จับตา: Gen Y ไทย 43% ยังไม่ได้เป็นเจ้าของอสังหาฯ ใด ๆ

กองบรรณาธิการ TCIJ 5 ก.พ. 2564 | อ่านแล้ว 1531 ครั้ง


ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ เผยผลสำรวจกำลังซื้ออสังหาฯ กลุ่ม Millennials หรือ Gen Y (ผู้ที่เกิดช่วงปี 2527-2539) ระบุเตรียมความพร้อมหวังซื้อบ้านหลังแรกตอน 31 ปี พบมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองแล้วถึง 57% ในขณะที่อีก 43% ยังไม่ได้เป็นเจ้าของอสังหาฯ ใด ๆ | ที่มาภาพประกอบ: image4you (Pixabay License)

ช่วงปลายเดือน ม.ค. 2564 ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ (DDproperty) เผยผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อตลาดที่อยู่อาศัย DDproperty’s Thailand Consumer Sentiment Study ฉบับล่าสุด พบว่า

1.กลุ่มมิลเลนเนียล หรือ Gen Y (ผู้ที่เกิดช่วงปี 2527-2539) อยากใช้จ่ายหลากหลาย แต่ครอบครัวต้องมาก่อน โดย 59% เผยว่ามีความตั้งใจออมเงินเพื่อวางแผนซื้อบ้านในอนาคต ในขณะที่ 46% ระบุว่าอยากออกไปท่องเที่ยวในวันหยุด

2.เตรียมความพร้อม หวังซื้อบ้านหลังแรกตอน 31 ปี เมื่อพิจารณาในด้านการครอบครองอสังหาฯ ในปัจจุบัน พบว่ายังมีสัดส่วนที่ไล่เลี่ยกันโดยกลุ่มนี้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองแล้วถึง 57% ในขณะที่อีก 43% ยังไม่ได้เป็นเจ้าของอสังหาฯ ใด ๆ ซึ่ง 2 ใน 3 ของผู้บริโภคกลุ่มนี้ (66%) เผยว่า พวกเขาได้วางแผนที่จะซื้อบ้านหลังแรกเมื่ออายุ 31 ปีขึ้นไป

3.สถานะทางการเงินสั่นคลอน อุปสรรคหลักของการมีบ้าน

ซึ่งปัญหาทางการเงินจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในตอนนี้ ถือเป็นอุปสรรคหลัก ๆ ที่ทำให้ยังไม่มีแผนย้ายออกจากบ้านพ่อแม่ โดย 1 ใน 2 ของกลุ่มนี้ หรือ 50% ยังไม่มีเงินออมมากพอที่จะไปเช่าหรือซื้อบ้านเป็นของตนเอง ในขณะที่ 41% ต้องการที่จะอยู่บ้านเดิมเพื่อดูแลพ่อแม่อย่างใกล้ชิด ตามมาด้วยกลุ่มที่ไม่คิดจะย้ายออก เพราะยังไม่ได้แต่งงาน 33% และตั้งใจจะรับช่วงต่อบ้านเดิมจากพ่อแม่อยู่แล้ว 33% จึงยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องซื้ออสังหาฯ เป็นของตัวเองในตอนนี้

4.การเช่าโดนใจ ตอบโจทย์ที่อยู่อาศัยแบบไร้ข้อผูกมัดระยะยาว ด้วยข้อจำกัดทางการเงินจากปัจจัยต่างๆ ส่งผลให้ชาวมิลเลนเนียล 94% ตัดสินใจเช่าแทนการซื้อที่อยู่อาศัยในตอนนี้ เนื่องจากมองว่าการเช่าบ้าน/คอนโดฯ จะมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าการซื้ออสังหาฯ นอกจากนี้ การมีสถานภาพโสดอยู่ตัวคนเดียว ก็เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลให้การเช่าที่อยู่อาศัยได้รับความนิยมมากกว่าการซื้อเช่นกัน

แม้ผลกระทบจากภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวจากหลายปัจจัยในตอนนี้ จะทำให้แผนบริหารจัดการเงินของชาวมิลเลนเนียลต้องสะดุดลงหรือชะลอการใช้จ่ายในเรื่องที่ยังไม่จำเป็นเร่งด่วนออกไปก่อน อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคกลุ่มนี้ยังคงเป็นกำลังซื้อที่สำคัญในหลายอุตสาหกรรมในระยะยาว เพียงแต่รอดูสัญญาณบวกของสถานการณ์ต่างๆ เพื่อหาเวลาที่เหมาะสมในการออกมาใช้จ่ายแทน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: