สอศ.เสนอเด็กเรียน ปวส.รัฐ-เอกชน กว่า 3.6 แสนคน ได้รับเงินอุดหนุนค่าเล่าเรียนปีการศึกษา 2564

กองบรรณาธิการ TCIJ 6 ก.พ. 2564 | อ่านแล้ว 1595 ครั้ง

สอศ.เสนอเด็กเรียน ปวส.รัฐ-เอกชน กว่า 3.6 แสนคน ได้รับเงินอุดหนุนค่าเล่าเรียนปีการศึกษา 2564

เผยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มีแนวคิดสนับสนุนค่าบำรุงการศึกษา (ค่าหน่วยกิต) นักศึกษาระดับ ปวส. ทั้งรัฐและเอกชน ในปีการศึกษา 2564 จำนวน 362,161 คน อัตราปีการศึกษาละ 5,000 บาทต่อคน เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองและเป็นการส่งเสริมนโยบายการเพิ่มปริมาณผู้เรียนอาชีวศึกษา

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน ม.ค. 2564 ที่ผ่านมาว่านายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) กล่าวว่าตามที่ขณะนี้มีข้อเรียกร้องจากหลายฝ่ายให้ลดค่าเทอมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เนื่องจากพ่อแม่ผู้ปกครองมีภาระและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมากจากการเรียนออนไลน์ของนักเรียน และนักศึกษา

ดังนั้นสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จึงมีกรอบแนวคิดที่จะปรับและหนุนเสริมกระบวนการผลิตและพัฒนากำลังคนตอบสนองภาคการผลิตและบริการให้เพียงพอ โดยสนับสนุนนักศึกษาที่มีฐานะยากจน ให้ได้มีโอกาสศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น โดยการสนับสนุนค่าบำรุงการศึกษา (ค่าหน่วยกิต) นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ทั้งสถานศึกษาอาชีวศึกษาภาครัฐและเอกชน ให้ได้รับการสนับสนุนค่าบำรุงการศึกษา ในปีการศึกษา 2564 จำนวน 362,161 คน อัตราปีการศึกษาละ 5,000 บาทต่อคน เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองและเป็นการส่งเสริมนโยบายการเพิ่มปริมาณผู้เรียนอาชีวศึกษา ซึ่ง สอศ.จะดำเนินการยื่นเสนอขอการสนับสนุนงบประมาณเงินตามโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ไปแล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอน และกระบวนการลำดับต่อไป

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: