีภาพสื่อ" รายงานฉบับนี้ มีชื่อผู้บริหารประเทศและเขตปกครองทั้งหมด 37 คน ทั่วโลก

ในส่วนของภูมิภาคเอเชีย นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ของไทยเเล้ว ยังมีผู้นำของเกาะฮ่องกง เเคร์รี เเลม และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน รวมไปถึงนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ลี เซียนลุง สมเด็จฮุนเซน ของกัมพูชา ประธานาธิบดีดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ประธานาธิบดีเหงียน ฟู้ จ่อง ของเวียดนาม นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดิ ของอินเดีย และ พล.อ.อาวุโส มิน ออง ลายของเมียนมา เป็นต้น

รายงานของ RSF กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ควบคุมข่าวสารภายใต้ระบบที่ครอบคลุมอย่างยิ่ง และใช้การปกครองซึ่งสร้างความหวาดกลัวต่อบุคคลที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

ข้อมูลขององค์กรดังกล่าวชี้ด้วยว่า ในช่วงหนึ่งปีเเรกของการเป็นนายกรัฐมนตรีของไทยหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาทำรัฐประหาร มีนักข่าวและบล็อกเกอร์มากกว่า 20 คนหนีไปอยู่ต่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจำคุก

รายงาน "Press Freedom Predators" กล่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ ใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เป็นเครื่องมือในการปราบปรามสื่อเสรีในประเทศไทย

ส่วนหนึ่งในเนื้อหาเกี่ยวกับประเทศไทย RSF พูดถึง กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ใช้สเปรย์ฆ่าเชื้อสำหรับทำความสะอาดมือ ฉีดใส่นักข่าวเมื่อวันที่ 9 มีนาคมปีนี้ เพื่อที่จะให้ผู้สื่อข่าวหยุดถามคำถาม และกรณีที่สื่อ Voice TV ถูกห้ามออกอากาศเมื่อสองปีก่อนช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม เนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่าไทยมีระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ซึ่งคลาดเคลื่อนจากข้อมูลตามรัฐธรรมนูญไทยปัจจุบันที่ระบุว่าการปกครองของไทยเป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ทั้งนี้ VOA ได้ติดต่อไปยัง RSF และกองโฆษกของรัฐบาลไทย ซึ่งขณะนี้กำลังรอการติดต่อกลับอยู่

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: