สวิตเซอร์แลนด์ลงประชามติสนับสนุนร่างกฎหมายการสมรสเพศเดียวกัน

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 ต.ค. 2564 | อ่านแล้ว 1981 ครั้ง

สวิตเซอร์แลนด์ลงประชามติสนับสนุนร่างกฎหมายการสมรสเพศเดียวกัน

ช่วงปลายเดือน ก.ย. 2021 ประชาชนในสวิตเซอร์แลนด์ลงประชามติเห็นชอบสนับสนุนร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้มีการสมรสระหว่างคู่สมรสเพศเดียวกันได้ ขณะที่ผู้ที่ถูกวางตัวว่าจะได้ขึ้นมาเป็นผู้นำญี่ปุ่นคนถัดไปแสดงจุดยืนสนับสนุนการผ่านร่างกฎหมายเดียวกันนี้ในอนาคต | ที่มาภาพประกอบ: kerosidotcom2020

VOA รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน ก.ย. 2021 ว่าผลการทำประชามติทั่วประเทศในสวิตเซอร์แลนด์ในวันที่ 26 ก.ย. 2021 ชี้ว่าประชาชนสัดส่วน 64.1% เห็นชอบให้การสมรสเพศเดียวกันเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมายรวมทั้งและการให้สิทธิ์คู่สมรสที่เป็นเพศเดียวกันสามารถรับบุตรบุญธรรมได้ด้วย

องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า การเปิดโอกาสให้มีการสมรสโดยการจดทะเบียนระหว่างคู่สมรสมที่เป็นเพศเดียวกันนั้น ถือเป็น “หลักชัยของความเท่าเทียมกัน”

อย่างไรก็ตาม โมนิกา รุกเกอร์ สมาชิกพรรค Swiss People’s Party ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวา รู้สึกผิดหวังกับผลการลงมติครั้งนี้ และกล่าวว่า ประเด็นนี้เป็นเรื่องของสวัสดิการเด็ก และการมติเห็นชอบเช่นนี้ ทำให้เด็กและผู้เป็นพ่อทั้งหลาย กลายเป็นผู้สูญเสียแทน

ทั้งนี้ คาริน เคลเลอร์-ซุทเตอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสวิตเซอร์แลนด์ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า กฎหมายนี้น่าจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ค. 2022

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: