จับกุมพ่อค้าลักลอบจับลิงในวัด คาดเป็นขบวนการค้าลิงส่งออกต่างประเทศ

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 ก.ย. 2564 | อ่านแล้ว 2196 ครั้ง

จับกุมพ่อค้าลักลอบจับลิงในวัด คาดเป็นขบวนการค้าลิงส่งออกต่างประเทศ

กรมอุทยานฯ จับกุมพ่อค้าลักลอบจับลิงในวัด คาดเป็นขบวนการค้าลิงส่งออกต่างประเทศ ผู้กระทำผิดหลอกชาวบ้านและพระว่าเป็นเจ้าหน้าที่มาจับลิงคืนสู่ป่า

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2564 ว่านายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) กล่าวว่า สายตรวจปราบปรามฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าร่วมกันจับกุมชาย 2 คนซึ่งกำลังใช้เมล็ดข้าวโพดหว่านล่อลิง แล้วใช้ท่อเป่าลูกดอกยิงยาสลบเพื่อลักลอบจับลิงแสมบริเวณวัดสำโรง หมู่ 2 ต.น้ำทรง อ. พยุหะคีรี จ. นครสวรรค์ โดยจับได้ 1 คนทราบชื่อภายหลังคือ นายพิทักษ์ ทองสุข อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 56/235 หมู่ที่ 9 ต. ลาดสวาย อ. ลำลูกกา จ. ปทุมธานี ส่วนอีกคนหนึ่งวิ่งหลบหนีไปได้

จากนั้นตรวจยึดของกลางได้ลิงแสม 6 ตัว ถูกจับแยกกันใส่ในถุงตาข่ายสีฟ้า พร้อมรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ 4 ประตู ทะเบียน กจ 5349 พิจิตร 1 คันและอื่นๆ อีก 7 รายการ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.พยุหะคีรีดำเนินคดี ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

มาตรา 12 ประกอบมาตรา 89 “ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต”

มาตรา 17 ประกอบมาตรา 92 “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิไได้รับอนุญาต”

มาตรา 29 ประกอบมาตรา 89 “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต”

จากการสอบถามผู้ถูกจับ แจ้งว่า จะนำลิงไปขายที่จังหวัดพิจิตร ตัวละ 1.000-1,500 บาท เลือกเอาลิงที่มีน้ำหนัก 1-3 กิโลกรัม เพศไหนก็ได้ แต่จะไม่เอาลิงตัวที่เจ้าหน้าที่ทำเครื่องหมายเช่น ทำสัญลักษณ์แสดงการผ่านการทำหมันมา

นายธนิตย์กล่าวต่อว่า การจับผู้ต้องหารายนี้เป็นเพราะได้รับแจ้งข่าวจากชาวบ้าน โดยผู้ต้องหาบอกพระและชาวบ้านว่า เป็นเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับมอบหมายให้มาจับลิงไปปล่อยคืนป่า

สำหรับลิงทั้ง 6 ตัว ที่ถูกลักจับมานั้น สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) จะให้นายสัตวแพทย์ตรวจสุขภาพและทำหมัน เมื่อลิงสมบูรณ์ดีแล้ว จะนำไปปล่อยคืนที่วัดสำโรงที่เป็นถิ่นอาศัยเดิมของลิงต่อไป

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: