กยท. เตรียมเปิดให้ 'บัตรชมพู' ขึ้นทะเบียนเกษตรกรได้

กองบรรณาธิการ TCIJ 1 ก.ย. 2564 | อ่านแล้ว 8005 ครั้ง

กยท. เตรียมเปิดให้ 'บัตรชมพู' ขึ้นทะเบียนเกษตรกรได้

บอร์ด กยท. ปรับหลักเกณฑ์ขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง โดยเปิดให้ผู้ปลูกยาง 'บัตรชมพู' ซึ่งไม่มีเอกสารสิทธิ์การใช้ที่ดินขึ้นทะเบียนได้ สามารถดูแลผู้ปลูกยางเพิ่มอีก 456,061 ราย พื้นที่สวนยาง 6,437,373 ไร่

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน ส.ค. 2564 ว่านายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) บอร์ด กยท. มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบปรับหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางใหม่ โดยให้ผู้ปลูกยางในพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์การใช้ที่ดิน (บัตรชมพู) สามารถขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางได้เช่นเดียวกับผู้ปลูกยางในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ (บัตรเขียว) เพื่อให้สามารถดูแลเกษตรกรชาวสวนยางทั้งประเทศอย่างทั่วถึง สร้างความเท่าเทียม และลดความเหลื่อมล้ำด้านสิทธิประโยชน์ โดยเตรียมออกประกาศคณะกรรมการ กยท.เร็ว ๆ นี้

สำหรับมติดังกล่าว จะทำให้เกษตรกรชาวสวนยางบัตรชมพู 456,061 ราย พื้นที่สวนยาง 6,437,373 ไร่ ได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำของสิทธิ์ที่เกษตรกรชาวสวนยางจะได้รับทั้งการสนับสนุน การช่วยเหลือ และการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ หรือสวัสดิการต่างๆ ผ่านกองทุนพัฒนายางพารา มาตรา 49 (3) (4) (5) และ (6) ตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ. การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 ที่ต้องการดูแลเกษตรกรชาวสวนยางทั้งระบบตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ที่ประชุมบอร์ด กยท.ครั้งที่ 10/2564 มีมติเห็นชอบร่างประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564 โดยให้ชาวสวนยางสามารถยื่นเอกสารรับรองอื่นๆ เช่น บัญชีเอกสารหลักฐานที่ดิน 2 ในส่วนของหนังสืออนุญาตการใช้ประโยชน์จากที่ดินรัฐของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำมาประกอบการขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางได้

นอกจากนี้ยังมีมติปรับปรุงแบบเอกสารประกอบการขึ้นทะเบียนต่างๆ ได้แก่ แบบคำขอขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง (คบก.1) แบบคำขอขึ้นทะเบียนคนกรีดยาง (คบก.2) แบบหนังสือรับรองตนเอง (คบก.6) และแบบบันทึกค่าพิกัดแปลงสวนยาง (คบก.7) และแบบคำขอยกเลิกการขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง (คบก.8) กรณีเกษตรกรชาวสวนยางมีความประสงค์ขอยกเลิกการขึ้นทะเบียน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: