สิงคโปร์-มาเลเซียระงับโครงการ Business Bubble เป็นเวลา 3 เดือน สกัด COVID-19

กองบรรณาธิการ TCIJ 1 ก.พ. 2564 | อ่านแล้ว 8212 ครั้ง

สิงคโปร์-มาเลเซียระงับโครงการ Business Bubble เป็นเวลา 3 เดือน สกัด COVID-19

รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศในว่าจะระงับโครงการ Business Bubble กับมาเลเซียเป็นเวลา 3 เดือน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 ก.พ. 2564 นี้ หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในมาเลเซียพุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ | ที่มาภาพ: Reuters (อ้างใน NIKKEI ASIA)

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน ม.ค. 2564 ว่ารัฐบาลสิงคโปร์ประกาศในว่าจะระงับโครงการ Business Bubble กับมาเลเซียเป็นเวลา 3 เดือน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 ก.พ. 2564 นี้ หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในมาเลเซียพุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์

โครงการ Business Bubble นั้น จะยกเว้นให้นักธุรกิจต่างชาติที่เดินทางเข้าสิงคโปร์ไม่ต้องทำการกักตัว ซึ่งก็คาดกันว่า การระงับโครงการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของสองประเทศ

นอกจากนี้ การเตรียมโครงการดังกล่าวสำหรับเกาหลีใต้และเยอรมนีก็จะถูกระงับไปด้วยเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า สิงคโปร์เผชิญความยากลำบากในการเปิดประเทศ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เป็นไปอย่างยืดเยื้อ

กระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์ระบุในแถลงการณ์ว่า การระงับโครงการดังกล่าวเป็นผลมาจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก และระบุว่าการเตรียมทำโครงการดังกล่าวกับประเทศอื่นๆ นั้น จะได้รับการทบทวนหลังจาก 3 เดือนไปแล้ว

การประกาศระงับโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งทะลุหลัก 100 ล้านรายแล้ว โดยประเทศหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่สำคัญของสิงคโปร์ก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเมื่อวันศุกร์ (29 ม.ค.) มาเลเซียรายงานผู้ติดเชื้อใหม่รายวันพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 5,725 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อรวมสูงกว่า 2 แสนรายแล้ว ขณะที่เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อใหม่เฉลี่ย 400-500 รายต่อวัน และเยอรมนีพบผู้ติดเชื้อเฉลี่ยมากกว่า 12,000 รายต่อวัน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: