กองทัพเมียนมาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ปี

กองบรรณาธิการ TCIJ 1 ก.พ. 2564 | อ่านแล้ว 9034 ครั้ง

กองทัพเมียนมาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ปี

กองทัพเมียนมาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี และมอบอำนาจให้แก่พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย หลังมีรายงานข่าวนางอองซาน ซูจี และผู้นำพลเรือนคนอื่น ๆ ถูกควบคุมตัว ด้านนายอันโตนีโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ประณามอย่างรุนแรงต่อเหตุการณ์นี้

1 ก.พ. 2564 สถานีโทรทัศน์เมียวดีของกองทัพเมียนมาประกาศว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีความจำเป็นต่อการรักษาเสถียรภาพของประเทศ ทั้งยังกล่าวหาว่า คณะกรรมการเลือกตั้งของเมียนมาไม่อาจจัดการกับความผิดปกติครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

กองทัพเมียนมาประกาศเรื่องนี้ทั้งที่เมื่อวานนี้เพิ่งออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก ยืนยันหนักแน่นว่าไม่ได้ขัดขวางการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตย และเตือนแวดวงนักการทูตว่าไม่ควรตั้งสมมติฐานที่ไม่สมเหตุสมผลเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนาน 1 ปีนี้มีขึ้นในขณะที่รัฐสภาเมียนมามีกำหนดเปิดวาระประชุมในวันนี้ กองทัพเมียนมาควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี และเหล่าแกนนำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ในช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา โดยอ้างว่าการควบคุมตัวดังกล่าวเป็นผลมาจากการทุจริตเลือกตั้ง

'อองซาน ซูจี' ถูกควบคุมตัว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างโฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เปิดเผยว่า นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และแกนนำพรรค NLD คนอื่นๆ ถูกควบคุมตัวเช้าตรู่วันนี้

ข่าวการถูกควบคุมตัวของออง ซาน ซูจี มีขึ้นหลังจากเกิดกระแสข่าวตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า กองทัพเมียนมาเตรียมก่อรัฐประหาร เพราะไม่พอใจและไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง 8 พ.ย. ที่พรรค NLD ชนะอย่างถล่มทลาย แม้ว่ากองทัพเมียนมาจะออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ เพื่อลดกระแสข่าวดังกล่าว โดยยืนยันว่ากองทัพจะเคารพรัฐธรรมนูญก็ตาม

ข่าวการถูกจับของซูจี เช้าตรู่วันนี้ เกิดขึ้นในวันเดียวกันกับที่จะมีการเปิดประชุมรัฐสภาชุดใหม่ของเมียนมา

เมียว ยุ้นต์ (Myo Nyunt) โฆษกพรรรค NLD ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ทางโทรศัพท์เช้าวันนี้ว่า อยากจะบอกไปยังประชาชนชาวเมียนมาว่าอย่าตอบโต้เรื่องที่เกิดขึ้นอย่างผลีผลาม ขอให้ทุกคนทำตามกฎหมาย

ข่าวระบุว่า สัญญาณโทรศัพท์ไปยังกรุงเนปิดอว์ขาดหาย ไม่สามารถใช้งานได้ในเช้าตรู่วันนี้ ขณะเดียวกันโฆษกกองทัพไม่รับสายโทรศัพท์ของผู้สื่อข่าว

ธนาคารทั่วเมียนมาจะปิดตั้งแต่วันนี้

สมาคมธนาคารเมียนมาแถลงวันนี้ว่า ธนาคารทุกแห่งที่เป็นสมาชิกสมาคมจะปิดทำการโดยพร้อมเพรียงกันตั้งแต่วันนี้ เนื่องจากมีปัญหาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ธนาคารต่าง ๆ จะขออนุญาตจากธนาคารกลางเรื่องปิดทำการชั่วคราว และจะแจ้งให้ทราบว่าเตรียมเปิดทำการอีกครั้งเมื่อใด ด้านธนาคารคันบาวซาหรือเคบีแซด (KBZ) ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์เอกชนโพสต์ในเฟซบุ๊กว่า จะปิดสาขาเป็นการชั่วคราวตามที่ได้รับคำแนะนำจากสมาคมธนาคารเมียนมา คาดว่าอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้งและโมบายล์แบงกิ้งจะมีปัญหา

ก่อนหน้านี้เน็ตบล็อกส์ หน่วยงานติดตามบริการอินเทอร์เน็ตแจ้งว่าอัตราการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตระดับประเทศของเมียนมาลดลงเหลือร้อยละ 75 ของระดับปกติตั้งแต่เวลา 03.00 น.วันนี้ตามเวลาเมียนมา

ยูเอ็นประณามควบคุมตัวซูจี และแกนนำพลเรือนเมียนมา

โฆษกยูเอ็นแถลงว่า นายกูแตร์เรสประณามอย่างรุนแรงและเรียกร้องให้ผู้นำกองทัพเมียนมาเคารพเจตนารมณ์ของประชาชนชาวเมียนมา สถานการณ์ในขณะนี้เป็นสิ่งร้ายแรงต่อการปฏิรูปประชาธิปไตย ผู้นำทุกคนต้องกระทำการเพื่อเห็นแก่การปฏิรูปประชาธิปไตยเมียนมา เปิดการเจรจาอย่างมีความหมาย งดการใช้ความรุนแรง เคารพสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน

ด้านนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลียกล่าวถึงข่าวกองทัพเมียนมายึดอำนาจว่าน่าขุ่นเคืองอย่างมาก กระทรวงต่างประเทศและรัฐมนตรีต่างประเทศกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะนี้ยังมีรายละเอียดน้อยมาก เนื่องจากมีข่าวว่าการสื่อสารถูกตัด ออสเตรเลียยืนหยัดสนับสนุนการเปลี่ยนถ่ายประชาธิปไตยในเมียนมามายาวนาน รวมถึงการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เขาเองเป็นรัฐมนตรีออสเตรเลียคนแรกของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งปี 2556 ที่ไปเยือนเมียนมาเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคนเข้าเมือง

 

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] [3] [4]




ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: