แจ้งความแล้วโรงเรียนอนุบาลขายเฟรนไชส์โรงเรียนกวดวิชา

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 มิ.ย. 2564 | อ่านแล้ว 2260 ครั้ง

แจ้งความแล้วโรงเรียนอนุบาลขายเฟรนไชส์โรงเรียนกวดวิชา

สำนักงานคณะกรรมส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เผยหลังพบเรื่องร้องเรียนโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งย่านบางใหญ่ จ.นนทบุรี เป็นโรงเรียนเอกชนที่อ้างเป็นโรงเรียนอนุบาลแต่กลับจดทะเบียนในรูปแบบโรงเรียนกวดวิชานั้น ขณะนี้ได้แจ้งความแล้ว เนื่องจากมีการโฆษณาอวดอ้างเกินจริง และมีการดำเนินกิจการที่ผิดจากการขอนุญาตจัดตั้ง

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค. 2564 ว่าจากกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้ตรวจสอบพบเรื่องร้องเรียนโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งย่านบางใหญ่ จ.นนทบุรี เป็นโรงเรียนเอกชนที่อ้างเป็นโรงเรียนอนุบาลแต่กลับจดทะเบียนในรูปแบบโรงเรียนกวดวิชานั้น เมื่อตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกยังพบว่า โรงเรียนแห่งนี้มีการขายแฟรนไชส์ในรูปแบบการเปิดเป็นโรงเรียนอนุบาล และมีการคิดหลักสูตรขึ้นมาเอง โดยมีการโฆษณาอวดอ้างมาแล้ว 6 ปี ซึ่งขณะนี้โรงเรียนเอกชนแห่งดังกล่าวได้สร้างแฟรนไชส์ไปแล้วจำนวน 38 แห่งใน 31 จังหวัดนั้น

นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (เลขาฯ กช.) กล่าวว่าขณะนี้ตนได้แจ้งให้ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) อุบลราชธานีได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับโรงเรียนแม่หรือสำนักงานใหญ่ของโรงเรียน ที่ จ.อุบลราชธานี เนื่องจากมีการโฆษณาอวดอ้างเกินจริง และมีการดำเนินกิจการที่ผิดจากการขอนุญาตจัดตั้ง ซึ่ง สช.จะต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตาม พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ.2550 ต่อไป ดังนั้นโรงเรียนอนุบาลที่เป็นโรงเรียนสาขาหากรู้ตัวว่าผิดให้ปิดตัวเองชั่วคราวไว้ก่อน ทั้งนี้โรงเรียนเองก็มีสิทธิที่จะมาดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบของ สช.ได้ แต่ที่ผ่านมาความผิดสำเร็จไปแล้วเราจึงดำเนินการตามอำนาจของสช. อย่างไรก็ตาม นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้มีความห่วงใยและสั่งการให้ สช.ดำเนินการกวาดล้างโรงเรียนเถื่อนให้หมดไป เพราะจะต้องทำให้ผู้เรียนได้ประโยชน์อย่างสูงสุด

"นอกจากนี้ผมยังได้ลงพื้นที่ตรวจโรงเรียนเตรียมวิทย์พัฒนา ย่านรามอินทรา กทม.อีกครั้ง หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียนมาว่าโรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนเอกชนในระบบแต่กลับโฆษณาว่าเป็นโรงเรียนเตรียมแพทย์ด้วยนั้น จนในที่สุด สช.สั่งปรับเงินจำนวน 60,000 บาท และให้เวลาโรงเรียนปรับปรุงแก้ไข ซึ่งขณะนี้พบว่าโรงเรียนดังกล่าวได้ปรับปรุงแก้ไขตามข้อสั่งการของ สช.แล้ว อีกทั้งการเป็นโรงเรียนเตรียมแพทย์เป็นเพียงวิสัยทัศน์หนึ่งเท่านั้น เนื่องจากโรงเรียนไม่รับเงินอุดหนุนจาก สช.และมีมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนแบบโรงเรียนนานาชาติ ดังนั้นจึงมั่นใจว่าโรงเรียนแห่งนี้จะเป็นโรงเรียนความหวังอีกแห่งหนึ่งของโรงเรียนเอกชนต่อไป" เลขาฯ กช.กล่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: