จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 20-26 ก.ย. 2020

กองบรรณาธิการ TCIJ 26 ก.ย. 2563 | อ่านแล้ว 2470 ครั้ง


รวบรวมสถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 20-26 ก.ย. 2020 โดย TCIJ ... ณ วันที่ 26 ก.ย. 2020 มีผู้ป่วย COVID-19 ทั่วโลกรวม 32,758,340 คน เสียชีวิต 993,413 คน รักษาหาย 24,171,877 คน ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,522 คน รักษาหาย 3,362 คน เสียชีวิต 59 คน

20 ก.ย. 2020


รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ย้ำให้ผู้ชุมนุม ผู้สื่อข่าว และเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่การชุมนุม เฝ้าระวังตัวเองอย่างน้อย 2 สัปดาห์ โดยพยายามอยู่ห่าง ๆ จากคนอื่น ระมัดระวังการแบ่งของกินของใช้ และการใช้สุขาสาธารณะร่วมกับผู้อื่น | ที่มาภาพ: สำนักข่าวประชาไท

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 6 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,506 คน รักษาหาย 2 คน รวมรักษาหายสะสม 3,340 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 59 คน
- รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ย้ำให้ผู้ชุมนุม ผู้สื่อข่าว และเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่การชุมนุม เฝ้าระวังตัวเองอย่างน้อย 2 สัปดาห์ โดยพยายามอยู่ห่างๆ จากคนอื่น ระมัดระวังการแบ่งของกินของใช้ และการใช้สุขาสาธารณะร่วมกับผู้อื่น
- เมียนมา พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวน 393 ราย ส่งผลให้ขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 5,263 ราย เสียชีวิต 81 ราย รัฐบาลเมียนมาออกคำสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน โดยคำสั่งดังกล่าวบังคับใช้กับประชาชนทุกเขตของภูมิภาคย่างกุ้ง ยกเว้นเขต Cocokyun เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
- ออสเตรเลีย พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ต่ำที่สุดในรอบ 3 เดือน ในขณะที่มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในนครเมลเบิร์น ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสในประเทศลดลงอย่างเห็นได้ชัด
- เกาหลีใต้ ประกาศขยายระยะเวลาของการบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในระดับที่ 2 ออกไปอีก 1 สัปดาห์จนถึงวันที่ 27 ก.ย. 2020 และอาจจะจำกัดการรวมตัวกันอย่างเข้มงวดสำหรับเทศกาลวันหยุดสำคัญที่กำลังจะมาถึง
- อังกฤษ รัฐมนตรีสาธารณสุขระบุว่าอังกฤษกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญของการรับมือกับการระบาดของเชื้อ COVID-19 พร้อมกับเตือนว่า อาจมีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นครั้งที่ 2 หากประชาชนไม่ยอมปฎิบัติตามระเบียบของรัฐบาลในการควบคุมการระบาด

21 ก.ย. 2020

เมียนมา มีการเผยแพร่ภาพโรงพยาบาลสนามที่สร้างขึ้นภายในสนามกีฬาธุวันนา สเตเดียม ในนครย่างกุ้งของเมียนมา ที่สร้างเสร็จแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 ก.ย. และเริ่มเปิดรับผู้ป่วยได้เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา โรงพยาบาลสนามแห่งนี้มีเตียงผู้ป่วยกว่า 400 เตียง และมีห้องไอซียู 4 ห้อง มีบุคลากรทางการแพทย์ร่วมปฏิบัติงานกว่า 80 คน | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

- ศบค. แถลงไทยไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ ผู้ติดเชื้อสะสม 3,506 คน รักษาหาย 2 คน รวมรักษาหายสะสม 3,342 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 59 คน
- รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจงกรณีสื่อสังคมออนไลน์แชร์ข้อมูลพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 และเสียชีวิต ที่บ้านอรุโณทัย อ.เชียงดาว ไม่เป็นความจริง ยืนยันเข้มงวดคัดกรอง-ป้องกัน
- สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 เกิน 7 ล้านคน เสียชีวิตมากกว่า 2 แสนคน อยู่อันดับที่ 1 ของโลก
- เมียนมา มีการเผยแพร่ภาพโรงพยาบาลสนามที่สร้างขึ้นภายในสนามกีฬาธุวันนา สเตเดียม ในนครย่างกุ้งของเมียนมา ที่สร้างเสร็จแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 ก.ย. และเริ่มเปิดรับผู้ป่วยได้เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา โรงพยาบาลสนามแห่งนี้มีเตียงผู้ป่วยกว่า 400 เตียง และมีห้องไอซียู 4 ห้อง มีบุคลากรทางการแพทย์ร่วมปฏิบัติงานกว่า 80 คน
- อินเดีย เปิดทัชมาฮาล แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศอีกครั้ง แม้ว่ายอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นไม่หยุดจนมีแนวโน้มจะแซงสหรัฐฯ ขึ้นเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยมากที่สุดในโลกในอีกไม่นาน
- ฟิลิปปินส์ ได้ผ่อนคลายคำสั่งห้ามพยาบาลและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของฟิลิปปินส์เดินทางกลับไปทำงานนอกประเทศ ขณะที่ทางการฟิลิปปินส์มั่นใจว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ระบาดของ COVID-19 ได้แล้ว
- นิวซีแลนด์ ได้ยกเลิกมาตรการจำกัดในการป้องกันการระบาดของโรค COVID-19 ทั้งหมดทั่วประเทศ หลังจากอัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ชะลอตัวลง ยกเว้นในเมืองออกแลนด์ ซึ่งเป็นพื้นที่ระบาดระลอก 2 ที่จะผ่อนคลายมาตรการจำกัดลงเพียงบางประการ โดยให้สามารถรวมกลุ่มกันได้มากถึง 100 คน แต่ยังต้องใช้เวลาอีกระยะกว่าจะยกเลิกมาตรการจำกัดลงทั้งหมด
- สาธารณรัฐเช็ก รัฐมนตรีสาธารณสุขได้ยื่นหนังสือลาออกแล้วหลังจากถูกวิจารณ์เรื่องการรับมือกับโรคติดเชื้อ COVID-19 ที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ข้อมูลล่าสุดระบุว่า เช็กซึ่งมีประชากร 10.7 ล้านคน มีผู้ป่วยสะสม 49,290 คน เสียชีวิต 503 คน

22 ก.ย. 2020


อิสราเอล มีความวิตกกังวลว่า การประกาศล็อกดาวน์ประเทศระยะเวลา 3 สัปดาห์ อาจไม่ยาวนานหรือเข้มงวดพอที่จะทำให้ยอดผู้ป่วยติดเชื้อรายวันลดลงและช่วยบรรเทาขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วย COVID-19 ของโรงพยาบาลเทลอาวีฟได้ ทั้งนี้รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเผยว่าทางการอิสราเอลเผยได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดไว้แล้ว โดยสั่งการให้กองทัพอิสราเอลจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น | ที่มาภาพ: Nati Shohat/Flash90 (อ้างใน The Times of Israel)

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 5 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,511 คน รักษาหาย 1 คน รวมรักษาหายสะสม 3,343 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 59 คน
- ครม. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง โดยให้เพิ่มโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เป็นโรคต้องห้ามตามมาตรา 12 (4) และมาตรา 44 (2) แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้โรค COVID-19 เข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทย โดยกำหนดไว้ว่าห้ามคนต่างชาติที่เป็นโรค COVID-19 เข้ามาในประเทศไทย หรือเข้ามามีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดรับกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค
- ครม. อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเตรียมความพร้อมป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่ : กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ระยะการระบาดระลอก 2 จำนวน 204 ล้านบาท ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ เพื่อให้สามารถควบคุมการระบาดของโรคที่อาจเกิดขึ้นในระลอก 2 ให้อยู่ในวงจำกัด
- ครม.เห็นชอบเงินอุดหนุนจ้างงาน นศ.จบใหม่ 2.6 แสนคน 50% เป็นเวลา 12 เดือน
- ฟิลิปปินส์ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ตัดสินใจขยายประกาศภัยพิบัติออกไปอีก 1 ปี เพื่อให้รัฐบาลสามารถระดมทุนต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งเพื่อให้ตำรวจและทหารมีอำนาจในการควบคุมความสงบเรียบร้อย
- อังกฤษ ใช้มาตรการคุมเข้มรอบใหม่เพื่อรับมือกับโรค COVID-19 ที่กลับมาระบาดหนักอีกรอบ โดยตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. 2020 นี้เป็นต้นไป ผับบาร์และสถานบันเทิงต่าง ๆ จะต้องจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการและจะต้องปิดเร็วขึ้นในเวลา 22.00 น. หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีโทษปรับถึง 10,000 ปอนด์ หรือราว 400,000 บาท
- เมียนมา มียอดผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อ COVID-19 แตะ 100 คนแล้ว หลังพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน มีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 320 คน และผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 6,471 คน ทางการเมียนมาได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ในประชาชนแล้ว 224,383 คน และมีผู้ป่วยรักษาหาย 1,445 คนที่ได้รับอนุญาตให้กลับบ้าน
- อิสราเอล มีความวิตกกังวลว่า การประกาศล็อกดาวน์ประเทศระยะเวลา 3 สัปดาห์ อาจไม่ยาวนานหรือเข้มงวดพอที่จะทำให้ยอดผู้ป่วยติดเชื้อรายวันลดลงและช่วยบรรเทาขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วย COVID-19 ของโรงพยาบาลเทลอาวีฟได้ ทั้งยังรายงานว่า อิสราเอลมียอดผู้ป่วยติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นกว่า 5,000 คนทั้งที่ก่อนหน้านี้มีตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้ออยู่ในหลักหน่วยเท่านั้นในช่วงที่ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดตั้งแต่เดือน มี.ค.-พ.ค. 2020 ที่ผ่านมา ผู้อำนวยการแผนก COVID-19 ของโรงพยาบาลอิชิลอฟกล่าวว่าโรงพยาบาลเริ่มรับผู้ป่วยติดเชื้อจากนครเยรูซาเลมและเขตอื่น ๆ ทางตอนเหนือของอิสราเอล เนื่องจากขีดความสามารถของโรงพยาบาลในพื้นที่เหล่านั้นไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วยที่พุ่งสูงขึ้น ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเผยว่าทางการอิสราเอลได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดไว้แล้ว โดยสั่งการให้กองทัพอิสราเอลจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น

23 ก.ย. 2020


คณะผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวที่เลื่้อนไปเป็นปี 2021 เปิดเผยร่างมาตรการที่จะนำมาใช้เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อ COVID-19 โดยกำหนดให้นักกีฬาทุกคนเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสทันทีที่เดินทางถึงญี่ปุ่น | ที่มาภาพประกอบ: AFP (อ้างใน The Straits Times)

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 3 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,514 คน รักษาหาย 2 คน รวมรักษาหายสะสม 3,345 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 59 คน
- อธิบดี สบส.เผยเตรียมจับมือ อสม. และ อสต.ร่วมแก้ COVID-19 พร้อมสำรวจสภาพจิตใจชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 สูญเสียรายได้ เกิดความเครียด เพื่อนำมารับการดูแลรักษา
- สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศหรือไออาต้า (IATA) สนับสนุนเต็มตัวให้ตรวจหาเชื้อโรคติดเชื้อ COVID-19 ที่ท่าอากาศยานขาออก แทนการกักตัวขาเข้า เพื่อช่วยอุตสาหกรรมการบินในฤดูหนาวนี้
- สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (IFRC) เตือนว่า COVID-19 กำลังทำให้เกิดการเลือกปฏิบัติในชุมชนที่เปราะบางในเอเชียและกับผู้อพยพรวมถึงชาวต่างชาติ
- แคนาดา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเตือนว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 จะยิ่งเพิ่มขึ้น และหากประชาชนไม่ใช้มาตรการป้องกันที่เข้มงวด อัตราการแพร่เชื้อก็จะพุ่งสูงเกินระดับที่เคยเห็นในการระบาดระลอกแรก
- เกาหลีใต้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเตือนว่า โรคติดเชื้อ COVID-19 และโรคไข้หวัดใหญ่ อาจระบาดซ้อนกันในเกาหลีใต้ ช่วงฤดูหนาวนี้ เนื่องจากการบริหารจัดการวัคซีนไข้หวัดใหญ่อย่างไม่ถูกต้องอาจทำให้สถานการณ์โรค COVID-19 รุนแรงขึ้น
- สหรัฐฯ มียอดผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ทะลุ 200,000 คน นับเป็นสถานการณ์วิกฤตของประเทศก่อนถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีในอีกไม่กี่สัปดาห์
- ญี่ปุ่น คณะผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวที่เลื่้อนไปเป็นปี 2021 เปิดเผยร่างมาตรการที่จะนำมาใช้เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อ COVID-19 โดยกำหนดให้นักกีฬาทุกคนเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสทันทีที่เดินทางถึงญี่ปุ่น

24 ก.ย. 2020


แคนาดา นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด แถลงว่าการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ได้เข้าสู่ระลอก 2 แล้ว และเตือนว่า แคนาดาจะมีผู้ป่วยใหม่เพิ่มในอัตราที่สูงขึ้น หากประชาชนไม่ปฏิบัติตามแนวทางด้านการสาธารณสุข | ที่มาภาพ: Global News

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 2 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,516 คน รักษาหาย 8 คน รวมรักษาหายสะสม 3,353 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 59 คน
- ไทยเตรียมร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศช่วยเหลือเมียนมา สนับสนุนเครื่องตรวจ RT-PCR และชุด PPE ช่วยคุม COVID-19
- แคนาดา นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด แถลงว่าการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ได้เข้าสู่ระลอก 2 แล้ว และเตือนว่า แคนาดาจะมีผู้ป่วยใหม่เพิ่มในอัตราที่สูงขึ้น หากประชาชนไม่ปฏิบัติตามแนวทางด้านการสาธารณสุข
- ฝรั่งเศส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยแผนที่เขตอันตรายของโรค COVID-19 ทั่วประเทศ และให้เวลาหน่วยงานท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ซึ่งรวมถึงเมืองมาร์เซยในการเข้มงวดเรื่องมาตรการจำกัดไม่เช่นนั้นจะถูกประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ
- อังกฤษ เปิดตัวแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนที่ช่วยติดตามโรคติดเชื้อ COVID-19 ในอังกฤษและเวลส์ ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนดเดิมถึง 4 เดือน ท่ามกลางสถานการณ์ที่มียอดผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งในอังกฤษ
- เกาหลีใต้ ไม่อนุญาตให้จัดการชุมนุมใหญ่ในกรุงโซลช่วงวันหยุดเนื่องในวันสถาปนาประเทศ 3 ต.ค. 2020 เพื่อป้องกันการมีผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้น
- ฟินแลนด์ ท่าอากาศยานเฮลซิงกิ เริ่มให้สุนัขที่ได้รับการฝึกให้ดมหาเชื้อไวรัส COVID-19 ดมกลุ่มผู้โดยสารตัวอย่างในโครงการนำร่องที่ควบคู่ไปกับการตรวจหาเชื้อตามปกติที่ท่าอากาศยาน

25 ก.ย. 2020


บราซิล คณะผู้จัดงานเทศกาลคาร์นิวัลรีโอเดจาเนโรในบราซิลประกาศเลื่อนการจัดงานในเดือน ก.พ. 2021 โดยไม่มีกำหนด เนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศยังคงรุนแรง | ที่มาภาพ: AFP (อ้างใน TRT World)

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 3 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,519 คน รักษาหาย 7 คน รวมรักษาหายสะสม 3,360 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 59 คน
- จีนตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ที่ไม่แสดงอาการเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 เดือน ซึ่งเป็นคนงาน 2 รายที่ทำงานขนส่งอาหารทะเลแช่แข็งที่ท่าเรือในเมืองชิงเต่า มณฑลชานตง โดยสถานการณ์ดังกล่าวถือเป็นสัญญาณเตือนว่าสินค้านำเข้าที่ปนเปื้อนเชื้อโรคอาจเป็นตัวแพร่กระจายเชื้อ COVID-19
- สิงคโปร์ รายงานประชากรประจำปี 2020 ระบุว่าในภาพรวมแล้วจำนวนประชากรสิงคโปร์ลดลง 18,000 คน หรือร้อยละ 0.3 เหลือ 5.69 ล้านคน แยกเป็นชาวต่างชาติลดลงร้อยละ 2 เหลือ 1.64 ล้านคน ชาวต่างชาติผู้มีสิทธิพำนักถาวรลดลงเล็กน้อย แต่ชาวสิงคโปร์เพิ่มขึ้นปานกลางเพราะเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ สาเหตุหลักที่ทำให้จำนวนประชากรลดลงคือ มาตรการจำกัดการเดินทางและความต้องการจ้างงานชาวต่างชาติลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคบริการที่พึ่งพาแรงงานต่างชาติค่าแรงต่ำจำนวนมาก
- สหรัฐฯ มียอดผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 แตะ 7 ล้านคนแล้ว ขณะที่หลายรัฐในเขตมิดเวสต์มีตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นในเดือน ก.ย. 2020 นี้
- บราซิล คณะผู้จัดงานเทศกาลคาร์นิวัลรีโอเดจาเนโรในบราซิลประกาศเลื่อนการจัดงานในเดือน ก.พ. 2021 โดยไม่มีกำหนด เนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศยังคงรุนแรง
- รัสเซีย นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก ออกคำสั่งให้ผู้สูงอายุอยู่ในบ้าน และแนะนายจ้างอนุญาตให้พนักงานทำงานจากบ้าน หลังมียอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 ในกรุงมอสโกพุ่งสูงขึ้น ขณะนี้ รัสเซียมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 1,128,836 คน และผู้เสียชีวิตเกือบ 20,000 คน
- อังกฤษ ผลวิจัยมหาวิทยาลัยคิงส์คอลเลจพบว่า ชาวอังกฤษกว่าร้อยละ 80 ไม่ปฏิบัติตามมาตรการกักตัวเองขณะที่มีอาการป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 หรือมีประวัติสัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อ
- ญี่ปุ่น จะเริ่มค่อย ๆ ให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่เดือน ต.ค. 2020 นี้เป็นต้นไปโดยใช้วีซาเข้าประเทศแบบใหม่ที่เป็นแบบพำนักในระยะยาว ซึ่งเป็นการผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดที่เริ่มใฃ้เมื่อต้นปีเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อ COVID-19 จากต่างประเทศ

26 ก.ย. 2020


เมียนมา คณะกรรมการโรคติดเชื้อ COVID-19 ในเขตอิรวดี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมียนมาสั่งปิดโรงงานสิ่งทอทุกแห่งในเขตนี้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ หลังจากคนงาน 4 คนในโรงงาน 2 แห่งตรวจพบเชื้อ ทั้งนี้เมื่อวันที่ 26 ก.ย. มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเมียนมาเกินกว่า 1,000 คน ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 8,000 คน แล้ว | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 3 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,522 คน รักษาหาย 2 คน รวมรักษาหายสะสม 3,362 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 59 คน
- องค์การอนามัยโลกเตือนว่ายอดผู้เสียชีวิตจากโรค COVID-19 ทั่วโลกอาจเพิ่มขึ้นสองเท่าเป็น 2 ล้านคน หากไม่มีการร่วมกันต่อสู้กับการแพร่ระบาด
- เมียนมา คณะกรรมการโรคติดเชื้อ COVID-19 ในเขตอิรวดี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมียนมาสั่งปิดโรงงานสิ่งทอทุกแห่งในเขตนี้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ หลังจากคนงาน 4 คนในโรงงาน 2 แห่งตรวจพบเชื้อ ทั้งนี้เมื่อวันที่ 26 ก.ย. มีผู้ติดเชื้อเกินกว่า 1,000 คน ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อสะสม 8,344 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 20 คนยอดรวมอยู่ที่ 150 คน
- ฮ่องกง ประกาศว่าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดระลอก 3 ของโรคติดเชื้อ COVID-19 ได้แล้ว แต่เตือนว่ายังมีความเสี่ยงติดเชื้อจากแหล่งไม่ทราบที่มา
- จีน จะระงับการรับใบขนส่งสินค้าขาเข้าจากเรือรัสเซีย 2 ลำเป็นเวลา 4 สัปดาห์ หลังจากพบเชื้อไวรัสโคโรนาที่ทำให้เป็นโรคติดเชื้อ COVID-19 บนบรรจุภัณฑ์ด้านนอกและอาหารทะเลบางส่วนจากรัสเซีย
- ญี่ปุ่น มีผลสำรวจพบว่าเด็กนักเรียนร้อยละ 72 รู้สึกเครียด อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19

ข้อมูลจาก Worldometer ณ วันที่ 26 ก.ย. 2020 (เวลา 9.00 น.) มีผู้ป่วย COVID-19 ทั่วโลกรวม 32,758,340 คน เสียชีวิต 993,413 คน รักษาหาย 24,171,877 คน ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,522 คน รักษาหาย 3,362 คน เสียชีวิต 59 คน

ที่มาข้อมูล Timeline เรียบเรียงจาก: กรมควบคุมโรค | Thai PBS | สำนักข่าวไทย | VOA | NHK-World | สำนักข่าวอินโฟเควสท์ 

*อัพเดทข้อมูล ณ วันที่ 26 ก.ย. 2020 อนึ่งวันเวลาที่ระบุไว้อาจจะมีความคลาดเคลื่อนไปบ้าง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Timeline สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์-ประจำเดือน

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: