เผย 'ออสเตรเลีย' ละเมิดพันธกรณีนานาชาติ ไม่ให้วีซ่าผู้อยู่อาศัยถาวรเด็กสมองพิการ

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 เม.ย. 2564 | อ่านแล้ว 2135 ครั้ง

เผย 'ออสเตรเลีย' ละเมิดพันธกรณีนานาชาติ ไม่ให้วีซ่าผู้อยู่อาศัยถาวรเด็กสมองพิการ

สื่อ SBS ของออสเตรเลีย เผยกรรมาธิการต่อต้านการเลือกปฏิบัติเพราะความทุพพลภาพของออสเตรเลีย ระบุว่าการที่รัฐบาลออสเตรเลียปฏิเสธที่จะให้วีซ่าผู้อยู่อาศัยถาวรแก่เด็กชายวัย 6 ปี ที่มีภาวะสมองพิการ โดยระบุว่าเนื่องจากความพิการทุพพลภาพของเขาจะก่อให้เกิด "ค่าใช้จ่ายที่เกินควรสำหรับชุมชนออสเตรเลีย" ชี้ให้เห็นความจำเป็นที่จะต้องยุติการเลือกปฏิบัติ

สื่อ SBS ของออสเตรเลีย รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค. 2021 ว่านายเบ็น กันท์เลตต์ (Ben Gauntlett) กรรมาธิการต่อต้านการเลือกปฏิบัติเพราะความทุพพลภาพ กล่าวว่าการที่รัฐบาลออสเตรเลียปฏิเสธที่จะให้วีซ่าแก่เด็กชายวัย 6 ปี ที่มีภาวะสมองพิการ เป็นการละเมิดพันธกรณีนานาชาติของออสเตรเลีย

ABC ได้รายงานว่า เมื่อเดือน ก.พ. 2021 เด็กชายคนดังกล่าว คือ คายาน แคทยาล (Kayaan Katyal) ได้ถูกปฏิเสธวีซ่าผู้อยู่อาศัยถาวร เนื่องจากความพิการทุพพลภาพของเขาจะก่อให้เกิด “ค่าใช้จ่ายที่เกินควร” สำหรับชุมชนออสเตรเลีย

นายกันท์เลตต์ ได้ให้ข้อมูลในเรื่องนี้ในการประชุมประมาณการงบประมาณของวุฒิสภาในเย็นวันอังคาร ซึ่งเขาถูกถามเกี่ยวกับการจัดการของรัฐบาลในกรณีที่ว่านี้

เขากล่าวว่า การปฏิเสธวีซ่าที่เกิดขึ้น ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องปฏิรูปพระราชบัญญัติด้านการย้ายถิ่นฐาน (Migration Act) เพื่อยุติการเลือกปฏิบัติต่อประชาชนที่มีความพิการทุพพลภาพ

“ผมคิดว่าค่อนข้างชัดเจนทีเดียวว่า กรณีของ ดช.แคทยาล ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องปฏิรูปพระราชบัญญัติด้านการย้ายถิ่นฐานในเรื่องนี้ และเป็นที่น่าสังเกตว่า นี่เป็นสิ่งที่ประเทศแคนาดาได้ทำ” นายกันท์เลตต์ กล่าว

องค์การสหประชาชาติได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับกฎหมายที่ทำให้พระราชบัญญัติการย้ายถิ่นฐานของออสเตรเลียได้รับการยกเว้นจากบทบัญญัติส่วนใหญ่ด้านการเลือกปฏิบัติที่อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติการเลือกปฏิบัติเพราะความพิการทุพพลภาพ (Disability Discrimination Act)

กระทรวงมหาดไทยของออสเตรเลียแย้งว่า นโยบายด้านการย้ายถิ่นฐานประเมินแต่ละบุคคล โดยพิจารณาจากค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นกับชุมชน และพิจารณาดูว่ามันจะส่งผลให้เกิดความไม่ยุติธรรมในการเข้าถึงบริการที่โดยทั่วไปก็ขาดแคลนอยู่แล้วหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายกันท์เลตต์ กล่าวว่า การใช้นโยบายนี้ต่อผู้ทุพพลภาพขัดต่ออนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิของบุคคลที่มีความพิการทุพพลภาพ

“มีข้อโต้แย้งที่สำคัญอย่างยิ่งว่า ความจริงแล้ว นี่เป็นสิ่งที่ขัดต่อมาตรา 18 ในเรื่องสิทธิ์ของบุคคลที่มีความพิการทุพพลภาพ”

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: