กมธ. ICT วุฒิสภา จี้ 'DE-กสทช.' เร่งดำเนินการ 'เน็ตประชารัฐ' คลุมทุกพื้นที่

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 ก.พ. 2564 | อ่านแล้ว 1503 ครั้ง

กมธ. ICT วุฒิสภา จี้ 'DE-กสทช.' เร่งดำเนินการ 'เน็ตประชารัฐ' คลุมทุกพื้นที่

คณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา มีมติเร่งผลักดัน DES และ NBTC ดำเนินการเน็ตประชารัฐ ให้ครอบคลุมและทั่วถึงทุกพื้นที่ ย้ำห่วงเยาวชนและคนชายขอบ ที่อาจพลาดการเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นและทันสมัย ในยุคที่โลกกำลังก้าวหน้าและกำลังมีปัญหาเรื่องโรคระบาด

สำนักข่าวไทย รายงานว่าเมื่อช่วงปลายเดือน ม.ค. 2564 ว่าการประชุมคณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา ครั้งที่ 4/2560 เมื่อวันที่ 26 ม.ค. อาคารรัฐสภา เกียกกาย โดยพลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ เป็นประธาน ได้มีการหยิบยกประเด็นการขับเคลื่อนโครงการเน็ตประชารัฐ ที่ดำเนินการโดย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. (NBTC) มาพิจารณาเร่งด่วน หลังจากที่ได้รับทราบข้อมูลว่า ยังเกิดสภาพปัญหาในการใช้งานในบางพื้นที่

พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ กล่าวว่าโครงการเน็ตประชารัฐ นับว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อประชาชน โดยเฉพาะคนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลและชายขอบ ที่จะมีโอกาสเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและการใช้ประโยชน์ทั้งด้านเศรษฐกิจและการศึกษา ผ่านเทคโนโลยี ที่รัฐบาลได้มีการจัดสรรลงสู่ชุมชน

อีกทั้งจากการติดตาม ศึกษา และตรวจอย่างต่อเนื่องของคณะกรรมาธิการ ยังพบว่ามีปัญหาในเรื่องการครอบคลุมการติดตั้งจุดกระจายสัญญาณ หรือการใช้งานที่ยังไม่เสถียรในจุดที่มีการติดตั้งแล้วเสร็จ ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดผลกระทบต่อการเข้าถึงข้อมูลสำคัญ ที่เห็นว่าจำเป็นอย่างยิ่งในช่วงที่เทคโนโลยีกำลังก้าวหน้า และทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาของโรคระบาดโควิด-19 ในขณะนี้

“คณะกรรมาธิการฯ มีมติเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวง DES และ กสทช. ให้เร่งดำเนินการโครงการเน็ตประชารัฐให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ และมีความเสถียร โดยเร็วที่สุด เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อประชาชนและประเทศชาติ ตามยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศ ที่ได้มีการดำเนินการตลอดระยะเวลา 4-5ปีที่ผ่านมา” ประธาน กมธ. ICT วุฒิสภา กล่าว

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมาธิการฯ เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา ผู้แทนของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้เข้าให้ข้อมูลความคืบหน้าของโครงการเน็ตประชารัฐตามที่ได้ดำเนินการไปแล้ว รวมทั้งแผนในการบริหารโครงการในอนาคต ซึ่งทางกรรมาธิการยังเห็นว่ามีบางจุดที่จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์และเกิดประโยชน์ต่อชุมชนและประเทศชาติโดยเร็ว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: