สทน. จับมือ วศ. ใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์ผลิตชุดป้องกันรังสีจากยางธรรมชาติและวัสดุสำหรับอวกาศ

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 ต.ค. 2564 | อ่านแล้ว 1946 ครั้ง

สทน. จับมือ วศ. ใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์ผลิตชุดป้องกันรังสีจากยางธรรมชาติและวัสดุสำหรับอวกาศ

สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และกรมวิทยาศาสตร์บริการ ใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์พัฒนางานด้านวัสดุศาสตร์ ผลิตชุดป้องกันรังสีจากยางธรรมชาติและวัสดุสำหรับอวกาศ เพื่อให้มีความแข็งแรงมากขึ้น | ที่มาภาพประกอบ: Wikimedia

เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ย. 2564 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า รศ.ดร.ธวัชชัย อ่อนจันทร์ ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน. เปิดเผยว่า ความร่วมมือกันครั้งนี้ เพื่อนำเทคโนโลยีนิวเคลียร์มาเพื่อช่วยสนับสนุนการวิจัยพัฒนาด้านเทคโนโลยี งานวิจัยด้านวัสดุศาสตร์ และวัสดุสำหรับอวกาศ การสร้างผลิตภัณฑ์ และหรือนวัตกรรมการนำไปใช้ประโยชน์ภาคอุตสาหกรรม ตลอดจนถ่ายทอด แลกเปลี่ยน และพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถให้แก่บุคลากรซึ่งกันและกัน ซึ่งจะเป็นก้าวย่างสำคัญที่จะช่วยยกระดับภาคอุตสาหกรรมของไทยให้มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและมีความเข้มแข็งมากขึ้น เช่น การผลิตชุดป้องกันรังสีจากยางธรรมชาติ สำหรับนำไปใช้ป้องกันรังสีจากการปฏิบัติงานทางรังสี หรือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากรังสี การพัฒนากระบวนการเคลือบผิว ที่สามารถนำไปใช้ปกป้องผิวชั้นนอกของดาวเทียมที่โคจรในชั้นอวกาศใกล้โลกโดยวิธีการพลาสมา และงานวิจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง การพัฒนาสูตรยางคอมปาวด์ (compound) ด้วยวิธีการฉายรังสีเพื่อให้มีความแข็งแรงมากขึ้น

ทั้งนี้กรมวิทยาศาสตร์บริการ จะรับผิดชอบในการจัดเตรียมวัสดุหรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในงานวิจัย ทดสอบสมบัติทางกายภาพและทางเคมีของวัสดุหรือผลิตภัณฑ์ที่ศึกษาวิจัย ขณะที่ สทน.จะรับผิดชอบการทดสอบสมบัติทางรังสีและปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องในงานด้านนิวเคลียร์ และทั้งสองฝ่ายร่วมกันตรวจสอบประสิทธิภาพการใช้งานของวัสดุ หรือผลิตภัณฑ์ที่ได้จากงานวิจัยในสภาวะการใช้งานจริง สำหรับงบประมาณการดำเนินงานทั้งสองฝ่ายจะใช้งบประมาณของแต่ละหน่วยงานตามขอบเขตความรวมมือ โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ มีกำหนดระยะเวลา 3 ปี

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: