1 กลุ่มจังหวัด 1 นิคมอุตสาหกรรมเกษตร นำร่องให้ 'ผำ' เป็นซุปเปอร์ฟู้ดของโลก

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 พ.ย. 2564 | อ่านแล้ว 2104 ครั้ง

1 กลุ่มจังหวัด 1 นิคมอุตสาหกรรมเกษตร นำร่องให้ 'ผำ' เป็นซุปเปอร์ฟู้ดของโลก

1 กลุ่มจังหวัด 1 นิคมอุตสาหกรรมเกษตร ขับเคลื่อนนโยบายรัฐพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร นำร่องให้ผำเป็นซุปเปอร์ฟู้ดของโลก | ที่มาภาพประกอบ: Thainews Online

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน ต.ค. 2564 ว่านางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เห็นชอบกำหนด ”โครงการ 1 กลุ่มจังหวัด 1 นิคมอุตสาหกรรม” โดยเริ่มต้นจะเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารใน 18 กลุ่มจังหวัด นำไปสู่การกระจายการลงทุน เพิ่มการจ้างงานและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรทั่วทุกภูมิภาคตามศักยภาพของแต่ละกลุ่ม

สำหรับการขับเคลื่อน จะประกอบด้วย 4 มาตรการ ได้แก่ มาตรการสร้างนักรบอุตสาหกรรมอาหารพันธุ์ใหม่ เป็นมาตรการสร้างผู้ประกอบอาหารรุ่นใหม่ ให้มีนวัตกรรมอาหาร โดยให้ความสําคัญกับการผลิตอาหารอนาคต , มาตรการสร้างนวัตกรรมอาหารอนาคต เป็นการยกระดับนวัตกรรมอาหารอนาคตสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ โดยนําเอานวัตกรรมมาใช้ในการผลิตและแปรรูปอาหาร , มาตรการสร้างโอกาสทางธุรกิจเกษตรและอาหาร ทั้งในและต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ,และมาตรการสร้างปัจจัยพื้นฐานเพื่อเร่งการพัฒนาอุตสาหกรรม ที่เอื้อต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารของไทย และกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยจะดึงผู้ผลิตรายใหญ่เข้ามาเป็นผู้มีส่วนร่วมหลักในการพัฒนาควบคู่ไปกับการเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาเกษตรกรเข้าสู่ระบบ Smart Farming

นางสาวรัชดา กล่าวด้วยว่า การกําหนดพื้นที่และสินค้าเป้าหมายเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร จะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มสินค้า ได้แก่ สินค้าเป้าหมายภายใต้แผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ,สินค้าที่ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ,สินค้าเกษตรอินทรีย์ เครื่องดื่มสุขภาพ รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารจากเทคโนโลยีชีวภาพ อาหารใหม่ ตลอดจนอาหารและวัตถุดิบเพื่อผลิตอาหารคุณภาพสูง และธุรกิจเกี่ยวเนื่องเพื่อสนับสนุนนวัตกรรมอาหาร เช่นบรรจุภัณฑ์อาหาร และเทคโนโลยีดิจิทัล รวมทั้งสินค้าอาหารแห่งอนาคต เช่น อาหารสุขภาพและอาหารฟังก์ชัน

ทั้งนี้ จะนำร่องด้วย “ผำ” หรือ”ไข่ผำน้ำ” ซึ่งเป็นพืชวัฒนธรรมและอาหารพื้นเมืองของไทย มีมากในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นสุดยอดซูเปอร์ฟู้ดของโลก เพราะมีโภชนาการครบถ้วนสูงมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก ประกอบกับเป็นพืชน้ำทรงกลมขนาดจิ๋วจึงได้ฉายาว่า “Green Caviar”

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: